Thứ năm, 8/12/2022, 12:49 (GMT+7)

Nhà 400 m2 có vườn cây, hồ cá bên trong

Nhà làm từ đá ong có các vườn cây nhỏ xen kẽ, một hồ cá bên trong, tạo cảm giác thư giãn.

Ngôi nhà TB House có diện tích 400 m2 được hoàn thiện năm nay, nằm tại một làng quê Việt Nam đang bắt đầu quá trình đô thị hóa. Đây là món quà cặp vợ chồng trẻ dành cho các con của họ. Họ muốn những đứa trẻ được lớn lên trong một ngôi nhà có nhiều ánh sáng tự nhiên và thảm thực vật bao quanh. Hướng gió chính từ trước ra sau nhà, theo chuyển động của quỹ đạo mặt trời.

Đá ong xám là một trong những vật liệu tự nhiên của địa phương được ưu tiên sử dụng trong công trình này. Nhóm kiến trúc sư cũng tìm tòi các giải pháp tạo hình, thông gió và chiếu sáng. Nhóm cho hay một công trình kiến ​​trúc có hình khối rõ ràng và giá trị sử dụng cao giúp truyền tải hơi thở của kiến ​​trúc nhiệt đới. Công trình hài hòa giữa nội và ngoại thất, đồng thời khắc họa rõ nét những đặc trưng thân thuộc, gần gũi của người bản xứ.

Nhóm ốp đá ong kích thước lớn vào bức tường chính của ngôi nhà, như một vách ngăn giữa ngôi nhà và công trình bên cạnh.

Mảng tường đá ong đóng vai trò điểm nhấn từ tầng một lên mái, nơi có trục giao thông đứng, kết nối các tầng của ngôi nhà. Trục giao thông này được bố trí ở vị trí trung tâm và gọn nhất có thể để chừa chỗ hướng gió chính, cũng như ánh sáng và cây xanh đảm nhiệm các chức năng quan trọng khác.

Nhóm cũng sử dụng vật liệu đá ong tự nhiên làm 'sợi dây kết nối' các khối chức năng ở mặt tiền, đan xen nét kiến trúc địa phương với cuộc sống hiện đại.

Hàng rào xung quanh ngôi nhà được chuyển tiếp hợp lý, chạy theo bức tường chính từ sau nhà và kết thúc ở lối vào phía trước. Nhóm tính toán tỷ lệ đá theo chiều dài và hẹp. Đá ong vẫn chiếm ưu thế. Mục đích là tạo cho hàng rào cảm giác rộng rãi, tỉ mỉ đến từng chi tiết, đối lập với các khối chức năng chính được sơn trắng và phát triển theo triết lý thiết kế xuyên suốt.

Khi nhìn từ bên ngoài, điều này làm cho ngôi nhà có vẻ lớn hơn và ấn tượng hơn. Hơn nữa, nhóm muốn những hình ảnh, màu sắc quen thuộc, gần gũi của địa phương sẽ bao trùm lấy cuộc sống của chủ nhà giữa quá trình đô thị hóa nông thôn đang diễn ra.

Bước vào phía trong nhà là một hồ cá Koi.

Hồ nước trong sân nhà được bố trí hài hòa bên cạnh màu xám đặc trưng của vật liệu đá cùng các mảng xanh thực vật. Điều này giúp con người gần gũi tự nhiên và thư giãn ngay từ khi bước vào nhà.

Trần và hành lang sử dụng vật liệu gỗ tự nhiên. Chúng tạo nên một bức tranh hài hòa và gần gũi với thiên nhiên trong kiến ​​trúc tổng thể.

Không gian phòng khách ngập nắng của ngôi nhà.

Các không gian riêng tư được bố trí ở tầng trên của ngôi nhà.

Phòng làm việc nhìn thẳng ra loggia trồng cây xanh.

Vườn cây xen kẽ giúp ngôi nhà có sức sống, tạo cảm giác thư thái, yên bình cho chủ nhà.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới