Chủ nhật, 3/4/2022, 12:57 (GMT+7)

Xếp hàng mua bánh trôi, bánh chay

Hà NộiNgười dân chờ đợi vài tiếng đồng hồ để đến lượt mua bánh trôi, bánh chay về thắp hương đón Tết Hàn thực.

7h ngày 3/4 (3/3 âm lịch), rất đông người dân đứng xếp hàng tại một cửa hàng trên phố Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng) để mua bánh.

Số lượng người mỗi lúc một đông nên người dân xếp hàng kín vỉa hè, tràn cả xuống lòng đường.

Chủ cửa hàng cho biết phải dậy sớm để làm bánh từ khâu nặn bột, làm nhân đến luộc bánh... Vào ngày ngày, khách đông từ sáng sớm đến chập tối nên cửa hàng phải huy động tối đa người nhà để kịp phục vụ người dân.

So với ngày thường, giá bánh trôi, bánh chay trong ngày Tết Hàn thực không thay đổi. Giá bánh trôi là 15.000 đồng một đĩa, bánh chay 20.000 đồng một bát.

Ngày thường, cửa hàng bán nhiều loại bánh, xôi, chè nhưng trong ngày Tết Hàn thực, quán chỉ phục vụ bánh trôi, bánh chay.

Lượng người hỏi mua đông nên trung bình một người phải xếp hàng 30 đếm 45 phút mới đến lượt mua bánh. Chị Nguyễn Loan (đeo túi đỏ) ở Giải Phóng đến đây từ 7h. Hơn một tiếng chờ đợi chị vẫn chưa tới lượt. 'Mỗi năm hai lần vào dịp Tết Hàn thực và rằm tháng Giêng, tôi đều đến đây xếp hàng mua bánh', chị cho biết.

Xếp hàng từ lúc 7h nhưng phải đến gần 9h, Vũ Hải Yến (Tân Mai, Hoàng Mai) mới mua được phần bánh trôi. 'Gia đình tôi có thói quen mua bánh trôi tại đây mỗi dịp Tết Hàn thực. Dù xếp hàng hơi lâu một chút nhưng bù lại bánh trôi có vị ngọt thanh nhẹ, ngon nên đáng để chờ đợi', chị Yến nói.

Để kịp phục vụ khách, người bán nặn bánh và nhào bột ngay trên vỉa hè. Do lượng khách đông, nhiều quán phải huy động người nhà ra giúp đỡ. Khách đứng chờ đến lượt mua, vừa có thể quan sát toàn bộ quy trình làm bánh của quán.

Chị Nguyễn Thị Thúy (bên trái) ở cổng chợ Hôm - Đức Viên (quận Hai Bà Trưng) dậy từ 2h để kịp nặn bánh. Năm nay chị chuẩn bị 1 tạ bột và bánh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. 'Tôi bắt đầu bán từ hôm 30 đến hết 3/3 âm lịch. Do không có địa điểm nên mỗi năm tôi chỉ bán đúng dịp Tết Hàn thực', chị Thúy cho biết.

Bánh được làm bằng bột nếp nặn hình tròn, với nhân đường phên. Bánh khi mới luộc sẽ chìm dưới đáy nồi, lúc chín sẽ tự nổi lên và được vớt ra cho vào đĩa. Khi có khách mua về chủ quán sẽ rắc vừng lên mặt bánh.

Hàn thực (nghĩa là ăn đồ lạnh) là Tết vào dịp 3/3 âm lịch hàng năm. Đây là ngày Tết truyền thống của người dân một số tỉnh Trung Quốc, cộng đồng người gốc Hoa trên thế giới và miền Bắc Việt Nam. Tuy có nguồn gốc từ Trung Quốc nhưng Tết Hàn thực của người Việt vẫn mang những sắc thái riêng. Ở Việt Nam, vào ngày này các gia đình thường làm bánh trôi, bánh chay để cúng gia tiên.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới