Thứ ba, 10/2/2015, 10:46 (GMT+7)

Ông đồ ở TP HCM xuống phố viết câu đối Tết

Không khí Tết Nguyên đán tại TP HCM nhộn nhịp hơn khi trên nhiều tuyến phố xuất hiện những ông Đồ cầm bút viết câu đối đỏ.

Từ những ngày giữa tháng Chạp, đường Nguyễn Thị Minh Khai đoạn trước cổng Cung văn hóa lao động đã bắt đầu xuất hiện hình ảnh những ông đồ ngồi chăm chú nhả chữ.

Nội dung câu đối thường có ý nghĩa Phúc - Lộc - An. Câu đối viết xong được treo trước gió cho khô và chờ khách tham quan đến ngắm. Ai chuộng tấm nào thì chọn mua.

Các ông đồ chăm chỉ mài mực, chọn giấy, rồi chăm chú từng nét bút. Phố ông đồ tập trung hàng dãy dài hơn chục ông đồ già trẻ ngồi sáng tác.

Không chỉ khách có tuổi, nét chữ của các ông đồ còn thu hút được sự quan tâm của nhiều bạn trẻ. Họ chăm chú ngồi xem, thậm chí có người còn nhờ ông đồ hướng dẫn cách viết.

Tại Nhà văn hóa Thanh niên, không ít người nhờ ông đồ sáng tác theo ý tưởng của mình. Câu đối viết xong, khách đứng chờ gió thổi cho khô mực rồi mang về. 

Vàng ánh đồng lấp lánh là màu được chọn nhiều nhất sau mực Tàu. Câu đối viết bằng mực vàng, theo một số người, sẽ khiến cho căn phòng rực rỡ hơn. Ngoài ra màu vàng cũng tượng trưng cho sự thịnh vượng, may mắn.

Không chỉ có câu đối, phong bao lì xì, hoặc phong bao thiệp chúc tết cũng được viết thư pháp tiếng Việt. Chữ viết thường là Phúc - Lộc - Thọ, uốn lượn, mềm mại.

Không chỉ viết trên vải hoặc giấy, thư pháp còn được khắc hoặc viết trên nền gỗ, được lộng khung hoành tráng. Các ông đồ cho biết, họ sẽ xuống phố phục vụ khách cho đến những ngày cận Tết. "Giá cả lời lãi không quan trọng, chủ yếu là vui", một ông đồ trẻ tuổi nói.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới