Maddie (Jennifer Lawrence) là cô gái tỉnh lẻ sống một mình, đã quá lứa lỡ thì và mưu sinh bằng công việc chạy xe công nghệ. Đứng trước nguy cơ bị tịch thu ngôi nhà mẹ để lại do không trả đủ tiền thuế đất, cô cố gắng làm lụng để tích góp trả nợ nhưng bao nhiêu cũng không đủ.
Percy (Andrew Barth Feldman) là cậu ấm "ngậm thìa vàng", sống cùng ba mẹ và đang chuẩn bị vào đại học. Ở ngưỡng cửa trưởng thành, cậu chưa có nhiều hành trang vào đời. Lo lắng trước tình thế đó, ba mẹ Percy bí mật đăng báo tìm người có thể khai sáng và giúp anh có nhiều trải nghiệm hơn. Đổi lại, người hoàn thành nhiệm vụ sẽ nhận được một chiếc xe hơi.
Bằng bản chất lõi đời và kinh nghiệm tình trường phong phú, Maddie ứng tuyển giả làm người yêu của Percy. Cuộc gặp gỡ giữa cô nàng hơn 30 và chàng trai chưa qua tuổi đôi mươi tạo nên nhiều tình huống dở khóc dở cười.
Mở đầu bằng hình ảnh chiếc xe hơi của Maddie bị tịch thu, Vú em dạy yêu (No Hard Feelings) lập tức khắc họa rõ tính cách của cô nàng. Maddie lả lơi, năn nỉ người yêu cũ đang kéo "kế sinh nhai" của mình đi. Song khi mọi chuyện không được như ý, cô liền tỏ thái độ bất mãn, văng tục trong từng lời nói.
Theo bước Maddie, bộ phim hướng khán giả về cuộc sống của Percy. Anh chàng hiện lên là một người được bảo bọc từ nhỏ, từng quyết định cuộc đời đều có sự nhúng tay của phụ huynh. Ngay cả điện thoại của Percy cũng phải mở định vị với điện thoại ba mẹ, để họ theo bước con từng phút từng giây.
Cũng từ đây, tác phẩm cho thấy thái cực trái ngược của hai nhân vật xuất thân từ hoàn cảnh khác biệt. Ở một mình, Maddie tự bươn chải, sống bản năng và thường xuyên chửi thề. Trong khi Percy nhút nhát, hiền lành, thích xem anime, chơi game, ôm gấu ngủ và vuốt ve động vật. Gặp nhau, Maddie ngỡ các ngón nghề của mình có thể dư sức hạ gục cậu trai trẻ. Hóa ra, cô càng ra sức tung chiêu, Percy càng trở nên hoảng sợ.
Maddie tức mình khi Percy xịt hơi cay vào mặt cô ngay lần đầu gặp mặt. Còn Percy bối rối khi Maddie dẫn cậu vào quán bar uống rượu dù cậu còn vị thành niên. Suốt quá trình chinh phục cậu trai trẻ, Maddie sử dụng nhiều chiêu trò 18+, vồ vập tiếp cận Percy khiến khán giả bật cười. Sự khác nhau trong cách sống của quý cô sành đời và chàng trai tồ tệch tạo nên nhiều tình huống thú vị.
Maddie và Percy là hình mẫu đại diện cho thế hệ Millennials (những người sinh từ năm 1981 đến năm 1996) với thế hệ Gen Z. Vấn đề hai nhân vật gặp phải đều xoay quanh những xung đột nội tại quen thuộc của cả hai nhóm người trên. Ở tuổi Maddie, cô bị cuốn theo dòng chảy của đồng tiền, tìm mọi cách để tồn tại và ổn định cuộc sống trong thời kỳ lạm phát. Còn Percy loay hoay trong quá trình thoát khỏi vỏ bọc gia đình, học cách trưởng thành và định vị bản thân với thế giới.
Bộ phim là quá trình Maddie dạy Percy cách lớn lên thông qua việc yêu đương, nhưng cũng là hành trình để Maddie tập yêu cuộc sống. Đi theo Percy, cô phải làm quen với các bữa tiệc sôi động, những thú tiêu khiển của giới trẻ và tìm lại niềm vui từ những điều cô đã bỏ quên trong quá khứ. Càng về sau, phong cách ăn mặc của Maddie càng thay đổi. Các bộ trang phục gợi cảm ở đầu phim dần chuyển thành những outfit kín đáo, trẻ trung hơn.
Percy cũng có sự thay đổi khi va phải nguồn năng lượng dồi dào của Maddie. Không đơn thuần chuyển sang hình ảnh thanh niên lịch lãm, trưởng thành ở vẻ bề ngoài, anh chàng còn hoàn thiện hơn về tư duy. Với bản chất lành tính, Percy bóc tách con người thật của Maddie đằng sau tính cách xốc nổi qua những cuộc nói chuyện chân thành. Nhờ cậu, những vết thương lòng xuất phát từ gia đình của Maddie dần được chữa lành.
Dùng yếu tố tình dục làm nền tảng kể chuyện, cuốn phim khai thác nhiều mảng miếng gây cười duyên dáng ở nửa đầu phim. Về sau, nhịp điệu phim có phần dàn trải hơn khi câu chuyện quá khứ của Maddie được hé lộ, mang đến thông điệp chữa lành nhưng không sa vào bi lụy. Tuy nhiên, cách làm này khiến tổng thể của tác phẩm trở nên thiếu cân đối.
Cuộc gặp gỡ giữa Maddie và Percy diễn ra nhanh chóng, phát triển vội vàng, kết thúc dễ đoán. Bên cạnh đó, nhiều tình huống xuyên suốt tác phẩm được tạo ra và giải quyết một cách hời hợt. Song với danh nghĩa là một bộ phim hài, Vú em dạy yêu đã thành công trong việc mang lại câu chuyện dễ tiếp cận cùng những tràng cười sảng khoái cho người xem.
Jennifer Lawrence thoát khỏi hình tượng nữ chính nghiêm túc trong các tác phẩm chính kịch để thỏa sức tung hoành diễn hài hình thể. Cô liên tục khiến người xem bật cười vì lối hành xử ngông nghênh, bất chấp tất cả để tiếp cận nam chính.
Cách diễn có phần cường điệu, lầy lội của Jennifer phù hợp với tính cách nhân vật, mang lại nhiều tiếng cười. Ở nhiều tình huống hài có phần người lớn, minh tinh cũng xử lý cực kỳ gọn ghẽ, không gây cảm giác thô tục.
Kết hợp cùng Jennifer Lawrence là Andrew Barth Feldman, nam diễn viên nhạc kịch Broadway lần đầu đóng chính trong một phim điện ảnh. Diện mạo ăn hình, ngây thơ của Andrew tạo nhiều thiện cảm. Tương tác giữa cậu và đàn chị hài hòa, góp phần thúc đẩy tính hiệu quả của các tình tiết chọc cười.
Đỗ Hoàng