Thứ tư, 12/10/2022, 11:00 (GMT+7)

Quán cơm vỉa hè 25 năm đông nghịt khách ở Hà Nội

Quán thu hút thực khách bởi món ăn thân thuộc 'chuẩn vị mẹ nấu'.

Mỗi ngày, từ 11h30, quán cơm nằm trên đường Lý Thường Kiệt (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) lại tấp nập khách đến dùng bữa trưa. Tiệm cơm mở từ năm 1997, hiện do chị Quản Kim Yến, 35 tuổi, làm chủ.

'Quán cơm của bố mẹ tôi, hiện cả gia đình quản lý tiệm', chị Yến nói.

'Đồ ăn truyền thống ai cũng có thể nấu được. Tuy nhiên, để món ăn trở nên ngon, hấp dẫn hơn mình cần nhiều thời gian chăm chút. Nếu nguyên liệu đầu vào tốt, nấu cẩn thận, sạch sẽ đã đạt 60% về mặt hương vị. Còn lại là cách nêm nếm gia vị để phù hợp với số đông thực khách, khi đó món ăn thành công', chị Quản Kim Yến (chủ quán) chia sẻ.

Thực đơn quán có hơn 50 món, chủ yếu là các món ăn hàng ngày trong mâm cơm nhà như kho quẹt tôm thịt, cá diếc kho tương, cá trắm kho giềng, sườn xào chua ngọt, thịt quay giòn bì, tóp mỡ chiên giòn...

Các món cá kho như cá bống tượng kho tiêu được nhiều người lựa chọn.

Gần 12 giờ khách đã ngồi kín hết bàn ở gian phía trong.

'Lượng khách tới khách ổn định. Thứ nhất, thực khách quen vị. Thứ hai là để nấu được một bữa ăn hoàn chỉnh mất rất nhiều thời gian. Hầu hết, mọi người sẽ đi ăn ở bên ngoài và lựa chọn những quán quen, phù hợp.

Nhà tôi hơi kén khách về mặt bằng giá so với cơm bình dân. Tuy nhiên, quán nhà tôi không phải là cơm bình dân. Khách ăn tại quán thường họ có gu riêng. Khi họ đã ăn quen ở đây sẽ ít đi các quán khác', chị Yến chia sẻ thêm.

Cơm của quán được phục vụ theo hình thức bán theo đĩa, gọi món. Sau khi khách chọn món theo ý thích, nhân viên sẽ múc ra bát, đĩa sứ. Tùy vào món ăn có giá khác nhau như cá thu dim tiêu 150.000 đồng/khúc, cá trắm kho giềng 80.000-100.000 đồng/khúc, bê xào sả ớt 120.000 đồng/đĩa, canh riêu cua 100.000 đồng/bát... Trung bình mỗi người ăn hết khoảng 120.000-180.000 đồng.

Quán có hơn 10 nhân viên bao gồm cả bếp và phục vụ. Vào giờ cao điểm, nhân viên làm việc hết công suất, không lúc nào ngơi tay.

Quá trình sơ chế, nấu nướng được nhân viên làm trực tiếp tại bếp. Thức ăn luôn được nấu mới để món ăn luôn nóng hổi và đảm bảo hương vị.

Thực khách hầu hết là dân văn phòng làm việc tại các công ty, tòa nhà xung quanh. Thường đi theo nhóm, hội bạn đến ăn.

1h30, anh Bùi Minh cùng nhóm đồng nghiệp tới quán để dùng bữa. 'Tôi ăn đồ ở đây quen rồi, đồ ăn hợp khẩu vị, vừa miệng. Tôi thích ăn những món bình dân như dưa đậu, cơm cháy, thịt heo quay....', anh Minh nói.

Là khách thân thiết của quán, anh Hoàng Duy (35 tuổi) cho biết bản thân rất thích các món ăn của quán này. 'Ngày xưa tôi hay đi ăn cùng với bố mẹ thành ra quen hương vị tại quán. Mỗi lần làm việc gần đây, tôi đều ghé qua để ăn trưa. Trung bình, bữa trưa tôi ăn hết 140.000 đồng', anh nói.

Vào giờ cao điểm, quán luôn trong tình trạng kín chỗ, nhiều thực khách phải đứng đợi đến lượt. Nhân viên liên tục kê thêm bàn ghế ngoài vỉa hè cho khách dùng bữa. Quán có không gian ngoài trời, nóng bức và có phần chật chội. Để không phải đợi khách nên đến sớm. Quán chỉ mở giờ cơm trưa và bữa tối.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới