Thứ hai, 17/7/2023, 18:00 (GMT+7)

Vũ Việt Hà lăng xê hoa văn cổ trên áo ngực và bikini

Họa tiết thủy ba (sóng nước) của Việt Nam thế kỷ 19 được nhà thiết kế Vũ Việt Hà phóng tác trên trang phục hiện đại.

Lần thứ hai trở lại với Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week), nhà thiết kế Vũ Việt Hà tiếp tục được giao trọng trách kết màn vào ngày 16/7 tại TP HCM. Anh chinh phục giới mộ điệu bằng bộ sưu tập 'Nước đầu nguồn' theo xu hướng thời trang bền vững - triết lý anh kiên định theo đuổi nhiều năm qua.

'Nước đầu nguồn' lấy cảm hứng từ họa tiết thủy ba (sóng nước) trên trang phục cổ của Việt Nam thế kỷ 19. Từ đây, anh phóng tác và cách điệu hoa văn này bằng kỹ thuật thêu thủ công, truyền thống tên toàn bộ 35 mẫu thiết kế dòng ready to wear.

Trên nền giai điệu 'Trống cơm', 'Cô đôi thượng ngàn', 'Chiếc khăn Piêu', 'Giấc mơ trưa', khán giả được chiêm ngưỡng các thiết kế cơ bản, dễ mặc trong nhiều hoàn cảnh.

Sơ mi thùng thình dáng dài kéo lệch vai, đầm suông rộng với ống tay loe điệu đàng, crop top dài tay xuyên thấu, áo khoác dáng dài mỏng nhẹ như tơ... tất cả tạo nên một cuộc hội ngộ thú vị giữa tính truyền thống và đương đại, giữa quá khứ và tương lai.

Trang phục được phát triển bằng những đường cắt cúp tự do, phóng khoáng, tạo thành nhịp điệu xuyên suốt với tông màu trắng, xám và xanh denim.

Sự táo bạo được đẩy lên cao khi anh thêu hoa văn cổ lên nhiều mẫu áo ngực và bikini, kết hợp áo choàng đi biển. Để giữ được nét tinh tế, nhà thiết kế tạo phom dáng quần đùi xẻ hông hai bên thay vì mẫu quần tam giác cơ bản.

Vải sợi gai của Việt Nam được nâng tầm khi Vũ Việt Hà dệt thành denim thay vì sợi bông như thông thường. Sau khi thu hoạch, cây gai được tuốt để lấy vỏ. Vỏ gai được đem phơi và sấy, phân loại, bảo quản và dệt, nhuộm màu xanh để hiệu ứng denim. Nhà thiết kế tốn khoảng 200 m vải để thực hiện bộ sưu tập.

Trên những tấm áo rộng mang hơi thở cổ điển với họa tiết sóng nước, sức sáng tạo của Vũ Việt Hà được thỏa sức phát triển với hai cách xử lý sợi gai: gai xuyên thấu và denim.

Nhà thiết kế cùng đội ngũ mất tới bốn tháng chỉ để thêu thủ công toàn bộ trang phục trong bộ sưu tập. Nhờ kỹ thuật thêu của những nghệ nhân lão luyện, hoa văn thủy ba trên thiết kế có bề mặt rất mướt và nhuyễn, chuyển màu nhịp nhàng. Để giúp bộ đồ cuốn hút, anh đính thêm các hạt pha lê cao cấp Swarovski trên đỉnh những con sóng bạc đầu.

Vũ Việt Hà cũng giới thiệu một số mẫu trang phục cho nam giới, từ những phom dáng cơ bản như suit, sơ mi, quần rộng được cách tân mới mẻ, cho đến các phom dáng cut-out độc đáo.

Ngoài mở màn, Hoàng Phương còn giữ vị trí kết show với bộ đầm dạ hội dáng quây ngực với những sóng nước mất một tháng rưỡi thêu tay. Thiết kế như một cách để khẳng định hoa văn cổ có thể thực hiện trên bộ đầm hiện đại, từ đó mở ra ý nghĩa: thời trang Việt sẽ phát triển hơn nữa trong tương lai dựa trên những giá trị truyền thống.

Vũ Việt Hà (giữa) sinh ra và làm việc tại Hà Nội, tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Sau khi ra trường, anh phát triển công việc thiết kế thời trang và giảng dạy. Các mẫu áo dài của Vũ Việt Hà thường được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên và quý hiếm, dệt và xử lý các công đoạn bằng tay.

Trang Shaelyn

Đánh giá phiên bản mới