Thứ tư, 22/2/2023, 12:00 (GMT+7)

Margot Robbie - 'điên nữ bom sex' của Hollywood

Hứa hẹn tài nghệ biến hóa từ những vai diễn đầu tiên nhưng sau thành công của nhân vật Harley Quinn, Margot Robbie dần bị đóng khung vào hình tượng nổi loạn.

Margot Robbie sinh năm 1990 tại Australia, hiện là một trong những minh tinh hoạt động chăm chỉ nhất và hưởng cát-xê cao nhất Hollywood. Cô bắt đầu sự nghiệp diễn xuất từ những năm trung học, chủ yếu đóng vai quần chúng trong các phim truyền hình của xứ sở chuột túi. Ở series hơn 8.000 tập 'Neighbours', nhân vật do cô thủ vai được chuyển từ khách mời vào hàng chính chỉ sau thời gian ngắn, nhờ tài năng của cô. Tên tuổi Margot thêm tỏa sáng khi cô sang Mỹ hoạt động.

Thời gian này, Margot Robbie tái ngộ khán giả ngoài rạp qua hình ảnh cô đào Nellie trong 'Babylon', tác phẩm tái hiện góc khuất của Hollywood thập niên 1920 – 1930. Cô là thỏi nam châm thu hút năng lượng, mê hoặc khán giả bởi sắc vóc gợi cảm cùng loạt cảnh nhảy múa gợi tình.

Cô khắc họa hình ảnh cô gái tài năng nhưng bản năng hoang dã, cư xử tùy ý, dễ nổi điên và sa ngã. Thành công của Margot Robbie không gây bất ngờ, bởi đây vốn là dạng vai sở trường, gắn với người đẹp Australia ở nhiều phim trước.

Hơn 10 năm trước, vừa đặt chân đến Mỹ, nữ diễn viên nhanh chóng gặt hái thành công khi được chọn tham gia dự án điện ảnh 'The Wolf of Wall Street' của đạo diễn huyền thoại Martin Scorsese. Cô vào vai Naomi Lapaglia, vợ thứ hai của nam chính do Leonardo DiCaprio thủ vai.

Dù mới vào nghề, Margot Robbie bộc lộ rõ bản lĩnh của một ngôi sao điện ảnh. Nữ diễn viên không ngại thoát y trên phim trường, mang lại những phân đoạn nóng bỏng. Cô toát lên vẻ xinh đẹp, gợi cảm trong từng khung hình. Margot diễn xuất tự nhiên, chuyển đối ánh mắt và lời nói linh hoạt từ lả lơi sang sắc sảo đến căm phẫn. Sánh đôi cùng một tên tuổi lớn như Leonardo DiCaprio trong nhiều phân đoạn tâm lý nặng, cô không hề lép vế.

Sau 'The Wolf of Wall Street', Margot gây chú ý với giới mộ điệu điện ảnh. Thời điểm đó, nhiều trang báo nước ngoài gọi cô là ‘bom sex’ mới của Hollywood và đặt nhiều kỳ vọng vào tài năng của người đẹp Australia.

Năm 2016, nữ diễn viên vượt qua những nhan sắc khác như Rooney Mara, Emma Roberts, Amanda Seyfried để nhận vai Harley Quinn, người tình của Joker trong 'Suicide Squad' thuộc Vũ trụ mở rộng DC (DCEU). Margot lột tả thành công hình tượng phản anh hùng đầy màu sắc với phong cách ăn mặc hở hang, tóc buộc cao hai bên và lối trang điểm lòe loẹt.

Cô thể hiện sự tinh ranh trong ánh mắt cùng điệu cười man rợ, bật rõ tính bản năng của Harley Quinn. Dù phim không được đánh giá cao, màn trình diễn của Margot Robbie vẫn chiếm được cảm tình của người hâm mộ.

Vai diễn giúp độ nhận diện của Margot lan rộng toàn cầu và bắt đầu định hình phong cách của nữ diễn viên trong tâm trí các nhà sản xuất. Sau khi tham gia DCEU, cô liên tục nhận về những vai tâm lý phức tạp, điên loạn.

Mốc son trong sự nghiệp của nữ diễn viên là bộ phim I, Tonya (2017). Tái hiện chân dung ngôi sao trượt băng nghệ thuật Tonya Harding, Margot lột tả tài tình tâm lý cuồng nộ bên trong một cô gái tài năng; cho thấy những vụn vỡ dẫn tới hành vi bất thường của nhân vật. Margot Robbie (trái) và nguyên mẫu nhân vật Tonya Harding (phải).

Chuẩn bị cho vai diễn, Margot tập nói theo âm sắc của người vùng Tây Bắc Hoa Kỳ, đồng thời thay đổi chất giọng theo từng độ tuổi khác nhau của nhân vật. Trong 5 tháng, nữ diễn viên cật lực tập trượt băng để thể hiện những kỹ năng của một vận động viên chuyên nghiệp.

Hình ảnh Tonya ngồi trước gương cố gắng kìm nén cảm xúc, nở nụ cười đầy ám ảnh khi hai hàng nước mắt rơi là một trong những phân đoạn đáng nhớ nhất của điện ảnh thế giới năm 2017.

Với I, Tonya, Margot Robbie nhận về đề cử Oscar đầu tiên trong sự nghiệp ở hạng mục “Nữ diễn viên chính xuất sắc”.

Trong 'Amsterdam', Margot Robbie hóa thân Valerie, một nữ y tá có tính cách quái dị bị vướng vào một vụ án mạng. Nữ diễn viên thể hiện sự biến hóa về ngoại hình, khi sang trọng, khi bần tiện xuyên suốt tác phẩm. Tuy nhiên, cách diễn đạt ánh mắt, nhấn giọng của Margot không có nhiều khác biệt so với các nhân vật trước. Bộ phim trở thành bom xịt phòng vé Hollywood năm 2022 vì thu về 31 triệu USD, trong khi kinh phí sản xuất là 81 triệu USD.

Năm 2023, Margot Robbie hứa hẹn mang đến thêm một hình ảnh rực rỡ, nổi loạn khi hóa thân búp bê Barbie trong phim 'Barbie', diễn cặp Ryan Gosling.

Đỗ Hoàng (Theo THR, Vulture)

Đánh giá phiên bản mới