Câu chuyện phim bắt đầu vào một năm sau khi Thiên Di (Lý Nhã Kỳ) qua đời vì tai nạn giao thông. Chưa thể vượt qua nỗi đau mất vợ, Quang Kha (Han Jae Suk) ngày qua ngày giam mình trong căn phòng thiếu ánh sáng. Mọi sức lực của anh dường như chỉ dành để nhớ vợ, đôi khi quên mất bù đắp tình thương cho con trai Simba.
Một lần, Quang Kha mua một chiếc laptop cũ. Vì trong máy còn nhiều hình ảnh của Kelly (Kim Tuyến), một phát thanh viên và cũng là chủ nhân cũ của chiếc máy, anh liên lạc với cô để xin phép xóa dữ liệu. Vài lần gửi mail qua lại, họ hẹn gặp nhau để Quang Kha tư vấn cho Kelly về chủ đề hội họa.
Đúng giờ, đúng địa điểm, hai người có mặt như đã hẹn nhưng họ chờ đợi cả tối cũng không gặp được nhau. Một cách tình cờ, Quang Kha phát hiện anh của năm 2020 đang đối thoại qua lại với Kelly của năm 2019 và chiếc laptop là công cụ duy nhất kết nối họ với nhau. Quang Kha thuyết phục Kelly ngăn cản vụ tai nạn, cứu sống Thiên Di để gia đình anh được đoàn tụ.
Bộ phim không được kỳ vọng
Trong trailer và các hình ảnh được hé lộ trước ngày chiếu, Kẻ thứ ba chú trọng vào tình yêu của vợ chồng Thiên Di - Quang Kha. Những khoảnh khắc tình tứ của họ mang hơi hướng motif phim truyền hình Hàn Quốc những năm 2000, khá sến và cũ.
Trong khi, du hành thời gian là một chủ đề khó làm, kén khán giả. Phim Việt chưa có nhiều sản phẩm thuộc dòng phim này, gần nhất là 30 chưa phải Tết (đạo diễn Quang Huy, nam chính Trường Giang) có màn ra mắt không thành công. Do đó, Kẻ thứ ba bước đầu không tạo được kỳ vọng về kịch bản.
Dự án từng bị dừng quay do nhà sản xuất cũ phá sản, đoàn phim bị siết nợ. Mua lại dự án nhưng Lý Nhã Kỳ chưa có kinh nghiệm ở vị trí nhà sản xuất. Lúc quay tiếp, bộ phim gặp nhiều trở ngại như bối cảnh quán cafe bị phá, đoàn phải dựng giả theo hình ảnh cũ; khung cảnh Đà Lạt đổi khác chỉ sau một năm; nhiều đạo cụ, phục trang khó kiếm trở lại... Bởi vậy, Kẻ thứ ba ít nhiều gieo vào lòng công chúng ấn tượng về một bộ phim "chắp vá".
Ngoại trừ ngôi sao Kbiz Han Jae Suk, các diễn viên còn lại không nổi trội về diễn xuất, cũng không phải ngôi sao phòng vé. Bản thân Lý Nhã Kỳ tự chấm mình 3 điểm diễn xuất vì cô bất đắc dĩ phải gồng gánh nhiều việc, tâm trí chia năm sẻ bảy. Những lý do này khiến nhiều người không đặt kỳ vọng cao ở Kẻ thứ ba.
Nỗ lực của êkíp
Trái với nhận định của số đông trước ngày phim chiếu, Kẻ thứ ba gửi gắm câu chuyện tương đối trọn vẹn. Phim có một ý tưởng hay. Chất tình tứ chỉ là những lát cắt nhỏ trong quá khứ của hai nhân vật và được điểm qua ở vài phút đầu phim hoặc lồng ghép trong các lớp hồi tưởng. Thay vào đó, mạch truyện chính tập trung vào việc Quang Kha thuyết phục Kelly cứu Thiên Di và hành trình Kelly nhận lời giúp anh, qua đó lật mở bí mật của từng nhân vật.
Yếu tố trinh thám được vận dụng vừa đủ, dẫn dắt nửa sau của phim tạo được cao trào và cú twist (tình huống lật ngược vấn đề). Tuy nhiên, một vài tình huống được đưa ra khiên cưỡng hoặc được giải quyết quá dễ dàng. Nhiều câu thoại ngô nghê của nhân vật làm khán giả bật cười ngay trong tình cảnh căng thẳng.
Nhịp điệu phim mạch lạc, cho thấy khả năng dàn dựng chắc tay của đạo diễn Park Hee Jun và tài kể chuyện trên bàn dựng của đạo diễn Hàm Trần. Tại họp báo phim, Lý Nhã Kỳ cho biết phim được quay sát kịch bản, thậm chí thiếu cảnh. Nhận lời làm hậu kỳ cho phim, đạo diễn Hàm Trần gợi ý Kỳ quay thêm một số cảnh để mạch truyện chặt chẽ hơn.
Được ghi nhận tay nghề đạo diễn qua các phim Âm mưu giày gót nhọn, Đoạt hồn, Siêu trộm, Thất sơn tâm linh, Hàm Trần còn nổi tiếng về khả năng dựng phim, từng "cứu" nhiều phim Việt ở khâu hậu kỳ. Với Kẻ thứ ba, anh thêm một lần nữa khẳng định danh tiếng này.
Lần đầu sang Việt Nam đóng phim, Han Jae Suk trở thành ngôi sao của phim khi nhận một vai diễn trong tầm tay. Nhân vật Quang Kha chìm đắm trong sầu muội là dạng vai sở trường của tài tử Hàn Quốc như anh. Tâm lý nhân vật tương đối một chiều, gần như không có mâu thuẫn nội tại nên không làm khó được anh.
Trái lại, nhân vật Thiên Di dù đất diễn không nhiều nhưng có quá khứ dữ dội, nội tâm nhiều giăng mắc, là một vai khó đối với người đã lâu không đóng phim và chưa có thành tựu diễn xuất như Lý Nhã Kỳ. Xem phim, khán giả cảm nhận được tinh thần nghiêm túc và nỗ lực của người đẹp. Cô kết đôi tự nhiên với Han Jae Suk nhưng lộ điểm yếu ở các cảnh đòi hỏi chiều sâu nội tâm. Khoảnh khắc Lý Nhã Kỳ làm nũng "ông xã" Han Jae Suk hay hóa thân thành cô giúp việc nhí nhảnh tuổi 18 đều thiếu thuyết phục.
So với Thiên Di, tuyến vai Kelly của Kim Tuyến có nhiều đất để khai thác hơn bởi cô đóng vai trò then chốt trong vệc giải mã bí mật của từng nhân vật, đồng thời có tác động đến vận mệnh sinh - tử của Thiên Di. Ở những cảnh đầu, Kim Tuyến có phần gượng gạo cả về đài từ và biểu cảm khi thể hiện vẻ quái chiêu của nhân vật. Nhưng khi Kelly nhập cuộc "điều tra", nữ diễn viên vào vai trôi chảy hơn.
Đóng vai phụ vừa sức, các diễn viên Hoàng Phúc, Xuân Nghị, Hoàng Khôi làm tròn vai. Bé Thiên Khôi (vai con trai của Lý Nhã Kỳ) ghi điểm bởi nét diễn giàu cảm xúc. Trở lại màn ảnh sau thời gian dài, Bình Minh có tiến bộ.
Từ một dự án suýt "đắp chiếu", Kẻ thứ ba ra mắt khán giả với hình hài trọn vẹn. Phim có nhiều điểm trừ nhưng cho thấy nỗ lực của nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ, mỗi diễn viên và thành viên trong êkíp. Bộ phim đang chiếu rạp toàn quốc.
Phong Kiều