Chiều 25/4, diễn viên - nhà sản xuất Lý Nhã Kỳ tổ chức họp báo công bố ra mắt phim điện ảnh Kẻ thứ ba (tựa cũ: Thiên đường, Bí mật thiên đường). Tại đây, cô hồi tưởng quá trình đi đến quyết định mua lại dự án, kiêm nhiệm vai trò nhà đầu tư - nhà sản xuất bên cạnh vai trò nữ diễn viên chính.
"Khi bộ phim bấm máy được khoảng 30% trên Đà Lạt, nhà sản xuất không còn kinh phí. Từ bó hoa hay bữa ăn đạo cụ, nhà sản xuất Hạnh Nhân cũng không có tiền mua. Cả êkíp đình công. Khi đó, tôi nghỉ ở một biệt thự khác nên không biết chuyện. Bất chợt khi trời mưa, tôi kéo rèm, trông thấy Hạnh Nhân đứng ngoài trời, đầu tóc rũ rượi, người lạnh cóng. Tôi sợ quá, đưa bạn vào phòng. Tôi cảm giác bạn bấn loạn. Bạn cầu xin tôi cứu vì nếu không có chi phí, bộ phim sẽ đổ bể. Bạn giải thích do một số nhà đầu tư rút vốn nên không thể xoay sở.
Trước giờ, tôi có thiên hướng nữ quyền. Tôi luôn muốn tạo điều kiện cho phụ nữ, nhất là một nhà sản xuất nữ bởi ở Việt Nam không nhiều phụ nữ làm công việc này. Hơn nữa, tôi nghĩ Hạnh Nhân còn trẻ, vấp ngã lần đầu và có thể thay đổi nếu được tôi giúp. Tôi cũng nghĩ cho các anh chị em nhân viên đoàn phim và êkíp đến từ Hàn Quốc. Tôi đồng ý cho bạn mượn 6 tỷ đồng với điều kiện bạn hứa vận hành tốt đoàn phim.
Sau khi tôi giao tiền, phim bấm máy tiếp nhưng được một tuần, đoàn lại 'gãy'. Đoàn Hàn Quốc hoảng loạn vì cảm giác sang Việt Nam làm phim nhưng bị lừa. Họ bị khách sạn giữ hộ chiếu, không thể về nước. Nhân viên đoàn phim ăn mỳ tôm nhiều đến nỗi xót ruột, phải hái rau dại quanh khách sạn ăn qua ngày.
Từ chủ khách sạn nơi đoàn lưu trú đến diễn viên, nhân viên đoàn, ai cũng là chủ nợ của nhà sản xuất. Cả chục chủ nợ bắt đầu siết nợ. Người lấy xe hơi đạo cụ tôi quay trong cảnh tai nạn. Người lấy quần áo, đồng hồ của nhân vật tôi đóng đem ra chợ bán. Người lấy phục trang của Kim Tuyến. Mọi thứ bị lấy hết, chỉ chừa bộ tóc giả của Han Jae Suk không ai lấy.
Lúc này, tôi thấy không ổn. Nếu tiếp tục cho Hạnh Nhân mượn tiền, tôi sẽ trở thành nhà đầu tư của phim. Trong khi với dự án này, tôi chỉ muốn làm diễn viên. Tôi không coi đó là một mối làm ăn và chưa sẵn sàng đầu tư vào lĩnh vực giải trí.
Cùng lúc ấy, tôi phát hiện lúc sang Hàn Quốc mời đạo diễn Park Hee Jun, diễn viên Han Jae Suk và đạo diễn hình ảnh người Hàn, Hạnh Nhân giới thiệu với họ dự án có Lý Nhã Kỳ tham gia. Tra cứu Google, họ biết đến thông tin của tôi nên nhận lời. Họ tưởng nhầm tôi là nhà sản xuất của phim. Lúc đoàn sang Việt Nam dự họp báo công bố dự án và bấm máy phim, Hạnh Nhân chưa ký hợp đồng với họ, cũng chưa ký hợp đồng với tôi.
Tôi quyết không bỏ thêm tiền cho phim, cả đoàn ai cũng lo. Anh Han Jae Suk lo vì đây là lần đầu cộng tác với điện ảnh Việt Nam, báo chí Hàn rất quan tâm. Nếu anh về nước với thông tin đoàn phim phá sản, anh sẽ bị ảnh hưởng danh tiếng. Là người đứng ra mời Han Jae Suk, đạo diễn càng lo ngại scandal khiến ông trở thành nhà làm phim không uy tín, mất chỗ đứng trong giới làm phim Hàn.
Tôi nhớ giai đoạn đó, rất nhiều thành viên trong đoàn đến gặp, thuyết phục tôi mua dự án. Có bạn bỏ phim khác để đi phim này, có bạn bỏ vợ đẻ ở nhà để theo đoàn nhưng giờ họ đều không được trả lương. Họ làm tôi rối theo. Vì vậy, tôi đồng ý mua lại phim với điều kiện Hạnh Nhân ra giá chính xác kinh phí đầu tư. Tôi không đồng ý bạn kiếm lời từ việc bán phim vì bạn đã đẩy tôi vào thế bị động.
Ban đầu, Hạnh Nhân ra mức giá không hợp lý, tôi không chấp nhận. Bạn mời luật sư làm việc nhưng luật sư thấy quá nhiều chủ nợ, họ cũng bỏ về. Tôi yêu cầu Hạnh Nhân trả tiền cho tôi nhưng bạn bảo: 'Em chỉ còn cái mạng, không có tiền'. Kiện ra công an, tôi nhận được kết quả điều tra: tài khoản ngân hàng của công ty do Hạnh Nhân thành lập có giá trị 0 đồng, địa chỉ trên giấy phép kinh doanh không đúng. Tôi bế tắc!
Suy nghĩ kỹ, tôi nhận ra nếu đưa bạn ra pháp luật thì không hay vì dù gì bạn cũng là phụ nữ, lại còn trẻ. Hơn nữa, kiện tụng không giải quyết được tiền lương cho cả trăm con người. Sau vài tháng cân nhắc, tôi quyết định mua lại dự án từ Hạnh Nhân.
Tôi ôm một món nợ lớn, trả nợ cho từng đối tác của đoàn phim và chấp nhận trả cả lãi. Chúng tôi còn phải tìm từng người đã mua các món đồ phục trang, đạo cụ của phim để xin chuộc lại. Quá trình quay phim, tôi vừa làm diễn viên vừa giải quyết nhiều việc của nhà sản xuất. Chưa hết cảm xúc của một cảnh khóc, tôi đã phải duyệt báo giá, ký giấy tờ, giải quyết bối cảnh... Tôi làm nhiều dự án kim cương, bất động sản trăm tỷ đồng không thấy khó. Riêng bộ phim này khó nhất trong cuộc đời tôi.
Ngoài tựa đề Kẻ thứ ba, bộ phim này dính đến số ba nhiều lắm. Phim ba lần đổ bể. Sau đợt quay lại, phim mất ba năm mới được chiếu. Chúng tôi cứ lên lịch phát hành, Việt Nam lại có dịch và giãn cách xã hội. Bây giờ phim công chiếu từ 13/5, được ba ngày tôi đã bay sang Pháp dự Liên hoan phim Cannes. Hy vọng doanh thu phim không phải ba tỷ đồng (cười)".
Xem thêm: Lý Nhã Kỳ: 'Han Jae Suk là chỗ dựa tinh thần cho tôi'
Năm 2018, Lý Nhã Kỳ cùng Han Jae Suk nhận vai chính trong phim Thiên đường do công ty của nhà sản xuất Hạnh Nhân thực hiện. Phim đang quay dở, nhà sản xuất vỡ nợ, đoàn phim dừng hoạt động trong khi cát-xê diễn viên, lương thành viên đoàn không được trả. Giữa năm 2019, Lý Nhã Kỳ công bố mua lại dự án, chỉnh sửa kịch bản và bối cảnh, mời êkíp từ Hàn Quốc quay lại cùng các diễn viên trong đoàn trở lại với vai diễn.
Năm 2020, cô đổi tên phim thành Bí mật thiên đường nhưng phải hoãn chiếu phim vì dịch. Ấn định lịch chiếu mới 13/5/2022, cô cho biết kinh phí đầu tư của phim hơn 33 tỷ đồng.
Phong Kiều ghi