Thứ sáu, 10/3/2023, 00:16 (GMT+7)

Khung cảnh ma mị trong rừng đỗ quyên ở Hà Giang

Đường trekking lên đỉnh Tây Côn Lĩnh ngang qua rừng đỗ quyên nở rộ dưới lớp sương mù dày đặc tạo nên khung cảnh ma mị, huyền ảo.

Từ tháng 3 đến tháng 4 năm nay, hoa đỗ quyên nở ở nhiều vùng núi phía Bắc, đặc biệt là cung lên đỉnh Tây Côn Lĩnh, cách trung tâm thành phố Hà Giang khoảng 40 km. Trekking lên núi thời điểm này, du khách như lạc vào xứ sở cổ tích với những cây đỗ quyên ra hoa màu hồng, ẩn hiện sau lớp sương mù.

Thân cây đỗ quyên mọc tự nhiên trong rừng thường có rêu bám xung quanh. Càng lên cao, hoa mọc càng dày và nở đẹp.

Trọng Cung, nhiếp ảnh người Thái Bình, kể rằng năm nay anh chinh phục Tây Côn Lĩnh theo hướng mới, xuất phát từ xã Cao Bồ, Vị Xuyên - huyện miền núi biên giới thuộc tỉnh Hà Giang. Đường này mới mở được khoảng bốn tháng, rút ngắn nửa quãng đường so với đi từ Hoàng Su Phì.

Cung cho biết đường này rất dễ đi nếu trời khô ráo, hầu như ai cũng có thể lên tới đỉnh Tây Côn Lĩnh mà không tốn quá nhiều sức. Từ bìa rừng đến đỉnh khoảng 6,5 km, đường thoai thoải, không có dốc cao.

Du khách có thể đi về trong ngày thoải mái. Hiện nhiều đỗ quyên đang nở, nhất là ở độ cao 1.600 - 1.700 m. Trên đỉnh đang còn rất nhiều nụ, dự kiến cuối thang 3 sẽ nở rộ. Khu vực thấp hơn thì hoa rụng thành thảm hồng nổi bật giữa rừng.

Tuy nhiên, hôm nhóm của Trọng Cung trekking thì trời mưa tầm tã. Dù thời tiết không chiều lòng, anh vẫn hoàn thành chặng đường trong ngày mà không gặp khó khăn. Điều ấn tượng nhất là anh được chiêm ngưỡng khung cảnh đẹp lạ lùng của núi rừng Tây Bắc khi trời âm u.

Dọc đường, ngoài hoa đỗ quyên còn có thảm thực vật phong phú của rừng nguyên sinh nhiệt đới đang được bảo tồn.

Sau một buổi đi bộ xuyên rừng, nhóm bạn đến được mốc trắc địa đỉnh Tây Côn Lĩnh ở độ cao 2.428 m. Đây là đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc, được mệnh danh 'nóc nhà Đông Bắc' và là dãy núi thiêng của người dân tộc La Chí.

Dãy Tây Côn Lĩnh trải dài trên hai huyện Hoàng Su Phì và Vị Xuyên, được dân mê trekking, hikking ưa chuộng. Muốn có chuyến đi thư thả hơn, du khách nên dành hai ngày cuối tuần chinh phục Tây Côn Lĩnh, kết hợp tham quan các điểm du lịch của Vị Xuyên như: Khuổi My, Nà Thác, Lùng Vải...

Vi Yến
Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Đánh giá phiên bản mới