Thứ bảy, 15/8/2015, 08:59 (GMT+7)

Thang máy cổ trong dinh thự bị đồn có ma tại Sài Gòn

Lắp đặt từ năm 1929, đến nay, chiếc thang máy bằng gỗ vẫn còn hoạt động trong căn nhà thương gia họ Hứa.

Đặt ở tòa nhà chính của dinh thự 99 cửa nằm ở số 97 đường Phó Đức Chính, quận 1, nay là Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, chiếc thang máy được cho là có tuổi đời già nhất Sài Gòn.

Thùng thang làm bằng gỗ, chiếc thang có bề ngang chừng 2 mét và chiều sâu khoảng 1,2 mét, đủ để 5 người đứng. Dinh thự 99 cửa của gia tộc thương gia người Hoa, Hứa Bổn Hoa xây dựng vào năm 1929, đây là chiếc thang máy đầu tiên được lắp trong nhà dân tại Sài Gòn.

Kết cấu thang khá đơn giản gồm hai trục sắt tròn được gắn cố định vào vách tường. Thang vận hành bằng cáp kéo từ một mô tơ quay chạy bằng điện. Chiếc thang nằm trong dãy nhà mặt tiền của dinh thự bị đồn đoán có bóng ma nữ vốn là con gái của chủ nhà bị chết vì bệnh phong.

Nội thất của thang hoàn toàn bằng gỗ, phía giữa có thiết kế một bóng đèn điện và bóng này chỉ sáng lên khi thang hoạt động.

Cửa ra vào được chắn bằng lưới nhằm ngăn các loại côn trùng bay vào, vừa có thể giúp người sử dụng thang có được sự thông thoáng trong tầm nhìn.

Bộ điều khiển đặt bên trong thang, bao gồm các nút khởi động, vị trí tầng lầu muốn đến và tắt mở đèn. 

Nhiều lần hỏng hóc phải sửa chữa bảo trì, tuy nhiên đến nay chiếc thang gần trăm tuổi vẫn còn hoạt động tốt.

Nhiều khách tham quan, nhất là khách nước ngoài tỏ ra thích thú với chiếc thang cổ. Một số khách mong muốn được đi thử và tỏ ra khá thích thú.

Tuy nhiên, nhiệm vụ chính của chiếc thang này là vận chuyển các vật dụng, các vật phẩm mỹ thuật trưng bày và người tàn tật. 

Mr True

Đánh giá phiên bản mới