One Piece kể về một thế giới giả tưởng - nơi hải tặc thống trị trên biển, hầu hết họ đổ xô đi tìm kho báu huyền thoại mang tên One Piece. Cốt truyện chính xoay quanh hành trình của Monkey D.Luffy, cậu thiếu niên theo đuổi giấc mơ tìm ra kho báu và trở thành vua hải tặc.
Tính đến nay, bộ truyện tranh gốc do Eiichiro Oda chấp bút đã bán được hơn 500 triệu bản trên toàn cầu. Với hơn 1.000 tập anime, 15 phim chiếu rạp và 40 tựa trò chơi điện tử được sản xuất, One Piece là một trong những thương hiệu có sức ảnh hưởng lớn nhất ngành công nghiệp truyện tranh Nhật Bản.
Phiên bản live-action (người đóng) One Piece chuyển thể từ khoảng 100 chương đầu của manga. Phim vượt 18,5 triệu lượt xem sau 5 ngày ra mắt, lọt top 10 phim xem nhiều ở 93 quốc gia và giữ vị trí đầu bảng ở 46 nước. Tại Việt Nam, đây là phim được xem nhiều nhất trên nền tảng Netflix từ 28/8 - 3/9.
Dàn sao khổ luyện
Trong One Piece, dàn diễn viên chính tích cực tham gia huấn luyện, tự mình thực hiện các cảnh chiến đấu. Biên đạo cảnh hành động Franz Spilhaus dành nhiều lời khen cho Inaki Godoy. Anh nói Godoy phải tham gia rất nhiều buổi tập huấn để chuẩn bị cho các phân cảnh hành động, vì nhân vật Luffy di chuyển liên tục, lại có năng lực co giãn và uốn cong cơ thể. "Godoy hiện tại mềm dẻo đến mức có thể búng người lên bay được", Franz cảm thán.
Trả lời tạp chí Teen Vogue, Inaki Godoy tiết lộ tính cách hài hước là thứ đã khiến anh chinh phục được vai diễn Luffy. Nam diễn viên nói: "Tác giả Oda cho biết tôi được chọn vì tôi đã làm ông ấy cười trong buổi thử vai".
Ở mảng hành động, "Zoro" Arata Mackenyu là người để lại nhiều ấn tượng nhất trong dàn nhân vật chính. Mackenyu là con trai của cố võ sư kiêm ngôi sao phim hành động Sonny Chiba. Nam diễn viên luyện võ từ nhỏ có và kinh nghiệm dùng kiếm trong các vai diễn trước.
Zoro là nhân vật dùng ba thanh kiếm cùng lúc để chiến đấu, vì vậy mỹ nam người Nhật phải luyện các bài riêng về hàm để ngậm được chuôi kiếm thứ ba. Nhà sản xuất Steven Maeda tiết lộ Mackenyu đã mang rất nhiều phong cách và kinh nghiệm cá nhân vào những trận chiến trong phim.
Ngoài ra, anh chăm chỉ tập luyện để giữ thể hình săn chắc. Nam diễn viên cũng từng kể xỏ ba khuyên tai cùng lúc để chuẩn bị cho tạo hình nhân vật làm tai anh bị đau.
Tương tự Mackenyu, Emily Rudd - người diễn "hoa tiêu" Nami của đoàn - cũng là một cao thủ võ thuật. Emily lớn lên cùng Karatedo, hiện sở hữu huyền đai (đai đen) của bộ môn này. Trên phim trường, nữ diễn viên sinh năm 1993 liên tục muốn đội ngũ sản xuất giao cho cô nhiều cảnh hành động mạo hiểm hơn.
Hai thành viên còn lại của nhóm là Taz Skylar (vai Sanji) và Jacob Romero (vai Usopp) cũng có những nỗ lực trong hành trình hóa thân vào vai diễn.
Sanji là nhân vật chỉ chiến đấu bằng chân để bảo vệ đôi tay dành riêng cho việc nấu nướng. Vì vậy, Taz Skylar phải tập luyện từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày để chuẩn bị cho các cú đá hoàn hảo. Hiện tại, tài tử 27 tuổi tự hào nói anh có thể "đá chân cao quá đầu".
Trong khi đó, Jacob Romero đã phải học cách sử dụng súng ná cao su để thể hiện kỹ năng của Usopp.
Bối cảnh kỳ công
Để có được những thước phim bám sát nguyên tác, Netflix đã mời "cha đẻ" Eiichiro Oda ngồi ghế đồng sản xuất.Ông có quyền can thiệp sâu vào việc lên kịch bản, tạo tác hình ảnh cũng như quá trình tuyển chọn diễn viên. Trong lá thư gửi đến người hâm mộ trước khi One Piece lên sóng, ông tiết lộ mình đã buộc êkíp phải quay lại một số cảnh hành động vì cảm thấy chúng không đủ tốt.
Khi nắm trong tay kịch bản đồ sộ của One Piece, điều khiến êkíp trăn trở là làm thế nào để vừa thỏa mãn người hâm mộ lâu năm, vừa tiếp cận được những khán giả lần đầu tiếp xúc. Trong các yếu tố để làm ra một cảnh phim hoàn chỉnh, xây dựng bối cảnh là bước quan trọng trước tiên.
Thiết kế sản xuất Richard Bridgland cho biết họ đã phải làm việc ngày đêm để dàn dựng loạt cảnh khác nhau xuất hiện trong 8 tập phim: "Chúng tôi giống như làm việc để thiết kế bối cảnh cho bốn bộ phim, vì cứ sau hai tập, câu chuyện lại chuyển sang một phần khác với bối cảnh hoàn toàn mới".
Để thực hiện các phân cảnh dưới nước, đội ngũ sản xuất liên hệ xin lời khuyên từ Paul Cameron - người từng phụ trách cảnh quay trong bom tấn Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales (Cướp biển vùng Caribe: Salazar báo thù) và Herb Ault, người từng góp phần tạo nên những thước phim Life of Pi (Cuộc đời của Pi).
Các cảnh dưới nước chủ yếu được quay ở một studio tại Cape Town (thủ đô Nam Phi). Bước đầu chuẩn bị khá thuận lợi khi đoàn làm phim tái sử dụng các con tàu khổng lồ từ phim Black Sails (Cánh buồm đen), một series truyền hình đã ngừng phát sóng từ năm 2017. Trong đó, tàu của thuyền trưởng Alvida - Miss Love Duck - xuất hiện ở đầu phim là con tàu lớn nhất được dùng lại.
Một số chi tiết khác như "ốc truyền tin" hay cơ thể tách rời của tên cướp biển hề Buggy (Jeff Ward) được chuẩn bị bằng đạo cụ. Theo nhà thiết kế Jaco Snyman, việc hạn chế tối đa việc dùng kỹ xảo CGI sẽ đi theo đúng tinh thần của tác giả.
Snyman nói: "Thay vì chỉ sử dụng các nhân vật dựng bằng VFX (kỹ xảo hình ảnh) như trong một số tác phẩm khác, chúng tôi tạo ra những đạo cụ này để các diễn viên thực sự sống với nhân vật và sống đúng với tầm nhìn của Oda."
Đông Miên (Theo IBC, Netflix, Collider)