Thứ tư, 17/5/2023, 00:00 (GMT+7)

13 giai nhân, tài tử châu Á từng thắng giải Cannes

Trương Mạn Ngọc là nữ diễn viên châu Á đầu tiên đăng quang ảnh hậu Cannes, Yūya Yagira thắng giải nam chính ở LHP này lúc 14 tuổi.

Oded Kotler là một diễn viên - đạo diễn sân khấu người Israel. Ông được biết đến nhiều nhất với vai diễn trong phim 'Three Days and a Child', tác phẩm mang về cho ông giải 'Nam diễn viên chính xuất sắc' tại Liên hoan phim (LHP) Cannes 1967, cùng đề cử 'Nam diễn viên triển vọng' ở Quả Cầu Vàng.

Cát Ưu (trái) mang về cho châu Á ngôi vị ảnh đế Cannes tiếp theo, vào năm 1994 với phim 'Phải sống' của đạo diễn Trương Nghệ Mưu. Theo trang 163, anh chinh phục ban giám khảo bằng lối diễn xuất sắc khi khắc họa chân dung người đàn ông từ công tử nhà giàu sa cơ lỡ vận thành kẻ nghèo khó . Trong vai vợ chồng, anh và Củng Lợi kết hợp đầy ăn ý.

Tại đêm bế mạc Cannes năm 2000, Lương Triều Vỹ được xướng tên 'Nam diễn viên chính xuất sắc' nhờ hình tượng Châu Mộ Văn trong phim 'In The Mood For Love'. Tài tử Hong Kong để thương để nhớ bởi vẻ sầu muộn trong ánh mắt, dáng đi, điệu bộ hút thuốc. Vai diễn người đàn ông từ kẻ bị phản bội biến thành kẻ phản bội trong hôn nhân được trang Time Out ghi nhận là màn trình diễn đặc sắc nhất trong sự nghiệp của anh.

Trương Mạn Ngọc là ảnh hậu châu Á đầu tiên tại Cannes. Cô giành giải với vai chính ở phim 'Clean' năm 2004 - rocker một mình nuôi con, đương đầu những sóng gió sau khi chồng qua đời.

Trang China Daily đánh giá tác phẩm cho thấy minh tinh Hong Kong có nhiều thứ gây chú ý ngoài nhan sắc xinh đẹp. Tờ Washington Post nhận xét Mạn Ngọc chứng tỏ bản thân là một sự hiện diện vượt trội của điện ảnh, một trong những gương mặt nổi bật trên màn bạc những năm 2000. Tờ The Guardian đánh giá cao sự biến đổi linh hoạt nét mặt của Trương Mạn Ngọc. Họ gọi đây là 'màn trình diễn tuyệt vời'.

Cùng năm đó, Yūya Yagira (thứ hai từ trái qua), 14 tuổi, trở thành chủ nhân trẻ nhất của ngôi vị 'Nam diễn viên chính xuất sắc' ở Cannes. Ngôi sao tuổi teen lay động ban giám khảo bằng diễn xuất chân thật trong phim 'Nobody Knows'. Nhân vật của nam diễn viên là anh cả trong gia đình bốn con. Bốn đứa trẻ thuộc về bốn ông bố và không đứa nào biết bố mình là ai. Người mẹ bỏ đi, bốn đứa trê sống chui trong một căn hộ, chịu cảnh đói khát, sống qua ngày bằng những món đồ ăn cắp.

Hana Laszlo, người Israel, đoạt giải 'Nữ diễn viên chính xuất sắc' tại LHP Cannes 2005 cho vai diễn trong 'Free Zone'. Bà gặt hái nhiều thành công trong những năm 1980 - 1990 nhờ các bộ phim hài. Thập niên 1990, bà là nữ nghệ sĩ giải trí có doanh thu cao nhất ở Israel.

'Nữ hoàng cảnh nóng phim Hàn' Jeon Do Yeon lên ngôi 'Nữ chính xuất sắc' ở Cannes vào năm 2007 nhờ phim 'Secret Sunshine'. Theo Time Out, diễn xuất đầy cống hiến của nữ diễn viên là yếu tố ấn tượng nhất phim. Tờ Reuters miêu tả màn trình diễn của cô giàu năng lượng, cho rằng đây là một trong những vai nữ hay nhất trên màn ảnh Cannes năm đó. Tờ Variety ghi nhận Jeon Do Yeon là 'nữ diễn viên được ngưỡng mộ nhất Hàn Quốc', còn trang 163 dành tặng cô danh hiệu 'quốc bảo phim Hàn'.

Jaclyn Jose mang giải 'Nữ diễn viên chính xuất sắc' Cannes về cho quê hương Philippines năm 2016, trở thành người Đông Nam Á đầu tiên thắng giải diễn viên ở LHP danh giá này. Thành công của cô đến từ vai diễn chủ tiệm tạp hóa buộc phải bán ma túy để nuôi gia đình trong phim 'Ma' Rosa'. Trang Screen Daily bình luận: 'Jaclyn Jose thể hiện một nhân vật uy nghiêm, một phụ nữ chân chất, sôi nổi, nổi tiếng khắp khu phố. Cô ấy mang sức mạnh của tự nhiên, người kết nối gia đình với nhau'.

Shahab Hosseini là diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất Iran. Anh thắng giải nam chính tại Cannes 2016 cho vai diễn trong tác phẩm nổi tiếng 'The Salesman'. Hai tờ Independent và Variety đều dành cho tài tử tính từ 'xuất sắc' khi nhận xét về biểu hiện của anh ở phim này.

Năm 2019, Củng Lợi là nghệ sĩ châu Á đầu tiên được trao tặng kỷ niệm chương 'Women in Motion' trong khuôn khổ LHP Cannes. Giải thưởng này ra mắt năm 2015, mục đích tôn vinh các nghệ sĩ nữ có đóng góp lớn với điện ảnh thế giới.

Củng Lợi cho biết nhận giải thưởng là một vinh dự thực sự. 'Làm phim là điều cơ bản trong cuộc sống của tôi và tôi rất biết ơn khi có thể tiếp tục chia sẻ công việc và niềm đam mê của mình', cô trả lời Variety.

Với giải thưởng ở Cannes năm ngoái, Song Kang Ho trở thành người Hàn đầu tiên thắng giải 'Diễn viên xuất sắc' tại ba LHP lớn nhất thế giới (Cannes, Berlin, Venice). Trong phim Broker, anh vào vai 'người môi giới' vận chuyển những đứa trẻ sơ sinh bị bỏ rơi đến gia đình mới qua đường chợ đen. Diễn xuất của anh thuyết phục ban giám khảo Cannes và giới phê bình, được tờ Variety nhận xét là màn trình diễn ấm áp dẫn dắt cả bộ phim. Trước đó, anh từng đến Cannes với phim 'Thirst' năm 2009 và 'Ký sinh trùng' ('Parasite') năm 2019.

Cũng trong năm 2022, ngôi sao người Pháp gốc Iran Zar Amir Ebrahimi được xướng tên 'Nữ diễn viên chính xuất sắc' với phim 'Holy Spider'. Cô hóa thân nhà báo Arezoo Rahimi, người săn lùng kẻ gây ra hàng loạt vụ giết chóc của gái mại dâm. Bản thân Arezoo trải qua nỗi đau là nạn nhân tấn công tình dục nhưng bị lên án ngoại tình.

Theo The Guardian, vai diễn gợi nhắc trải nghiệm đời thật của nữ diễn viên. Năm 2006, Zar Amir Ebrahimi bị cấm sóng, nhận án tù, phạt 99 roi sau khi video nhạy cảm của cô và bạn trai rò rỉ trên mạng. Nữ diễn viên bỏ trốn sang Pháp lưu vong.

'Vai diễn như được viết cho Ebrahimi: Tinh tế nhưng cứng rắn, bị vùi dập nhưng không bao giờ gục ngã trước những trận chiến hàng ngày của cuộc sống', The Guardian viết. Trong phim, cô xõa tóc ở vài cảnh - điều sẽ kết thúc sự nghiệp trong nước của bất kỳ diễn viên Iran nào.

Nối tiếp Củng Lợi, Dương Tử Quỳnh là diễn viên gốc Hoa thứ hai được vinh danh 'Women In Motion Award'. Ngôi sao Malaysia sẽ đón nhận giải thưởng trong khuôn khổ LHP ở Pháp năm nay (16 - 27/5).

Nhận tin đoạt giải, Dương Tử Quỳnh cho biết: 'Tôi vô cùng cảm động khi được trao giải này. Tôi tin thời đại đang thay đổi. Quan trọng nhất là phụ nữ dù trên màn ảnh hay ngoài đời thực cũng tìm được chỗ dứng cho mình. Điều đó phản ánh tính đa dạng hóa của thế giới'.

Đầu năm 2023, Dương Tử Quỳnh trở thành người châu Á đầu tiên giành tượng vàng Oscar cho 'Nữ diễn viên chính xuất sắc', đồng thời là ngôi sao người Hoa đầu tiên thắng giải tương tự ở Quả Cầu Vàng.

Phong Kiều
(Theo Variety, Independent, The Guardian,
LA Times, Washington Post, Reuters,
163, China Daily)

Đánh giá phiên bản mới