Thứ hai, 25/10/2021, 00:03 (GMT+7)

Sao Việt 'sống khỏe' nhờ làm nail, bán hàng online

Việc bán hàng online, làm nail giúp các nghệ sĩ chủ động thời gian, có thu nhập ổn định.

Chung Thục Quyên sang Thụy Sĩ được bảy năm. Ở Việt Nam, cô từng có cơ sở làm đẹp nên lúc mới sang cô nhắm tới công việc về mỹ phẩm, chăm sóc da, móng và mi. Cô được một tiệm nail ở Zurich đồng ý cho thử vị trí học việc. Cô đã làm ở đó ba tháng với mức lương chỉ đủ mua vé tàu từ nhà đến tiệm. Nỗ lực gấp 2-3 lần, tay nghề của Thục Quyên khá lên sau ba tháng học việc. Cô tiếp tục đi làm việc tại một tiệm khác của chủ người Việt và được chỉ dạy nhiều. Sau hai năm làm thuê, cô khai trương tiệm nail đầu tiên ở Basel. Hai năm tiếp theo, cô mở thêm chi nhánh.

Với Thục Quyên, việc làm chủ rất khó. Mỗi ngày cô phải giải quyết những khiếu nại từ khách hàng, phản ánh của nhân viên. Tiệm thiếu đồ gì, cần sửa hay thay thế, cô phải trực tiếp xử lý. Thục Quyên cho rằng sự lanh lợi, nhạy bén của một người từng hoạt động nghệt thuật là thế mạnh của cô khi kinh doanh. Ra đời sớm, cô biết cách giao tiếp khéo léo với mọi người. Cô biết nghề lại khéo tay nên khách Tây rất thích. Hiện, hai tiệm nail của Thục Quyên ở Thụy Sĩ kinh doanh thuận lợi. Cuộc sống của cô khá giả, không thiếu thứ gì. Làm nail, Thục Quyên đáp ứng được những nhu cầu của bản thân như nhà, xe, mua sắm...

Trân Đài qua Mỹ định cư từ 2015. Thời gian đầu, cô làm phục vụ bàn, thu ngân, người mẫu ảnh. Vì muốn kiếm công việc ổn định, cô đăng ký học chuyên ngành thẩm mỹ về làm đẹp da, móng tại trường Asian American Beauty College. Khóa học kéo dài hai năm. Giữa năm 2020, cô hoàn thành việc học, đạt điểm thi tốt nghiệp loại tốt và bắt đầu công việc làm nail. Nghề nail giúp Trân Đài trang trải cuộc sống tại xứ cờ hoa. Kiếm được bao nhiêu tiền, cô tiết kiệm để về Việt Nam thi Đại sứ hoàn mỹ 2020. Trân Đài khẳng định vẫn trở lại làm nail sau khi đăng quang Hoa hậu Chuyển giới. 'Công việc nào cũng tốt, miễn mình không làm gì sai trái. Có công việc mới có thu nhập, lo cho cuộc sống của mình thoải mái hơn. Tôi không ngại nếu trở lại làm nail. Tôi mong mình có thể mở tiệm beauty salon chuyên làm nail và chăm sóc da trong tương lai', cô nói.

Pha Lê kinh doanh online nhiều mặt hàng mỹ phẩm, thực phẩm chức năng của Hàn Quốc. Cô tự tay đóng hàng, vận chuyển cho khách. Trước đó, cô bán pate và nem cua bể Hải Phòng. Cô nói bán hàng online trong thời đại 4.0 là xu thế, không phải ai cũng có thể thành công với công việc này. Cô nói mình theo đuổi việc bán hàng online được năm năm. Nhờ đó, cô có kinh tế dư dả, thời gian cho gia đình và không bị áp lực tiền bạc như xưa.

Khi một đạo diễn gây tranh cãi với phát ngôn 'làm nail, bán hàng online bị nghi ngờ học thức không cao', Pha Lê phản đối. 'Ai cũng có thể bán hàng online, từ tầng lớp lao động nghèo cho tới giới thượng lưu. Ai cũng có thể làm nhưng không phải ai cũng thành công. Kinh doanh online cần một kế hoạch, chiến lược marketing và một bộ máy vận hành để kiếm ra doanh số. Chưa kể với một số người còn phụ thuộc vào độ duyên dáng khi bán hàng nữa', cô nói. Theo Pha Lê, làm gì thì làm, miễn ra tiền là được. Không vi phạm pháp luật thì ngành nghề nào cũng đáng được tôn trọng.

Lê Dương Bảo Lâm đến với nghề bán hàng online xuất phát từ nhu cầu kiếm sống. Anh không kén chọn mặt hàng, kể cả những sản phẩm dành cho phụ nữ. Trước mỗi phần livestream, anh thường tự viết kịch bản và một số lần còn mời các diễn viên khác phụ họa. Anh coi mỗi lần rao bán hàng online là một show diễn và luôn cố gắng để thực hiện nó tốt nhất có thể. Bảo Lâm từng trải qua thời gian áp lực vì những bình luận như 'đồ nghệ sĩ rẻ tiền', 'ế show lắm hay sao'... Một số đối thủ còn chơi xấu anh bằng cách cướp khách, giao hàng kém chất lượng cho khách. Nhưng 'thánh livestream' không để cảm xúc tiêu cực đó bám lấy mình. Anh thấy bản thân không làm điều gì sai và mỗi công việc đều đáng trân trọng nếu nó là lao động chân chính.

Nhờ tài ăn nói khéo léo, hoạt ngôn, duyên dáng, mỗi lần livestream bán hàng của anh hút hàng nghìn lượt xem. Anh tiết lộ thu nhập tiền tỷ mỗi tháng là nhờ công việc livestream giới thiệu sản phẩm. Gần đây, anh còn được trường ĐH Tôn Đức Thắng mời về giảng dạy 'Bán hàng online' cho sinh viên. Anh cũng từng hỗ trợ một số đồng nghiệp trong lĩnh vực này như Thu Thủy, Lê Khâm, Don Nguyễn...

Lều Phương Anh bán online nhiều mặt hàng như móng giò tàu xì, chả cốm, khô quẹt tôm, chả ram, măng rối, chân giò hun khói... Cô nói thu nhập chính của mình đến từ việc livestream bán hàng online. 'Đi hát không giúp tôi mua được nhà nhưng bán hàng online thì có. Tôi tự hào đồng tiền mình kiếm được là trong sạch', cô chia sẻ.

Diễn viên Kim Ngân bán hàng online tại Thụy Sĩ. Ban đầu, cô định thuê mặt bằng nhưng bằng sự quan sát, cô nghĩ kinh doanh online sẽ lên ngôi vì con người ngày càng muốn nhanh gọn, thuận tiện, không mất thời gian. Muốn shopping, họ chỉ ngồi nhà, lướt web đặt hàng là có thứ mình muốn. Cô cho rằng sự phát triển của Internet và hình thức livestream giúp việc kinh doanh online trở thành xu thế.

Kim Ngân kinh doanh nhiều mặt hàng như quần áo, túi xách, giày dép, mỹ phẩm, đồ gia dụng. Ngày nào chịu khó rao hàng, tương tác với khách, giới thiệu sản phẩm mới và chụp hình đẹp, lợi nhuận thu về tốt. Cô vui vì công việc bán hàng online mang lại thu nhập, khiến cô thêm năng động vì luôn phải tìm hiểu thị hiếu khách hàng. Cô được thỏa mãn đam mê shopping mỗi ngày nên không cảm thấy mình đang làm việc. Việc livestream bán hàng bằng tiếng Việt cũng giúp Kim Ngân vơi nỗi nhớ quê hương.

Thời gian đầu sang Mỹ sống, Hoàng Anh thất nghiệp, không có việc làm. Sau này, anh livestream, bán hàng online kiếm sống. Ban đầu, anh thấy buồn vì không quen với việc buôn bán bởi nhiều năm ở Việt Nam chỉ biết đi quay phim, diễn kịch. Sau này, anh dần quen với công việc vì có nhiều khách yêu quý, ủng hộ. Hàng tuần, anh lái xe tới các trung tâm thương mại, chọn mua các món mỹ phẩm, đồ thời trang theo yêu cầu của khách hàng. Anh nói không xấu hổ khi bán hàng online vì công việc này giúp anh có thêm đồng vào đồng ra, trang trải chi phí sinh hoạt.

Sau khi ly hôn Quỳnh Như, Hoàng Anh làm nhiều việc mưu sinh. Anh duy trì bán hàng online, sản xuất nội dung YouTube. Anh hợp tác với bạn diễn Thắm Bebe làm talkshow về chủ đề tình yêu và hôn nhân. Bên cạnh đó, anh nhận nhiều lời mời tham dự khai trương, quảng bá, làm MC chương trình mua sắm. Gần đây, anh tham gia dựng kịch bản, đạo diễn và đóng chính phim do anh và Thắm Bebe sản xuất.

Phùng Ngọc Huy bán hàng online tại Mỹ. Anh bán các món ăn vặt Việt Nam như chả cá, khô cá lù đù, giò thủ, chả lụa, nem, thịt nguội, pate gan... Lúc đi hát ở Việt Nam, anh từng có người đưa rước, lo 'từ A-Z' rồi về nhà được ba mẹ chăm sóc. Sang Mỹ, anh tự chạy xe đi lấy hàng, liên hệ đầu mối, đóng đồ và kiêm luôn shipper. Lần đầu livestream giới thiệu sản phẩm, anh từng rất ngại. Một lần đang giao lưu với khách thấy người quen là nghệ sĩ vào xem, anh khựng lại, đơ người một lúc vì không biết nói gì. Nhiều khán giả bình luận khiêu khích, anh đọc lướt qua nhưng vẫn chạnh lòng.

Anh nói trên sân khấu mình bóng bẩy còn khi bán hàng phải có lúc năn nỉ, xin lỗi khách. Những lần đi giao hàng, việc phải chờ đợi, hàng hoàn về hoặc không hợp khẩu vị khách cũng khiến anh lo lắng. Nhưng nghĩ về tương lai của mình và gia đình, anh bỏ qua sĩ diện. Mất hai năm anh mới quen việc và không thấy tự ti. Anh cho biết tiền mình kiếm được chưa nhiều nhưng lo được cho bản thân, giúp gia đình và nuôi bé Lavie - con gái của anh và cố diễn viên Mai Phương. Không dư dả nhưng anh thấy cuộc sống của mình ngày càng ổn định.

Bảo Thy đẩy mạnh bán mỹ phẩm online. Cô khẳng định thời dịch, bán hàng online là công việc ổn định, không phải gồng gánh nặng nề. Chia sẻ về việc không ít khán giả mất thiện cảm khi thấy nghệ sĩ livestream bán hàng, Bảo Thy cho rằng bất cứ công việc chân chính nào cũng đáng được trân trọng. 'Đã là người nổi tiếng thì cần chọn lọc kỹ lưỡng sản phẩm bán hàng để sự xuất hiện của mình sang trọng. Điều này tránh để khán giả có cảm giác ngán ngẩm khi bất cứ sản phẩm nào nghệ sĩ cũng bán chỉ vì tiền', cô chia sẻ.

Thiên Anh

Đánh giá phiên bản mới