Thứ sáu, 10/5/2024, 14:10 (GMT+7)

Tô Diệp Hà khám phá thánh đường 1.500 năm ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thổ Nhĩ KỳNgười đẹp Tô Diệp Hà chiêm ngưỡng thánh đường Hagia Sophia với lịch sử 1.500 năm, bể chứa nước ngầm Basilica Cistern trong chuyến du lịch.

Hoa hậu Phụ nữ Quốc tế 2018 Tô Diệp Hà từng nhiều lần sang châu Âu công tác, kết hợp du lịch. Chuyến đi mới nhất của người đẹp Quảng Ninh cách đây vài tuần với điểm đến là đảo Síp (Cyprus) và đất nước Thổ Nhĩ Kỳ - nơi có vẻ đẹp kỳ bí, giao thoa văn minh Á - Âu.

'Với tôi, Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia có nền văn hóa đa dạng và nhiều công trình ấn tượng. Khi đặt chân đến vùng đất này, tôi đã trầm trồ với những nét kiến trúc độc đáo, sự ôn hòa của thiên nhiên. Thổ Nhĩ Kỳ từng là trung tâm của nền văn hóa Byzantine và Ottoman, điều này đã để lại dấu ấn rõ rệt trong kiến trúc, nghệ thuật', cô chia sẻ.

Tô Diệp Hà dành vài ngày để khám phá những địa điểm nổi tiếng của vùng đất này, trong đó phải kể đến thành phố Ephesus - vùng đất thánh của đế chế La Mã với tầm quan trọng cả về chính trị, văn hóa và kinh tế. Người đẹp cho biết trước đây chỉ biết đến thời kỳ La Mã thông qua những kiến thức trong sách vở. Khi có dịp khám phá thành phố Ephesus, cô như 'đi một ngày đàng học một sàng khôn', bổ sung nhiều kiến thức mới.

Ephesus là một thành phố cổ đại nằm ở phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, gần thị trấn Selçuk. Đây từng là một trong những thành phố lớn nhất và quan trọng nhất của khu vực Địa Trung Hải cổ đại và là một trung tâm thương mại - văn hóa quan trọng.

Rời Ephesus, Tô Diệp Hà tới thành phố Istanbul cách đó hơn 500 km. Nơi đây cũng sở hữu bề dày văn hóa, lịch sử lâu đời, được ví như 'bảo tàng văn hóa của thế giới' và được UNESCO công nhận là Di sản thế giới vào năm 1985.

Một trong những điểm đến ấn tượng nhất với Tô Diệp Hà ở Istanbul là Nhà thờ Hagia Sophia với lịch sử 1.500 năm. Tại đây, cô có dịp tìm hiểu về nơi cầu nguyện của người Đạo Hồi.

'Những mái vòm đồ sợ, những cột đá cẩm thạch hay bức tranh khảm đã tạo nên một công trình kiến trúc vừa mang giá trị văn hóa, vừa là kỳ quan lịch sử. Thật không ngoa khi nói thánh đường Hagia Sophia là biểu tượng của đất nước Thổ Nhĩ Kỳ', cô nói.

Thánh đường Hagia Sophia chứa đựng giá trị văn hóa kỳ bí và linh thiêng. Là một kỳ quan kiến trúc, Hagia Sophia trong tiếng Hy Lạp nghĩa là 'Trí tuệ thánh thiện'. Đây là một di sản văn hóa và lịch sử quan trọng của cả Kitô giáo và Hồi giáo.

Ban đầu, nơi này được xây dựng là Thánh đường Kitô giáo. Sau khi Ottoman chinh phục Constantinople vào năm 1453, Hagia Sophia được chuyển đổi thành thánh đường Hồi giáo. Năm 1934, thánh đường được chuyển đổi thành bảo tàng. Năm 2020, công trình được chuyển đổi trở lại thành thánh đường Hồi giáo theo quyết định của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hagia Sophia nổi tiếng với vòm trần lớn, được coi là một kỳ công kỹ thuật vào thời đại đó. Vòm trần được làm bằng gạch và được hỗ trợ bởi một hệ thống vòm và cột phức tạp. Hagia Sophia cũng được trang trí bằng những bức tranh ghép mosaic tinh xảo, mô tả các cảnh Kinh thánh và các nhân vật tôn giáo.

Công trình là một biểu tượng của Istanbul và là một điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng. Tô Diệp Hà cho biết hành trình trải nghiệm ở trời Âu là một cột mốc, dấu ấn đáng nhớ trong năm 2024. Chuyến đi không chỉ giúp cô có thêm vốn kiến thức mới về kiến trúc, lịch sử, còn giúp nàng hậu 9X tái tạo nguồn năng lượng tích cực để sẵn sàng cho những dự án mới.

Cách đó không xa là công trình Basilica Cistern được xây dựng vào năm 532, dưới thời Hoàng đế Justinian I của Byzantine. Đây là bể chứa nước ngầm cổ đại nằm bên dưới thành phố Istanbul, cung cấp nước sinh hoạt cho Cung điện Hoàng gia Byzantine và các khu vực lân cận.

Bể chứa tới 80.000 mét khối nước, tương đương với nhu cầu sử dụng nước của khoảng 100.000 người mỗi ngày. Công trình được sử dụng trong suốt hơn 1.000 năm đến khi thành phố Istanbul có hệ thống cấp nước hiện đại vào thế kỷ 19.

Bể được hỗ trợ bởi 336 cột được làm bằng đá cẩm thạch và granite.
Trên trần nhà của bể có nhiều đầu Medusa bằng đá. Ngày nay, nơi đây trở thành điểm tham quan du lịch nổi tiếng.

Trước khi tới Thổ Nhĩ Kỳ, Tô Diệp Hà có những ngày nghỉ dưỡng ở đảo Síp.

Người đẹp tham quan Nicosia (thủ đô của Síp) với nhiều địa danh nổi tiếng như thành phố cổ Nicosia, bức tường thành cổ, cổng Famagusta, Nhà thờ Hồi giáo Selimiye, Cung điện Tổng thống.

Cô nàng ngắm hoàng hôn, dùng bữa tối ở Limassol - bến du thuyền của đảo Síp.

Tô Diệp Hà sinh năm 1996, quê Quảng Ninh, từng đoạt Hoa hậu tài năng cuộc thi Miss Vietnam Beauty International Pageant 2018 (Hoa hậu Phụ nữ - Nam vương Quốc tế 2018). Cô từng gây chú ý khi ngồi ghế nóng chương trình 'Quý ông hoàn mỹ', trình diễn tại Vietnam International Fashion Week (Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam), xuất hiện ấn tượng trên bìa tạp chí Harper’s Bazaar Việt Nam.

Tô Diệp Hà khám phá Thổ Nhĩ Kỳ
 
 

Hoàng hôn ở Istanbul qua ống kính Tô Diệp Hà

Nguyên Chi

Đánh giá phiên bản mới