Chủ nhật, 10/9/2023, 00:03 (GMT+7)

Nhà TP HCM 'khoác áo' cây xanh chống nắng hướng Tây

Nhà mặt phố giảm tác động ô nhiễm tiếng ồn, bụi mịn nhờ 'lớp áo' từ cây xanh mặt tiền.

Ngôi nhà ở TP HCM được hoàn thiện năm 2022 bởi nhóm của KTS Nguyễn Công Thành, có diện tích 200 m2.

KTS cho biết nhà nằm trong khu vực thể hiện hiện trạng quy hoạch điển hình của kiến ​​trúc nhà phố tại khu đô thị trung tâm Việt Nam. Khu dân cư tồn tại nhiều nhược điểm về ô nhiễm tiếng ồn, bụi mịn từ trục giao thông cường độ cao ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống cùng nắng hướng Tây. Dẫu vậy, gia chủ vẫn muốn xây dựng ngôi nhà riêng tại đây để lưu giữ mảnh đất mà cha ông truyền lại.

Với một loạt nhược điểm của khu dân cư, KTS đưa ra giải pháp hài hòa các nguồn lực hiện có, đó là hoán vị không gian, tách biệt những bất lợi ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày và phát triển trải nghiệm cân bằng giữa công việc - cuộc sống.

Lớp 'áo' xanh mặt tiền được làm từ những chậu cây dày đặc nhằm ngăn chặn bụi và ánh sáng có hại xâm nhập vào nhà.

Ở bên trong, nhóm di chuyển toàn bộ không gian sống lên tầng hai, còn tầng một dành hoàn toàn cho hoạt động thương mại. KTS phân chia không gian và hai lớp sàn bê tông được sử dụng để giảm thiểu tác động của rung động giao thông lớn, tạo ra một sân vườn tự nhiên.

Một lõi xanh tự nhiên ở tầng hai được tạo ra nhằm tái cấu trúc hướng nắng, gió tác động lên công trình.

Các khối kiến ​​trúc và không gian mở được bố trí để điều hướng tác động của các yếu tố khí hậu. Sau đó, nhóm tạo ra sự kết nối mềm mại giữa không gian sống công cộng và riêng tư dọc theo trục ngang - dọc của tòa nhà thông qua các vùng đệm xanh, giếng trời.

Ngôn ngữ thiết kế tối giản, sự tương phản của vật liệu giữa bê tông trần và tấm thép cùng sự tinh tế của các vật dụng nội thất giúp nâng cao giá trị trải nghiệm cá nhân.

Các lớp không gian và cây cối tạo nên chiều sâu trải nghiệm sống.

Ngôi nhà đã thể hiện được tinh thần của một không gian sống hướng nội mà gia chủ mong muốn.

Các phòng ngủ đều nhìn ra được khoảng vườn hoặc cây xanh trong lõi tòa nhà.

Hệ đèn được bố trí ẩn, mang sắc cam vàng, giúp tạo cảm giác thư thái khi bước vào phòng ngủ, để chủ nhà chìm vào giấc ngủ sâu.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới