Trong một văn phòng cao hơn 600m trên hòn đảo riêng, Bill Lichtenstein, Chủ tịch công ty truyền thông Lichtenstein Creative Media ở Cambridge (Mỹ), đang điều hành việc phát sóng chương trình radio công cộng The Infinite Mind. Chẳng có hòn đảo hay cao ốc văn phòng nào như thế trong đời thực. Đó chỉ là thế giới ảo 3D của SecondLife.com.
Chương trình The Infinite Mind phát mỗi tuần 1 giờ trên mạng này từ tháng 8/2006 là chương trình truyền thông định kỳ đầu tiên của Mỹ và của thế giới thực chỉ phát sóng trực tuyến cho cộng đồng ảo 3D. Lichtenstein tự hào: “Đây là một bước nhảy vọt chưa từng có của ngành phát thanh vào thế giới ảo, một tiềm năng khổng lồ để quy tụ mọi người trong một môi trường ít tốn kém”.
Nhiều công ty đang chuyển hướng sang thế giới tương tác này nhằm tiếp cận lượng công chúng đông đảo hơn. Cũng trong tháng 8/2006, tập đoàn may mặc American Apparel tổ chức dạ tiệc khai trương hoành tráng cho cửa hàng ảo đầu tiên trên Second Life, nơi dân cư 3D ở đây có thể mua áo quần cho những “avatar” (nhân vật hoạt hình đại diện cho nhân thân ảo của họ) hay mua hàng hoá cho chính bản thân họ ngoài đời thực.
Cuộc đời thứ hai
Second Life bắt đầu hoạt động cho mọi người đăng ký tự do làm cư dân ảo từ năm 2003. Ra đời từ ý tưởng và tài điều hành của công ty Linden Lab, Second Life đã biến thành một lãnh địa với hơn 2 triệu cư dân ảo, mỗi tháng lại có thêm 60.000 cư dân mới, một nguồn bất động sản ảo có diện tích vô tận mà ai cũng có thể mua, một tiền tệ riêng, đồng đôla Linden, và một nền kinh tế ảo đang thịnh vượng cực nhanh.
Gia nhập cộng đồng Second Life, mỗi người tự tạo cho mình một avatar 3D. Trong thế giới ảo có đầy đủ núi non, sông hồ, cao ốc, cửa hàng và cả dịch vụ xăm mình, các cư dân Second Life có thể giao tiếp với cộng đồng ảo chung quanh và chuyện gẫu với nhau qua tin nhắn trực tuyến.
Các cư dân ảo có quyền thám hiểm khắp thế giới Second Life và tham gia cả những hoạt động công cộng ảo như đi nghe hoà nhạc hay dự tiệc tùng. Là dân Second Life, bạn cũng có quyền mua sắm hay sở hữu bất động sản.
Tất cả những gì có trong Second Life đều do các cư dân tự tạo ra. Dù nhiều người tạo ra cho mình những avatar có nhân dạng và hành xử giống như bản thân trong đời thực, đa số đều tận dụng cơ hội này để làm nhân vật mà họ luôn mong muốn được trở thành, hay ít ra muốn thử nhập vai một thời gian.
Chiều cao trung bình của các avatar trong Second Life là 2,13m. Trông ai cũng cao hơn, ốm hơn, và thường là quyến rũ hơn. Một số nam giới chọn “cuộc đời thứ hai” là nữ giới trong Second Life, và ngược lại.
Hiện nay, khoảng 7% cư dân Second Life vẫn giữ “hành tung bí mật” ở chế độ ẩn (stealth mode), chỉ giao tiếp với những đối tượng hẹp chọn lọc. Còn các doanh nghiệp và dịch vụ lại bành trướng không gian để quảng bá thương hiệu và tạo ra cộng đồng càng lớn càng tốt.
Theo nhà báo Paul Hemp của tạp chí Harvard Business Review, Second Life cũng như những cộng đồng ảo khác mở ra cơ hội lớn để các chuyên gia tiếp thị vươn tay tới cả con người thật lẫn cái bản ngã đã biến thái của những khách hàng tiềm năng.
Hemp giải thích: “Những kiểu quần áo mà bạn chẳng bao giờ thử hay có khả năng mua nổi rốt cuộc lại có thể là một món mua sắm trong đời thực nếu như bạn thích dùng thử chúng trong thế giới ảo”.
Vùng đất mới của nghệ thuật tiếp thị
Trong Second Life, ta có thể nhìn thấy sự hiện diện của đủ loại tập đoàn và sản phẩm. Tập đoàn thiết bị viễn thông Cisco lập một tổng văn phòng ảo có cả một hội trường 3D để chiếu những đoạn phim hoạt hình kỹ thuật số mô tả cách vận hành những sản phẩm của họ. cũng như tập đoàn trang phục American Apparel thì tái hiện các sản phẩm có thực của họ dưới dạng hình động 3D trên Second Life cũng như “xây dựng” các cửa hiệu thời trang và các khu du lịch nghỉ dưỡng cho cộng đồng ảo.
Trong đời thực chỉ phát sóng mỗi năm một lần, chương trình radio “The Infinite Mind” trên Second Life từ tháng 8/2006 đã được phát và tiếp phát hơn 250 lần. Các cư dân ảo tự do vào tận trong phòng thu của đài ảo này để xem các nhà sản xuất dàn dựng chương trình.
Các hãng giày thể thao Adidas và Reebok có cửa hàng ảo cho các cư dân Second Life thử giày thoải mái. Các avatar cứ việc mang đủ cả đôi vào chân và chạy, nhảy, băng rừng, vượt suối, thậm chí phi thân để xem giày có êm chân hay không - điều chẳng bao giờ xảy ra nếu bạn đi mua giày trên phố.
Còn tập đoàn khách sạn Starwood Hotels & Resorts Worldwide cũng như tập đoàn trang phục American Apparel thì tái hiện các sản phẩm có thực của họ dưới dạng hình động 3D trên Second Life cũng như “xây dựng” các cửa hiệu thời trang và các khu du lịch nghỉ dưỡng cho cộng đồng ảo.
Trong đời thực chỉ phát sóng mỗi năm một lần, chương trình radio “The Infinite Mind” trên Second Life từ tháng 8/2006 đã được phát và tiếp phát hơn 250 lần. Các cư dân ảo tự do vào tận trong phòng thu của đài ảo này để xem các nhà sản xuất dàn dựng chương trình.
(Theo Sài Gòn Tiếp Thị)