Chủ nhật, 18/12/2022, 10:49 (GMT+7)

Nhà nửa kín, nửa mở cho 'tam đại đồng đường'

Nhà vừa có không gian mở, vừa đảm bảo sự riêng tư cho ba thế hệ cùng sinh sống.

Nhà ở Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội được hoàn thiện vào năm 2021, nằm trong một ngõ nhỏ. Nhà có nhiều thế hệ cùng chung sống. Vì vậy, đề bài chủ nhà đưa ra là có không gian sinh hoạt chung cho đại gia đình vào những dịp lễ Tết và có sự riêng tư khi gia đình có thêm thành viên mới.

Nhóm KTS tận dụng lợi thế của con hẻm yên tĩnh, khai thác không gian ngoài trời để kết nối với trong nhà, tạo sự giao tiếp trong và ngoài. Đồng thời, điều này cũng như mở rộng không gian ngôi nhà. Bên trong và không gian bên ngoài được nối với nhau bằng một cây cầu thép cắt rời cũng như là mái che phía trên lối vào.

Khi ngồi ở đây, chủ nhà có thể tương tác với cây cối mọc trong sân. Nhóm KTS chọn một cây mộc hương, một loại cây quý có hoa thơm, mọc chậm. Cây như chứng nhân ghi lại hành trình sinh sống của nhiều thế hệ gắn liền với ngôi nhà này.

Toàn bộ cây xanh ở các tầng trên dùng làm vỏ ngoài của nhà, kết hợp với các quy luật toán học về sự chuyển tiếp đặc và rỗng qua mặt tiền nhà, tạo sự thẩm mỹ và mang lại tính riêng tư.

Bên trong nhà là một khoảng sân nhỏ.

Với diện tích nhà ở hạn chế chiều ngang, người già đi lại khó khăn nên trục giao thông chính gồm thang máy, cầu thang, giếng trời được đưa về phía cuối nhà.

Mỗi tầng nhà được bổ sung các chức năng riêng.

Khu vực ăn uống thông thoáng, phù hợp cho các buổi tụ tập đông thành viên gia đình.

Diện tích đất làm nhà hẹp, chiều cao tầng nhà hạn chế, nằm trong ngõ nhỏ. Vì thế để có không gian thoáng cho cây xanh, nhóm KTS không tạo giếng trời lớn mà làm nên giếng trời nhỏ để lưu thông không khí cuối nhà. Điều này còn giúp tạo hiệu ứng thị giác cho trục giao thông.

Tầng trên cùng là phòng đa năng 2 phòng ngủ dành cho gia đình hạt nhân (gia đình gồm cha, mẹ và một/hai con). Cách cơ cấu nhà ở trên giúp cải thiện môi trường sống cho chủ nhà.

Phòng của gia đình trẻ được tối ưu diện tích, giúp tạo sự tiện nghi.

Trong phòng có bộ bàn ghế tiếp khách và một bếp nhỏ.

Các góc nhà đều chừa chỗ cho cây xanh, giúp tạo sự sinh động cho nhà ở.

Hằng Trần (Theo Bright Side)

Đánh giá phiên bản mới