Thứ hai, 22/2/2016, 17:42 (GMT+7)

Xác chim phóng sinh la liệt trước cổng chùa ngày rằm

Không đủ sức để bay, nhiều chú chim chỉ chấp chới được vài mét thì sà xuống sau khi được người cúng chùa mở lồng phóng sinh.

Rằm tháng Giêng là dịp nhiều người dân Sài Gòn đến chùa viếng Phật cầu an và phóng sinh là một trong những việc nhiều người vẫn làm mục đích thể hiện lòng từ bi.

Chim là loài vật được nhiều người chọn lựa để thả, tại TP HCM, hầu như cổng chùa nào cũng có những người kinh doanh chim để khách chọn mua. Mỗi lồng tối thiểu 10 con, giá có khi lên đến vài trăm nghìn đồng.

Bị nhốt chật chội nhiều ngày, sáng rằm tháng Giêng (22/2), khi được mang ra bán trước các cổng chùa để chờ được phóng sinh, nhiều chú chim đã kiệt quệ. Tại một ngôi chùa ở quận 3, đa phần chim chỉ bay được vài mét rồi sà đáp.

Ở một góc chùa khác, hai chú chim lông cánh tả tơi không thể đứng nổi. Một trong hai chú thiêm thiếp yếu ớt.

Bên góc kia "kẻ đồng cảnh ngộ" đã bất động. Môi mắt bị bầy kiến lửa bu kín.

Tại một góc chùa khác ở quận 5, khi bên trong lâm râm lời khấn nguyện thì bên ngoài, nhiều chú chim phóng sinh chết khô.

Con chim này không bay nổi khỏi lồng nên được một người phóng sinh "khẽ đặt" vào một mép tường.

Tại một góc tường khác, hai chú chim mới chết nằm cạnh nhau.

Bên ngoài cổng chùa, cạnh chiếc lồng chứa chim của các điểm bán, xác hai con chim sẻ khác cũng bắt đầu cứng dần.

Một chú sẻ nhỏ không thể bay xa nên đứng im tại một góc chùa, vài phút sau chú bị một người bán chim phóng sinh bắt lại cho vào lồng.

Nhiều khách đến viếng chùa chứng kiến cảnh chim phóng sinh yếu ớt đã xót xa. Không ít người chọn cách cứu lấy mang về nuôi dưỡng hoặc trao lại cho người vừa thả chúng.

Không phản bác ý nghĩa cao quý của việc phóng sinh, tuy nhiên theo một số người, hành động mua chim của dân chuyên kinh doanh chim phóng sinh có thể gây hại con vật nhiều hơn giúp chúng. 

"Nếu không có người mua chim để phóng sinh thì chim không bị dân kinh doanh săn bắt và giam cầm đến chết", anh Nam, một hướng dẫn viên du lịch nhà ở quận 1, TP HCM bày tỏ.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới