Thứ hai, 31/1/2022, 13:46 (GMT+7)

Sản xuất hương dài gần 2 mét phục vụ Tết

Hải DươngNhững que hương dài 1-2 mét được người dân xã Phúc Thành (huyện Kim Thành) làm để dùng trong các đền, chùa dịp Tết.

Nằm cạnh quốc lộ 5A, thôn Dưỡng Thái Bắc (xã Kim Thành, huyện Phúc Thành, Hải Dương) nổi tiếng với nghề sản xuất hương hàng đầu của tỉnh. Không chỉ sản xuất loại nhang que thông thường để thắp trên bàn thờ mỗi gia đình, nơi đây còn làm ra loại nhang khổng lồ, dài 1-2 mét, dùng trong các đền, chùa.

Những ngày cận Tết Nguyên đán, gia đình ông Đỗ Văn Tân, 54 tuổi, thôn Dưỡng Thái Bắc, tất bật làm những sản phẩm hương loại to. Thôn này có gần 40 hộ làm hương, song chỉ nhà ông Tân làm loại hương này.

'Hương to khó bảo quản nên giáp Tết gia đình tôi mới bắt đầu làm', ông Tân nói.

Hương khổng lồ được tạo cốt từ cây điền thanh, loại cây thân nhẹ và dễ cháy. Sau khi vót thẳng, phơi khô, người dân nhuộm chân hương bằng nước phẩm đỏ. Phần thân hương được vuốt một lớp hỗn hợp gồm nhựa trám đun sôi trộn với bột than hoa.

'Tỷ lệ trộn giữa nhựa trám, than hoa phải hợp lý để hỗn hợp tạo ra không quá dẻo hay quá khô', ông Tân cho biết.

Khi lớp nhựa trám vẫn còn ướt, người thợ lăn hương trên bột nhang để bột dính đều rồi mang đi phơi khô. Để cây hương cháy lâu, thợ làm nhang lặp lại quy trình trên 2-3 lần.

'Tùy từng yêu cầu, bột nhang được làm từ cây quế, trầm hay đàn hương', ông Tân nói.

Trung bình mỗi cây hương có thời gian cháy khoảng một ngày, giá bán tầm 100 nghìn đồng/cây.

Ông Tân cho biết vụ Tết năm nay gia đình ông làm khoảng 500 cây nhang dài trên 1 mét để phục vụ khách hàng.

Ngoài gia đình ông Tân sản xuất hương dùng trong đền, chùa, tại thôn Dưỡng Thái Bắc còn gần 40 hộ làm nhiều loại hương nhỏ phục vụ dịp Tết.

Để kịp hàng giao Tết, xưởng của chị Thúy phải thuê 10 nhân công làm việc liên tục. Họ đều là người lớn tuổi, có tay nghề lâu năm.

Chị Thúy cho biết ngoài công đoạn se hương sử dụng máy để tăng năng suất, các công đoạn còn lại đều được làm thủ công với nguyên liệu từ thiên nhiên.

Theo những hộ sản xuất hương tại đây, năm nay do ảnh hưởng của Covid-19, lượng tiêu thụ giảm 30% so với các năm.

Lãnh đạo UBND xã Phúc Thành cho biết nghề làm hương ở Dưỡng Thái Bắc có từ hơn 100 năm. Từ tháng 10 đến gần hết tháng 12 âm lịch là giai đoạn bận rộn nhất của những người làm hương trong làng. Trung bình mỗi năm, làng hương cung cấp cho thị trường trên 10 triệu nén.

Đông Vũ

Đánh giá phiên bản mới