Nam diễn viên tiết lộ một đạo diễn từng nói với anh: "Vai nào khó có Quang Tuấn lo". Anh không ngại thử sức nhiều dạng vai vì với anh, mỗi bộ phim là một trải nghiệm, cũng là cơ hội cống hiến nghệ thuật.
Từ ngày đầu vào nghề, Quang Tuấn đặt mục tiêu trở thành diễn viên thực lực. Anh dấn thân ở nhiều thể loại khác nhau: tâm lý, tình cảm, hài, kinh dị... và không muốn đóng khung bản thân ở một hình tượng cụ thể nào. Nhưng sau nhiều duyên nợ với dòng phim kinh dị, anh muốn đi đường dài với các tác phẩm điện ảnh và truyền hình ma mị của Việt Nam.
Quang Tuấn từng gây ám ảnh với vai diễn sát nhân tâm lý biến thái trong hai phim Thất sơn tâm linh (Thiên linh cái) và Bằng chứng vô hình. Ở phim Bóng đè, anh vào vai người đàn ông "gà trống nuôi con", mắc bệnh trầm cảm sai cái chết của vợ. Sang đến phim Tro tàn rực rỡ, anh làm người xem vừa thương vừa sợ vừa tức khi đóng người đàn ông hóa điên sau cái chết của con gái, lạnh nhạt với vợ và cứ đến đêm lại đốt nhà.
Song song với những đánh giá tốt, nam diễn viên cũng tiếp thu nhận xét lạm dụng cách diễn trợn mắt. Anh cố gắng thay đổi qua từng vai diễn. Và mặc dù các vai diễn gần đây đều có vấn đề tâm lý hoặc được đặt trong bối cảnh ghê rợn, anh nỗ lực để không bị "chết vai".
Anh nói: "Tôi quan niệm mình phải biết cách dùng diễn xuất để nhân vật sống động trên màn ảnh, trở thành cái gì đó khiến khán giả nhớ đến mình. Tôi rất vui khi được nhận xét cách diễn xuất bằng ánh mắt của tôi tạo nên một đặc điểm rất riêng, giúp khán giả dễ dàng nhận diện được Quang Tuấn".
Nối tiếp những thành công trước, Quang Tuấn gặp lại khán giả qua phim cổ trang kinh dị Tết ở làng Địa Ngục. Lần này, vai diễn của anh không còn là kẻ phản diện nhưng nội tâm cất giữ nhiều bí mật, mâu thuẫn và nỗi sợ.
Anh đóng ông Thập, trưởng làng, cũng là người duy nhất trong làng Địa Ngục được xuống núi. Ngôi làng nằm tách biệt thế giới, xuất hiện nhiều cái chết quỷ dị, khiến ông Thập vật lộn tìm cách bảo vệ an nguy cho từng dân làng.
Quang Tuấn cho biết bà xã Linh Phi là người se duyên cho anh với bộ phim này. Cô đọc tiểu thuyết gốc Tết ở làng Địa Ngục, thấy hay và khuyên anh đọc thử. Nam diễn viên cảm nhận tác phẩm này hấp dẫn, các cao trào nối tiếp nhau, nhiều tình tiết gây tò mò khiến anh không thể bỏ sách xuống.
Chuẩn bị cho phim cổ trang hư cấu, Quang Tuấn đã dành nhiều thời gian để đọc tư liệu lịch sử, xem phim cổ trang, học cách đi đứng, dùng từ theo kiểu cách người thuộc triều đại phong kiến, đồng thời phải làm thân với chú ngựa anh cưỡi trong phim.
Nam diễn viên kể kỷ niệm với bạn diễn bốn chân: "Tôi thường đến địa điểm quay trước, tập luyện với nó thật thuần thục để lên hình không bị gượng. Có một cảnh quay khiến tôi nhớ mãi. Đó là khi tôi phải thồ hàng, lên núi, xuống núi và kè kè với con ngựa. Vì đường hẹp, người và ngựa đều sợ té nên 'hai đứa' giành nhau đi, rốt cuộc con ngựa lấn vào trong và đạp tôi suýt gãy ngón chân".
Quang Tuấn cũng học hỏi kinh nghiệm từ các diễn viên gạo cội trong đoàn như NSƯT Phú Đôn, NSƯT Văn Báu, NSƯT Chiều Xuân. Anh đóng vợ chồng với Nguyên Thảo và có nhiều cảnh chung với nghệ sĩ Phú Đôn, diễn viên Võ Tấn Phát.
Hai tháng quay phim tại một ngôi làng cổ ở Hà Giang, Quang Tuấn cùng đoàn phim làm việc dưới cái rét Tây Bắc những ngày đầu năm, trong điều kiện khan hiếm điện, nước và không có sóng điện thoại.
Phong Kiều