Thứ tư, 18/8/2021, 00:05 (GMT+7)

Rạng sáng lên đồi hái sim

Hà TĩnhĐể tránh nắng nóng và hái được những quả sim chín mọng, người dân các huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên rủ nhau lên đồi từ tờ mờ sáng.

Giữa tháng 7 đến nay, từ lúc 4h, trời còn chìm trong màn đêm, nhiều người dân ở huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà lái xe máy chở nhau lên các ngọn đồi trên địa bàn, đội đèn pin hái sim đem về bán kiếm thêm thu nhập.

Bà Nguyễn Thị Liễu, trú xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà cho biết, quả sim chín từ đầu tháng 7 đến hết tháng 9, có thể đi hái bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

"Thời gian qua nắng nóng, có lúc xấp xỉ 40 độ C, nên nhiều người dân thường dậy sớm đi hái sim lúc 4h đến 5h, kết thúc lúc 8h cùng ngày. Đi hái sớm nhằm tránh nắng và bảo vệ sức khỏe, ngoài ra còn giúp nông dân có thời gian làm thêm việc gia đình, đồng áng", bà Liễu nói.

Trời tối, nhiều quả sim nằm khuất sau kẽ lẽ, phải soi đèn pin kỹ mới thấy.

Các ngọn đồi ở huyện Thạch Hà, Cẩm Xuyên với nhiều cây sim cao hơn 2 m, mọc xen lẫn giữa rừng bạch đàn sáng cả một vùng bởi ánh đèn pin và đèn điện thoại.

Tại ngọn đồi ở xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, do nhiều người hái liên tục, sim tại đây chỉ còn quả mơ và xanh, ít quả chín mọng.

Người hái sim thường đi theo nhóm 3-5 người. Hái sim lúc rạng sáng sẽ có nhiều quả chín, nhưng cũng gặp rủi ro. Thời điểm này ong vò vẽ thường làm tổ dưới các ụ đất cạnh gốc sim. Trời tối, một số người không nhìn rõ đường nên dẫm vào tổ ong, khiến chúng đuổi cắn.

Quang Huy, trú xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, tranh thủ lúc nghỉ hè đi hái sim để bán lấy tiền mua sách vở cho năm học mới. "Một buổi em có thể hái được 2-5 kg, bán cho thương lái với giá 20.000-25.000 đồng một kg", Huy nói.

Người dân thường đeo bì tải ra phía trước mặt để thuận lợi cho việc hái.

Theo người dân, nếu buổi tối trời mưa thì sáng mai quả sẽ chín rất nhiều. Trời nắng nóng ít quả chín. "Trong vài tiếng buổi sáng, tôi hái được 5 kg, bán giá 20.000 đồng một kg. Ước tính cả mùa thu gần 3 triệu đồng", bà Thanh, trú xã Thạch Ngọc, huyện Thạch Hà, cho hay.

Nhiều người dân thường tấp xe máy dưới bóng của một bụi cây dại dưới các ngọn đồi để tránh nắng.

8h, lúc trời bắt đầu đổ nắng oi bức cũng là lúc người dân xuống đồi ra về. Hái sim là nghề thời vụ bên cạnh làm ruộng, song nếu chăm chỉ cũng có thêm thu nhập. Nếu một gia đình 5 thành viên thường xuyên đi hái, một vụ có thể thu hơn chục triệu đồng từ việc bán sim chín.

Cây sim có tên khoa học Rhodomyrtus tomentosa, thuộc họMyrtaceae,có nhiều tên gọi khác là hồng sim, đào kim nương, cương nhẫm, dương lê... Quả sim ngoài để ăn còn được phơi khô dùng để ngâm rượu. Theo Đông y, các bộ phận của cây sim từ lá, thân, rễ, hoa đều có thể dùng làm thuốc.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới