Thứ tư, 8/3/2023, 00:00 (GMT+7)

7 bóng hồng châu Á làm nên lịch sử ở Hollywood

Youn Yuh Jung, Dương Tử Quỳnh, Awkwafina lần lượt trở thành những ngôi sao châu Á đầu tiên thắng giải Quả cầu vàng hay Oscar, nâng vị thế châu Á ở Hollywood.

Anna May Wong được ghi nhận là ngôi sao người Mỹ gốc Á đầu tiên tại Hollywood. Bà hoạt động sôi nổi từ thời đại phim câm đến phim có tiếng, từ sân khấu kịch lên màn ảnh truyền hình. Thập niên 1920, bà còn được xếp vào nhóm các biểu tượng thời trang của điện ảnh thế giới.

Đầu thập niên 1930, Anna bị loại khỏi vai một người Trung Quốc trong phim 'The Good Earth'. Thay vào đó, một người da trắng được chọn. Làn sóng 'tẩy trắng' nhân vật châu Á như vậy và xu hướng đóng khung diễn viên gốc Á vào vai diễn nô lệ hoặc phản diện tại Hollywood khiến nữ diễn viên thất vọng. Bà rời bỏ Hollywood, chuyển sang châu Âu hoạt động.

Cuối những năm 1930, Anna May Wong diễn một loạt dự án hạng B của Hollywood nhưng với cái nhìn tích cực về người châu Á, góp tiếng nói cho sự lên ngôi của người Á Đông ở kinh đô điện ảnh thế giới. Năm 1951, minh tinh làm nên lịch sử với show 'The Gallery of Madame Liu-Tsong' (Liu-Tsong là phiên âm tên thật của bà). Đây là chương trình truyền hình đầu tiên của Mỹ nói về người gốc Á. Theo Yahoo, bà là người Mỹ gốc Á đầu tiên được đúc hình ảnh lên tiền xu ở Mỹ.

Miyoshi Umeki là diễn viên châu Á đầu tiên được đề cử và thắng Oscar. Được vinh danh 'Nữ diễn viên phụ xuất sắc' với phim 'Sayonara' năm 1957, bà bước lên sân khấu nhận giải trong bộ kimono và biểu cảm bối rối, không phát biểu được nhiều vì rào cản ngôn ngữ.

Lớn lên trên đảo Hokkaido của Nhật Bản, Miyoshi Umeki ôm mộng đến Mỹ theo đuổi nghệ thuật, sau Thế Chiến II. Thời thiếu nữ, bà thường đội xô trên đầu rồi tập hát, để tránh làm phiền bố mẹ. Bà dán các phím đàn piano trên bàn ăn ở nhà để ghi nhớ và đi hát cùng nhóm nhạc với giá 90 cent mỗi đêm. Giấc mơ Mỹ của Miyoshi Umeki thành hiện thực, khi bà xuất ngoại năm 1955 và giành tượng vàng danh giá hai năm sau đó.

Năm 2015, ngôi sao Ấn Độ Priyanka Chopra trở thành người Nam Á đầu tiên sắm vai chính trong một series truyền hình của Mỹ, với phim 'Quantico'. Nhờ vai diễn này, cô trở thành người Nam Á đầu tiên thắng giải tại People's Choice Awards (giải thưởng của tờ People). Yahoo đánh giá chiến thắng của Chopra đặc biệt có ý nghĩa trong bối cảnh ngành công nghiệp điện ảnh vẫn bị thống trị bởi những người đàn ông da trắng.

Hoa hậu thế giới năm 2000 Priyanka Chopra đóng vai chính trong 'Quantico' ngay năm đầu tiên sang Hollywood hoạt động.

Năm 2020, Awkwafina ở tuổi 32 trở thành người châu Á đầu tiên được xướng tên cho ngôi vị 'Nữ diễn viên chính xuất sắc' tại Quả cầu vàng. Tài năng của diễn viên mang hai dòng máu Hoa - Hàn được ghi nhận với phim 'The Farewell'. Trước đó, cô quen mặt khi hóa thân rapper có tài móc túi trong 'Ocean's 8', cô bạn vui tính và đồng bóng trong 'Crazy Rich Asians'. Ngoài ra, cô lồng tiếng cho phim hoạt hình 'Raya and the Last Dragon' và đóng vai phụ trong phim siêu anh hùng 'Shang-Chi'.

Ở 'The Farewell', Awkwafina thể hiện nhân vật Billi hoang mang không biết mình thuộc về đâu, trăn trở vì quá nhiều thứ hóa đơn cần chi trả, học bổng vuột khỏi tầm tay, học hành, công việc kém khởi sắc, còn yêu đương là câu chuyện ngoài lề chẳng bao giờ được nhắc tới.

Cô hay xuất hiện với vẻ mặt đầy âu lo và mỗi lần cô bước đi, đầu hơi cúi, lưng hơi gập như người gù lưng gợi cảm giác nhân vật gánh quá nhiều nỗi muộn phiền, tâm sự khiến đầu óc và đôi vai cô nặng trĩu.

Đầu năm 2021, nghệ sĩ gạo cội Youn Yuh Jung ghi thêm dấu ấn cho điện ảnh Hàn Quốc trên màn ảnh quốc tế. Bà là người Hàn đầu tiên thắng giải 'Nữ diễn viên phụ xuất sắc' tại hai giải thưởng uy tín - Oscar và Giải thưởng Liên đoàn diễn viên màn ảnh (SAG). Ngoài ra, bà được đề cử hạng mục tương tự ở Quả cầu vàng. Ở tuổi 73 và sau nửa thế kỷ nổi tiếng trong nước, Youn Yuh Jung tự nhận là tân binh ở Hollywood.

Chiến thắng áp đảo của Youn Yuh Jung gắn liền vai diễn bà ngoại trong 'Minari', bộ phim khắc họa những thăng trầm của một gia đình người Hàn nhập cư ở Mỹ thập niên 1960. Nữ nghệ sĩ thổi hồn cho nhân vật với nét diễn dí dỏm, tinh tế và giàu cảm xúc.

Tại đêm trao giải Oscar 2021, bên cạnh Youn Yuh Jung, một phụ nữ châu Á khác gây chú ý là Chloe Zhao. Nhà làm phim gốc Hoa trở thành đạo diễn châu Á đầu tiên giành tượng vàng 'Đạo diễn xuất sắc'. Cô cũng là đạo diễn nữ thứ hai trong lịch sử giành giải này. Cũng trong năm ấy, Chloe Zhao nhiều lần thắng 'Đạo diễn xuất sắc' ở các lễ trao giải.

Chloe Zhao đối thoại với diễn viên Frances McDormand trên phim trường 'Nomadland', tác phẩm giúp cô thắng giải. Sau phim này, Chloe Zhao còn ghi điểm khi đạo diễn bom tấn 'Eternals' của Marvel. Trong khi báo chí quốc tế ca ngợi thành công của cô, truyền thông quê nhà Trung Quốc tránh nhắc đến cái tên Chloe Zhao.

Cuối tháng 2, Dương Tử Quỳnh (Michelle Yeoh) trở thành người phụ nữ châu Á đầu tiên thắng giải 'Nữ diễn viên xuất sắc' tại Giải thưởng Liên đoàn diễn viên màn ảnh (SAG). Ngoài ra, cô cùng các bạn diễn trong 'Everything Everywhere All At Once' còn được vinh danh 'Dàn diễn viên điện ảnh xuất sắc'.

Trước đó, đả nữ 61 tuổi thắng 'Nữ diễn viên chính phim hài/nhạc kịch xuất sắc' tại Quả cầu vàng, ngay lần đầu vào đề cử. Hiện tại, cô là một trong hai ứng viên nặng ký cho ngôi vị cao nhất của diễn viên nữ tại Oscar lần thứ 95, bên cạnh Cate Blanchett.

So với các đồng nghiệp phía trên, hành trình chạm tay vào vinh quang ở Hollywood của Dương Tử Quỳnh nhiều gian khó và truyền cảm hứng hơn. Bởi cô đã bước ra quốc tế cách đây 26 năm, là Bond girl gốc Á đầu tiên, từng có phim 'Ngọa hổ tàng long' thắng giải Oscar. Dù thực lực được ghi nhận, đến tuổi 60, Dương Tử Quỳnh mới có vai chính đầu tiên ở kinh đô điện ảnh thế giới và nhận hàng loạt đề cử cùng giải thưởng.

Phong Kiều (Theo EW, Yahoo)

Đánh giá phiên bản mới