Bên trong vỏ kén vàng (Inside the Yellow Cocoon Shell) là phim Việt Nam duy nhất tranh giải tại Liên hoan phim (LHP) Cannes năm nay, trong khuôn khổ chương trình "Directors Fortnight". Phim xoay quanh hành trình của nhân vật Thiện. Chị dâu của anh, Hạnh, mất trong một tai nạn xe ở Sài Gòn, để lại con trai tên Đạo. Thiện về quê, mang theo nhiệm vụ lo ma chay cho chị dâu, chăm sóc Đạo và tìm kiếm anh trai đã thất lạc nhiều năm. Tại đây, anh "gặp lại" những ký ức, khát khao từ quá khứ, đồng thời đối diện nhiều câu hỏi về đức tin.
Chuyên trang Indiewire xếp tác phẩm vào hàng ngũ "Critic’s Pick", phân mục những tác phẩm hay, tạo được ấn tượng. Nhà báo Josh Slater-Williams cho biết Bên trong vỏ kén vàng là một câu chuyện đầy mê hoặc về những khao khát trong tâm hồn với thế giới bên ngoài.
Josh tiết lộ tác phẩm có nhiều cảnh quay dài, góc máy rộng và cùng bố cục tĩnh. Góp phần tạo nên chiều sâu để liên kết cảm xúc với khán giả, bộ phim sử dụng ánh sáng tự nhiên khi quay khung cảnh nông thôn, đồng ruộng kết hợp cùng những âm điệu thanh bình của làng quê. Indiewire nhận định cách làm này khiến khán giả dần quên đi sự tồn tại của máy quay, ngay cả khi góc quay di chuyển. Khi đó, người xem sẽ sống hoàn toàn cùng nhân vật Thiện và hòa cùng những sự kiện đang diễn ra trên màn ảnh.
Xuyên suốt thời lượng Bên trong vỏ kén vàng, khán giả sẽ luôn tự đặt ra những câu hỏi về bản thân, mục đích sống và cách giải thoát khỏi những điều trần tục thế giới hiện đại đang giam cầm. Kết thúc bài bình luận dài hơn 1.500 từ, Josh đánh giá đạo diễn Phạm Thiên Ân đã tìm thấy tiếng gọi thiêng liêng của bản thân trong việc làm phim.
Trong khi đó, Allan Hunter đến từ Screen Daily nhìn nhận Bên trong vỏ kén vàng là tác phẩm điện ảnh đầu tay đáng chú ý, bí ẩn, hấp dẫn và đầy tính khêu gợi. Allan cho biết hành trình nhân vật trong phim được định hình bởi hình ảnh lộng lẫy và những câu hỏi phức tạp về đức tin.
Theo Screen Daily, cuốn phim có nhiều khung hình đẹp khắc họa bối cảnh rừng đêm, thác nước chảy và những tằm dâu ủ mình trong kén vàng rực rỡ. Ngoài ra, những chuyển động máy quay cũng được đánh giá mượt mà và có chủ ý, là kết quả của sự tái hợp ăn ý giữa đạo diễn Phạm Thiên Ân và nhà quay phim Đinh Duy Hưng.
Bên cạnh đó, trang tin cũng nhìn nhận đạo diễn triển khai các tình tiết trong phim một cách cẩn thận và tự tin. Tác giả bài viết cũng so sánh Phạm Thiên Ân với Apichatpong Weerasethakul, nhà làm phim Thái Lan - đạo diễn Đông Nam Á duy nhất có phim từng đoạt Cành Cọ Vàng. Screen Daily cho rằng sự giống nhau của hai đạo diễn đến từ việc khai thác chủ đề về cái chết, luân hồi và đức tin. Tuy nhiên, Bên trong vỏ kén vàng cũng có giọng điệu thong thả, đậm tính chiêm nghiệm giống các tác phẩm của đạo diễn bậc thầy người Hy Lạp Theo Angelopoulos. Đồng quan điểm với Indiewire, nhà báo Allan nhận định khán giả sẽ liên tục đặt ra nhiều câu hỏi về những gì đang xảy ra trên màn ảnh.
Đánh giá về khả năng tiếp cận công chúng của bộ phim, Screen Daily kỳ vọng Bên trong vỏ kén vàng sẽ thu hút nhiều LHP và các khán giả đam mê dòng phim nghệ thuật. Dù vậy, chuyên trang cũng cho rằng hạn chế của tác phẩm đến từ thời lượng và nhịp điệu phim.
Nhà sản xuất Jeremy Chua chia sẻ với Variety: "Bằng tính thơ và sống động của phong cảnh Việt Nam, tác phẩm là một mê cung siêu hình của những điều kỳ diệu thường nhật, đồng thời là sự chiêm nghiệm mang tính đương đại về xung đột giữa ham mê vật chất và những khao khát khó tả của tâm hồn".
Phạm Thiên Ân sinh năm 1989. Anh từng giành giải nhì cuộc thi "Làm phim ngắn 48 giờ" năm 2014. Năm 2018, phim ngắn Câm lặng (The Mute) của anh được chiếu tại LHP ngắn Quốc tế Palm Spring và được chọn tranh giải tại gần 15 LHP Quốc tế như Winterthur, Tampere, Hong Kong, Encounters, Aspen.
Năm 2019, Phạm Thiên Ân đến LHP Cannes lần đầu tiên với phim ngắn Hãy tỉnh thức và sẵn sàng (Stay Awake, Be Ready), giành giải Illy cho "Phim ngắn xuất sắc". Với Bên trong vỏ kén vàng, anh có cơ hội tranh giải Camera d'or.
Đỗ Hoàng (Theo Indiewire, Screen Daily, Variety)