Sáng 15/1, hội thảo Phim như một di sản văn hóa diễn ra tại Hà Nội, quy tụ các nhà làm phim, nhà phê bình, chuyên gia lưu trữ điện ảnh Việt Nam và quốc tế. Tại sự kiện, nhà báo - nhà phê bình phim Lê Hồng Lâm chia sẻ nhiều nhận định về điện ảnh Việt Nam suốt bảy thập kỷ từ khi ra đời và đặc biệt là trong bối cảnh đương đại.
Anh Lê Hồng Lâm cho rằng vị thế của Việt Nam còn khiêm nhường trên bản đồ điện ảnh thế giới. Tuy nhiên, chúng ta hoàn toàn có quyền tự hào với nhiều ghi nhận cao quý: phim Bao giờ cho đến tháng mười được kênh truyền hình CNN của Mỹ bình chọn là 1 trong 18 phim châu Á hay nhất mọi thời đại, phim Đập cánh giữa không trung thắng giải Phim hay nhất trong Tuần lễ phê bình phim quốc tế của LHP Venice 2014, phim Cha và con và... đề cử tranh giải Gấu vàng tại LHP Berlin 2015, Phim Một khu đất tốt tranh giải Phim ngắn xuất sắc tại LHP Berlin 2019...
Anh chỉ ra nhược điểm lớn nhất của thị trường điện ảnh Việt Nam đương đại là kịch bản phim còn yếu, thiếu vắng đề tài gắn liền với đời sống. Anh phát biểu: "Tôi không tìm thấy những vấn đề gây tranh cãi trên báo chí, truyền thông được đề cập trong phim. Các đạo diễn, biên kịch dường như lựa chọn thoát ly hiện thực, phần nhiều tập trung cho phim hài. Điều này tất nhiên cũng liên quan tới thị hiếu của công chúng, vì số đông khán giả chỉ muốn giải trí khi ra rạp xem phim".
Dù vậy, nhà báo - nhà phê bình Lê Hồng Lâm vẫn tin tưởng vào những tín hiệu lạc quan của điện ảnh Việt. "Sau khi xem rất nhiều phim thương mại, khán giả Việt Nam cũng đang dần ủng hộ hơn các dự án phim độc lập mang tính nghệ thuật cao", anh chia sẻ.
Hội thảo Phim như một di sản văn hóa thuộc khuôn khổ dự án Di sản kết nối của Hội Đồng Anh tại Việt Nam. Ngoài hội thảo, dự án còn có chuỗi hoạt động workshop và chiếu phim miễn phí cho công chúng tại Hà Nội trong thời gian 15-18/1.
Phong Kiều