Thứ tư, 6/9/2023, 00:03 (GMT+7)

Nhà chia thành hai khối xô lệch để tạo vườn xen kẽ

Bắc GiangNhà có diện tích lớn, được chia thành hai khối xô lệch tạo thành vườn xen kẽ, hài hòa với thiên nhiên.

Ngôi nhà có diện tích 240 m2 ở Bắc Giang được thiết kế bởi bộ đôi KTS Trần Mai Phương, Nguyễn Minh Đức năm 2022.

Bắc Giang là thành phố yên tĩnh nằm cách Hà Nội khoảng 60 km về phía Bắc. Ở đây chủ yếu là nhà thấp tầng, mật độ dân số không quá đông đúc. Theo bộ đôi KTS, cũng như các đô thị khác ở Việt Nam, kiến ​​trúc nhà ở ở Bắc Giang chưa thực sự nhận được sự đầu tư và quan tâm đúng mức. Mọi người vẫn đang xây dựng những mô hình nhà ở thông thường, chỉ chú trọng đến việc trang trí mặt tiền ngôi nhà và sắp xếp nội thất mà chưa chú ý đến việc tạo ra những không gian sống thực sự chất lượng, thoáng mát và gần gũi với thiên nhiên. Mặt khác, những công trình này thường không được đầu tư đúng mức, dẫn đến xuống cấp nhanh chóng và thường phải cải tạo, chỉnh sửa theo thời gian.

Công trình nằm trong khu đô thị, diện tích đất 14x17 m, mật độ xây dựng 50%.

Êkíp muốn tìm ra giải pháp đơn giản, bền vững cho nhà ở tại Việt Nam, tìm ra sự cân bằng giữa kiến ​​trúc và thiên nhiên. "Chúng tôi muốn vườn trong nhà không phải là một yếu tố trang trí mà trở thành một phần không thể thiếu, phát triển cùng với ngôi nhà. Đồng thời, với việc lựa chọn vật liệu bê tông, mọi quyết định đều được cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo ngôi nhà có thể sử dụng lâu dài mà không cần phải sửa chữa, thay mới", nhóm KTS cho hay.

Giải pháp thiết kế được lựa chọn là hai khối nhà chuyển dịch tạo thành những khu vườn xen kẽ, mang đến sự cân bằng giữa thiên nhiên và kiến ​​trúc.

Các không gian bên trong nhà luôn nhìn được ra vườn, không có cảm giác như đang ở giữa nhà phố.

Ban đầu chủ nhà có những lo ngại về chất liệu và hình dáng của công trình. Nhưng sau khi hoàn thiện, các thành viên trong gia đình rất hài lòng với ngôi nhà và ít nhiều đã thay đổi thói quen sinh hoạt.

Chủ nhà trở nên yêu thích cây cỏ, chăm sóc ngôi nhà, nhìn thấy vẻ đẹp giản dị, mộc mạc của bê tông, không gian và ánh sáng.

Đây là một dự án đặc biệt với nhóm khi sử dụng một kết cấu hoàn toàn bằng bê tông trần. Đây là loại vật liệu khá phổ biến trên thế giới nhưng vẫn còn khá mới mẻ ở Việt Nam nói chung và Bắc Giang nói riêng. Nó bền vững với thời gian, mang lại cảm xúc cho không gian. Bê tông trần và cây xanh là sự kết hợp hài hòa, bổ sung cho nhau, tạo cảm giác dễ chịu trong điều kiện khí hậu nóng bức của Việt Nam.

Nhóm KTS viết: "Ngôi nhà là một ví dụ về cách đối phó với bối cảnh đô thị. Bằng cách chú ý đến không gian tổng thể, chúng ta có thể tạo ra nhiều giá trị hơn những gì hiện có. Chúng tôi mong rằng ngôi nhà sẽ luôn bền vững và đẹp hơn theo thời gian".

Họ cho rằng cuộc sống có thể thay đổi nhưng ngôi nhà vẫn sẽ ở đó, cùng với khu vườn, chứng kiến ​​cuộc sống diễn ra bên trong nó hàng ngày.

Hành lang tầng trên của ngôi nhà với các khoảng thông tầng xen kẽ, giúp đón nắng, gió hiệu quả.

Phòng ngủ với tông màu trầm ấm, các đường nét nội thất tối giản theo xu hướng hiện đại.

Một góc thiền tịnh của chủ nhà, vẫn có sự kết nối với bên ngoài mà đảm bảo không gian yên tĩnh bên trong.

Hằng Trần (Theo Arch Daily)

Đánh giá phiên bản mới