Tâm trạng khi yêu (In The Mood For Love) ra mắt lần đầu vào tháng 5/2000, tại LHP Cannes. 21 năm sau, bộ phim trở lại bãi biển Cannes thơ mộng, hội ngộ người yêu phim tại buổi chiếu ngoài trời dịp đầu tháng 7. Những câu chuyện hậu trường thú vị của phim một lần nữa được gợi lại.
Tâm trạng khi yêu đặt trong bối cảnh Hong Kong năm 1962, kể về mối tình giữa nhà văn Châu Mộ Văn (Lương Triều Vỹ đóng) và thiếu phụ Tô Lệ Trân (Trương Mạn Ngọc đóng). Gia đình Văn và Trân là hàng xóm trong một khu nhà. Đến một ngày, Văn và Trân phát hiện vợ và chồng của họ ngoại tình với nhau. Đồng cảm trong nỗi cô đơn và nỗi đau bị phụ bạc, hai người dần tìm thấy tình yêu, đẩy họ vào sự giằng xé trong nội tâm, khi bản thân vừa là nạn nhân vừa là kẻ phản bội.
Kiệt tác của đạo diễn Vương Gia Vệ mang về cho Lương Triều Vỹ cúp Nam diễn viên chính xuất sắc LHP Cannes và giúp Trương Mạn Ngọc thắng giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại giải thưởng Kim Tượng, Kim Mã. Vẻ đẹp diễm tình của truyện phim, hình ảnh và âm nhạc gây ám ảnh. Hai thập kỷ, hình ảnh Trương Mạn Ngọc mặc xường xám bước đi hiu quạnh qua những ngõ hẻm và hình ảnh Lương Triều Vỹ ôm đầu buồn bã trong làn khói thuốc mờ ảo nhuộm ánh đèn neon vẫn mãi kinh điển.
Ý tưởng bộ phim hai diễn viên
Ban đầu, đạo diễn Vương Gia Vệ đưa ra sáng kiến chỉ dùng hai diễn viên Lương Triều Vỹ và Trương Mạn Ngọc cho Tâm trạng khi yêu. Họ đóng tất cả các nhân vật với nhiều tạo hình khác nhau, bao gồm bạn đời của hai nhân vật chính, chủ nhà, hàng xóm, đồng nghiệp, người qua đường... Nhưng ý tưởng này quá khó thực hiện, đạo diễn đành từ bỏ.
Lương Triều Vỹ gội đầu bằng nước rửa bát
Trên màn ảnh, Lương Triều Vỹ xuất hiện với mái tóc vuốt bóng bẩy đầy lịch thiệp. Mái tóc đẹp trên phim này gây nhiều sự khó chịu và bất tiện cho tài tử. Một lần, Triều Vỹ gội đầu suốt ba ngày cũng không tẩy sạch được keo vuốt tóc. Cuối cùng, anh phải dùng tới nước rửa bát.
"Thiếu nữ hay hỏi" Trương Mạn Ngọc
Đạo diễn Vương Gia Vệ nổi tiếng là người làm phim theo cảm xúc. Các bộ phim của ông đều có thời gian quay kéo dài khó kiểm soát và không có kịch bản cụ thể. Tâm trạng khi yêu mất một năm ba tháng mới hoàn thành. Đóng vai chính, Trương Mạn Ngọc không nắm rõ định hướng đạo diễn đặt ra cho câu chuyện. Bởi vậy trên trường quay, cô thường xuyên đặt rất nhiều câu hỏi về tình huống và nhân vật. Lương Triều Vỹ bèn đặt biệt danh cho bạn diễn của mình là "thiếu nữ hay hỏi".
Lúc làm phim, chính bản thân đạo diễn Vương Gia Vệ cũng không biết bộ phim sẽ kết thúc ở cảnh nào. Đến khi thời gian bấm máy đã quá dài, ông mới quyết định lựa chọn cảnh Trương Mạn Ngọc khóc một mình là khoảnh khắc khép lại phim. Một số cảnh được quay đầy tâm huyết cũng phải cắt bỏ, như cảnh hai nhân vật nhảy trong phòng khách sạn, cảnh họ gặp lại nhau ở đền Ankor Wat sau vài năm chia ly...
Trương Mạn Ngọc "làm đẹp" năm tiếng mỗi ngày
Trong Tâm trạng khi yêu, Trương Mạn Ngọc đẹp diễm lệ với phong cách thời trang đặc trưng của Hong Kong thập niên 1960. Mỗi ngày, minh tinh tốn khoảng năm tiếng để thực hiện tạo hình, bao gồm lên đồ, hóa trang, làm tóc.
Không chỉ làm đẹp cho khung hình, loạt xường xám Trương Mạn Ngọc diện trong phim còn mang nhiều dụng ý kế chuyện. Do kịch bản được sáng tác mỗi ngày, cảnh phim được thêm vào liên tục, một số bộ xường xám được chuẩn bị trước không còn phù hợp. Nhà thiết kế lại chọn vải, may thêm. Phục trang của Mạn Ngọc càng lúc càng nhiều, lên tới 26 bộ. Trong bản phim cuối cùng, 21 bộ xuất hiện trên màn ảnh.
Toàn bộ xường xám do nhà chỉ đạo mỹ thuật Trương Thúc Bình tự tay thiết kế. Vải may đồ là những chất liệu quý và đắt tiền do anh sưu tầm. Một số loại vải là phiên bản giới hạn và hiện tại không thể tìm thấy. Xường xám Trương Mạn Ngọc mặc trong phim do nghệ nhân Lương Lãng Quang (nay 87 tuổi) cắt may. Quá trình này kéo dài hơn một năm, tốn chi phí hơn 300.000 HKD (khoảng 39.000 USD).
Phong Kiều (Theo HK01, QQ, iFeng)