Thứ sáu, 25/8/2023, 00:00 (GMT+7)

Quán cháo đậu cà được nhiều thực khách yêu thích ở Hà Nội

Hà NộiQuán cháo của bà Oanh là địa chỉ ẩm thực quen thuộc, được nhiều khách ưa chuộng ở thủ đô.

Nằm trên phố Hàng Vôi, phường Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, quán cháo đậu cà của bà Kim Oanh lúc nào cũng đông khách, đặc biệt vào khung giờ trưa.

Bà Oanh cho biết, trước đây bà bán bún, phở và cháo, do hiệu quả không cao và công việc vất vả, con gái khuyên chuyên tâm vào một món nên bà chuyển hẳn sang bán cháo.

Quán này có không gian tương đối rộng, chứa được khoảng 20 người cùng ăn một lúc. Khách gọi món ngay tại quầy chế biến trước khi vào chỗ ngồi.

Giống như tên gọi, thành phần chính của món ăn là cháo đậu xanh hoặc đậu đen và đậu rán, cà muối.

Một trong những nguyên liệu góp phần tạo nên hương vị của món ăn là cà muối. Cà sau khi mua về đem phơi nắng cho hơi héo để được giòn, sau đó làm sạch đem ngâm vào nước muối pha loãng và nén trong vòng 4 ngày.

Để có được những miếng đậu phụ vàng ươm, vỏ giòn rụm, bên trong mềm, đậu phải chiên ngập dầu trong khoảng 20 phút. Sau đó vớt ra, để ráo dầu và tẩm ướp với hành lá, nước mắm pha đậm vị.

Ngoài ra, bà Oanh bán kèm thêm sườn sụn hầm, gà xào nấm, thịt băm để khách hàng có đa dạng lựa chọn.

Đội ngũ nhân viên có khoảng 3 người, luân phiên gọi món, bưng bê và tính tiền cho khách. Vào trời nắng, đặc biệt vào mùng một và rằm hàng tháng, lượng khách đến quán đông đúc. Ghé quán vào giờ cao điểm đôi khi không có chỗ ngồi.

Để phục vụ thực khách, quán kê thêm bàn ghế ngoài vỉa hè cho khách dùng bữa. Người đến đây đa phần dân văn phòng, công sở, thường gọi một phần đậu, cà và trứng với giá 24.000 đồng.

Anh Nguyễn Tự Giang làm việc ở gần quán cho biết đã ăn ở đây được hơn hai năm. 'Thường những hôm tôi ăn sáng no thì buổi trưa sẽ ăn cháo đậu cà cho nhẹ bụng. Món ăn nhẹ nhàng, thanh mát. Tôi thích nhất cà muối và đậu rán vị đậm đà ăn cùng cháo rất hòa quyện', anh Giang nói.

Nguyễn Ngọc Thiên Kim gọi 4 phần đầy đủ mang về cơ quan dùng bữa trưa cùng đồng nghiệp. 'Món này dễ ăn, trong tiết trời nóng bức ăn vào cảm thấy mát, dễ chịu', Kim cho biết.

Thực đơn quán gồm có cháo đậu, cà; đậu, trứng; đậu, cà, trứng; gà xào nấm, sườn sụn, thịt băm và đặc biệt. Ngoài ra, thực khách có thể gọi thêm trứng muối với giá 7.000 đồng/quả, củ cải muối để thưởng thức. Khi ăn, khách rắc một ít hạt tiêu để tăng hương vị cho món ăn.

Món ăn được thực khách ưa chuộng nhờ hạt cháo đủ chín mềm nhưng không bị nát, có độ sánh mịn, thơm mùi đậu xanh hoặc đen. Vị cháo nhạt để hài hòa với các món ăn kèm vốn đã mặn. Giá cả từ 15.000-40.000 đồng/bát tùy loại.

Quán nhỏ nhiều lúc không không có chỗ ngồi, mở cửa từ 6h đến 18h hàng ngày. Bãi đỗ xe cho khách nằm ở khoảng sân phía trước. Do lượng khách đông nên phục vụ hơi chậm, nhân viên nhiều lúc quên phần ăn khách gọi.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới