Thứ sáu, 28/10/2022, 07:28 (GMT+7)

Quán bánh cuốn cà cuống gần 50 năm bán 1.000 suất mỗi ngày

Hà NộiThực khách lần đầu tiên thử bánh cuốn cà cuống sẽ không khỏi ngạc nhiên trước hương vị lạ miệng, đặc trưng của cà cuống.

Bánh cuốn cà cuống
 
 

Nhân viên chế biến nước chấm cà cuống cho thực khách

Nằm trên mặt tiền đường Nguyễn Văn Cừ, quận Long Biên là quán bánh cuốn đã tồn tại được gần 50 năm. Chủ quán là chị Hoàng Thị Hoàn, 35 tuổi. Quán do bố mẹ chồng chị Hoàn mở, hiện không còn đứng bếp mà giao toàn bộ việc trông coi quán cho con cháu trong nhà.

Dù đông khách, quán cũng không dùng máy tráng bánh sẵn, nhân viên đổ bột làm trực tiếp khi có khách gọi. Quầy bếp gồm một nồi tráng bánh cỡ lớn, thau bột, nhân và vài thứ ăn kèm.

Chị Hoàn chia sẻ nguyên liệu làm bánh dùng chủ yếu là loại gạo 203 pha trộn giữa gạo mới và gạo cũ. 'Gạo mới là loại mới thu hoạch, gạo cũ được gặt từ năm trước. Nhà cung cấp sẽ tự điều chỉnh định lượng giữa hai loại trộn với nhau. Nếu chỉ sử dụng gạo mới thì không tráng được bánh. Nhân bánh làm từ thịt nạc vai và mộc nhĩ. Quán không mua hành phi sẵn có ở ngoài, mà tự chiên và ruốc nhà tự làm', chị Hoàn nói.

Bánh cuốn của quán có hai loại chính là bánh có nhân, bánh không nhân. Khi ăn, thực khách có thể gọi kèm topping như chả, ruốc tôm, ruốc thịt lợn, trứng ốp bánh... Ngoài ra, thực khách có thể gọi thêm hành đĩa nhỏ hoặc to với giá lần tượt là 20.000 và 40.000 đồng. Trứng ốp bánh giá 22.000 đồng/phần.

Nước chấm bánh cuốn được pha chế từ nước ninh xương ống lợn, nêm cùng nước mắm nguyên chất, giấm, mì chính... Nước chấm ở quán được đánh giá là vừa miệng, có hương vị riêng.

Ngoài bánh cuốn truyền thống, quán có đặc sản cà cuống được nhiều thực khách yêu thích. Cà cuống được nhập nguyên con từ Thái Lan, mỗi đợt nhập từ 2000 đến 3000 con.

Cà cuống được cấp đông trong ngăn đá. Khi khách gọi sẽ được quán nướng tại chỗ.

Cà cuống được cắt thành từng miếng nhỏ cho vào bát nước chấm, khi ăn sẽ có mùi thơm đặc trưng, vị hơi hăng.

Anh Bùi Đức Long (áo hoa) từng ăn nhiều lần ở quán, cho biết: 'Tôi không đếm nổi số lần ăn món này. Cà cuống ngon, thơm như mùi nước hoa. Không phải ai cũng ăn được món này, có người không chịu được mùi hăng của cà cuống'.

Anh Đỗ Đăng Hùng (Đông Anh, Hà Nội) cho biết món cà cuống tại quán ăn gia truyền này 'chinh phục' anh ngay lần đầu thưởng thức. 'Tôi biết món này từ lâu nhưng chưa có cơ hội thưởng thức do không tìm được chỗ bán. Lần đầu ăn thấy khá ngon, thơm, hợp khẩu vị của tôi', anh nói.

Suất ăn ở quán được nhiều khách đánh giá là đầy đặn. Bánh có lớp độ mềm dai, dẻo, thơm ngon. Hành phi nhà tự làm vàng ruộm, giòn tan khiến nhiều người mê mẩn.

Với giá trung bình từ 33.000 đến 65.000 đồng, du khách có thể thưởng thức một phần bánh cuốn nóng hổi. Thực khách gọi thêm cà cuống giá 50.000 đồng/1 con. Tinh dầu cà cuống 5.000 đồng/giọt.

Chị Hoàn cho biết thêm có hôm khách đông không đủ chỗ để ngồi. 'Trung bình mỗi ngày chúng tôi bán khoảng 500-600 suất cả ăn tại quán và mang đi. Vào những dịp cuối tuần, nghỉ lễ quán bán số lượng gấp đôi khoảng 1.000 suất', chị Hoàn nói.

Quán mở từ 6h đến 22h, nhưng từ trước khi mở cửa đã có khách tìm đến. Quán nằm ngay mặt đường nên dễ tìm, chỗ để xe rộng rãi, ôtô đậu trước mặt quán. Khu vực ăn thoáng, rộng, sạch sẽ, có điều hòa, khách ngồi ăn trên bàn ghế cao.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới