Thứ bảy, 12/2/2022, 00:16 (GMT+7)

Chinh phục Kỳ Quan San ngắm 'biển mây'

Hà GiangĐứng trên đỉnh Kỳ Quan San, bạn có cảm giác như đang ở vị trí cao hơn cả trời khi xung quanh là biển mây bồng bềnh tựa tiên cảnh.

Kỳ Quan San hay Bạch Mộc Lương Tử là đỉnh núi cao thứ tư Việt Nam, đồng thời là ranh giới tự nhiên giữa hai tỉnh Lai Châu và Lào Cai. Dân leo núi có thể khởi hành từ một trong hai địa phương này, phổ biến nhất là cung xuất phát từ xã Sàng Ma Sáo, Bát Xát, Lào Cai.

Thông thường, du khách chọn tour hai ngày một đêm. Ngày đầu tiên xuất phát từ 10h đến khoảng 16h30 là tới trạm dừng để nghỉ đêm. Con đường duy nhất lên đỉnh núi đi qua suối, vách đá cheo leo và băng rừng. Khung cảnh ruộng bậc thang của người Mông sớm nhường chỗ cho những lối mòn, dốc cao.

Du khách nghỉ đêm tại lán trại nằm ở độ cao 2.100 m so với mực nước biển, do nhóm porter xã Sàng Ma Sáo dựng bằng tre, gỗ. Tại đây, các nhóm trekking dùng bữa tối, đi dạo xung quanh. Có dịch vụ tắm nước nóng trả phí dành cho người có nhu cầu.

Từ lán trại, du khách đi bộ một đoạn đến núi Muối 'săn' biển mây. Tại đây có một xích đu làm bằng cây đơn sơ để du khách 'sống ảo', tận hưởng cảm giác như chơi vơi giữa trời. Núi Muối cũng là nơi ngắm hoàng hôn đẹp 'lịm tim', làm du khách ngỡ ngàng.

Sau một đêm nghỉ ngơi lấy lại sức, 8h sáng hôm sau cả đoàn tiếp tục hành trình chinh phục Kỳ Quan San. Đoạn đường ngang qua một dãy núi được ví như 'sống lưng khủng long' ở Hà Giang. Khúc đường dẫn đến 'sống lưng', một bên là biển mây trắng xóa.

Địa hình thay đổi liên tục, có vách đá với độ dốc hơn 65 độ, rất khó đi và chắc chắn không dành cho người sợ độ cao. Dọc đường, người leo núi có cơ hội ngắm thảm thực vật đa dạng như: địa y trắng, dương xỉ, đỗ quyên, rêu...

Đến 'sống lưng khủng long' ở độ cao 2.600 m, du khách bắt đầu có cảm giác như đang đứng ở nơi 'cao hơn cả trời' vì mây ngay dưới chân. Người leo núi buộc phải trang bị găng tay gắn đệm cao su, giày leo núi chuyên dụng nhằm tăng độ bám.

Đan Thanh (Quảng Nam), du khách chinh phục Kỳ Quan San đầu năm nay, nói chưa bao giờ dám nghĩ mình sẽ làm được điều này. Thanh có chứng sợ độ cao nhẹ nên đã không dưới vài lần muốn bỏ cuộc, thậm chí khóc khi thấy các dốc, vách đá thẳng đứng trước mặt. May mắn, bạn đồng hành động viên cộng với sự hỗ trợ của các porter giúp cô hoàn thành chặng đường đáng nhớ, và gọi nó là 'kỳ tích' của năm mới.

Tầm 12h, cả đoàn sẽ đến được Kỳ Quan San, chụp ảnh kỷ niệm với cột mốc 3.046 m. Dù không cao bằng Fansipan, cung Bạch Mộc Lương Tử khó chinh phục hơn vì còn khá hoang sơ. Bù lại quang cảnh mùa nào cũng đẹp. Đặc biệt, vào những ngày lạnh nhất của mùa đông, xung quanh đóng băng tạo nên khung cảnh ấn tượng.

Kỳ Quan San là gợi ý hay dành cho dân mê leo núi khởi động năm mới. Hiện giá tour trọn gói khoảng 3,5 triệu đồng một người nếu đi từ Hà Nội, hoặc rẻ hơn khi du khách xuất phát ở Hà Giang. Hành lý nên gọn nhẹ để dễ di chuyển. Dân không chuyên hay người muốn tiết kiệm sức có thể thuê porter vác ba lô với giá 200.000 đồng mỗi người.

Tour leo núi đòi hỏi sức bền để vượt qua khoảng 30 km đường rừng, băng nhiều địa hình hiểm trở nên yêu cầu người tham gia phải đủ thể lực, không tiền sử bệnh tim mạch đồng thời phải bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên suốt hành trình.

Vi Yến
Ảnh Trần Trung Hiếu

Đánh giá phiên bản mới