Hyun Woo và Hae In quen nhau ở tập đoàn Queens. Khi ấy, Hyun Woo là nhân viên mẫn cán, tương lai rộng mở của bộ phận tư pháp. Còn Hae In che giấu thân phận người thừa kế của doanh nghiệp thuộc top đầu xứ Hàn, chuyên tâm học việc từ vị trí thực tập sinh. Sự ngổ ngáo của cô làm anh không thể rời mắt và sự quan tâm của anh khiến cô xiêu lòng. Buông bỏ mặc cảm vì chênh lệch địa vị giữa hai người, Hyun Woo bằng lòng nên duyên chồng vợ với Hae In, nguyện chăm lo cô cả đời.
Mới ngày nào được tụng ca là cặp đôi thế kỷ, quấn quýt trong những khoảnh khắc ngọt ngào của kỳ trăng mật ở trời Tây, Hyun Woo và Hae In chẳng mấy chốc đã đánh mất lửa tình. Ba năm trôi qua, hai người không còn tìm thấy rung động khi bên nhau. Cơn mơ chia đôi, những cuộc đối thoại chỉ toàn căng thẳng công việc và mọi cuộc chung đôi đều chỉ mang tính chất giữ gìn hình ảnh gia đình.
Cảm thấy cuộc đời bị chôn vùi trong nấm mồ hôn nhân, Hyun Woo quyết định bước ra khỏi mối quan hệ vợ chồng. Đúng lúc ấy, Hae In nhận tin mắc bệnh hiểm nghèo, chỉ còn sống được ba tháng.
Đã từ lâu, hôn nhân không môn đăng hộ đối trở thành đề tài quen thuộc của truyền hình Hàn Quốc. Nhưng trong phần lớn tác phẩm, người phụ nữ bị đặt ở thế thua thiệt so với người đàn ông. Nữ hoàng nước mắt (Queen of Tears) mang đến câu chuyện có phần khác biệt, khi đàng gái nổi bật hơn đàng trai cả về xuất thân, địa vị, vật chất và tiếng nói. Đối với xã hội nặng nề quan niệm trọng nam khinh nữ như Hàn Quốc, đây là một điểm sáng tạo mới mẻ.
Từ đây, bộ phim mở ra thân phận của chàng trai tỉnh lẻ làm rể nhà giàu. Dù năng lực chuyên môn được tập đoàn trọng thị, Hyun Woo vẫn không thể thoát cảnh cúi đầu, dạ vâng, lặng im nhẫn nhịn trước nhiều hành động, câu nói đầy tính lấn át của gia đình nhà vợ. Anh nói câu nào, bị mẹ vợ dằn vặt câu đó. Ngay cả em vợ cũng đối đáp vô lễ, không xem anh ra gì. Bước ra ngoài xã hội, Hyun Woo cũng đành nhắm mắt làm ngơ trước những lời xì xầm "chuột sa chĩnh gạo", lấy vợ vì tiền mà người đời gắn cho anh.
Giữa mớ áp lực nặng nề như thế, điều khiến Hyun Woo mệt mỏi hơn cả là sự lạnh nhạt, bàng quan của người phụ nữ đầu ấp tay gối. Sau đám cưới, Hae In như biến thành một người khác, chuyên quyền từ công việc đến đời sống. Vợ chồng cùng ăn sáng nhưng mỗi người một đầu bàn, cách xa nhau vài mét, không ai mở lời với ai. Vợ chồng chung công sở nhưng không phải lúc nào cũng chung tiếng nói. Cứ thế, Hae In và Hyun Woo chẳng cần xa mặt cũng đủ cách lòng.
Trong những ngày như ở địa ngục ấy, vấn đề sức khỏe của Hae In bỗng như tia sáng lóe lên trong đời Hyun Woo. Ngày mới yêu, thấy trời đổ mưa anh đã lo em ướt áo. Giờ ngán ngẩm em rồi, nghe em mắc bệnh hiếm gặp, chẳng thể chạy chữa, anh bỗng thấy đời mình như được giải thoát.
Thay vì không khí căng như dây đàn và lấp đầy những lời mắng chửi, oán trách như nhiều series tâm lý của Hàn, Nữ hoàng nước mắt diễn giải mâu thuẫn vợ chồng, áp lực trai nghèo ở rể cũng như drama gia tộc thượng lưu theo phong cách hài châm biếm. Xem phim, khán giả không thấy căng thẳng, ngược lại có nhiều tràng cười giải trí mà cảm nhận ý vị sâu cay.
Một trong những trường đoạn thú vị nhất là đám giỗ của bà nội Hae In. Thay vì để người làm nấu nướng, "hiệp hội" các chàng rể cùng nhau đeo tạp dề, mang găng tay, xào nấu, bày biện. Trong lúc nhà vợ cúng lễ và dùng cơm, họ xếp hàng ở góc bếp, đợi đến giờ dọn dẹp mới được ra về. Bất kể là giám đốc tư pháp như Hyun Woo hay thiết kế, kỹ sư như những người anh em khác, đã là rể nhà họ Hong, họ đều phải trau dồi chuyện bếp núc như nhau.
Hyun Woo dường như không còn chút mặn mà nào với người con gái một thời anh tâm niệm: "Tôi chỉ cần Hae In là đủ. Tôi sẽ bảo vệ cô ấy hết đời". Nhưng sâu thẳm tâm can, anh vẫn lo lắng cho vợ từ những điều nhỏ nhất, một cách bản năng. Khi thấy tình cũ của vợ quay về, anh chẳng thể khống chế cảm giác ghen tuông.
Hai tập đầu tiên của phim tập trung vào góc nhìn từ phía Hyun Woo. Ngay cả chân dung Hae In cũng được tô vẽ qua ánh nhìn và cảm thụ của người chồng cùng vài ba nhân vật xuất hiện quanh cô. Dẫu cho có là nữ cường gai góc và quyết liệt nơi thương trường, Hae In cũng không thể che giấu nỗi hoang mang khi nghe tin đổ bệnh, hay trong khoảnh khắc bị thú dữ tấn công.
Việc luôn phải gồng mình để chứng tỏ thực lực và bảo vệ gia tộc, chịu đựng sự ghẻ lạnh của chính mẹ ruột và chống chọi nhiều sự cạnh tranh ngay trong nhà mình chẳng thể dễ dàng với một phụ nữ. Hơn nữa, tựa đề phim được đặt là Nữ hoàng nước mắt. Những tổn thương, vụn vỡ của Hae In có lẽ là điều cần được giải mã ở các tập phim sau này.
Tương tự như phim điện ảnh Yêu lại vợ ngầu (Love Reset) ra rạp năm ngoái, Nữ hoàng nước mắt đặt hai nhân vật chính vào tình huống bằng mặt không bằng lòng, giả bộ vợ chồng hạnh phúc dù trong lòng không thôi oán thán lẫn nhau. Cặp trai tài gái sắc Kim Soo Hyun - Kim Ji Woon xứng đôi vừa lứa về diện mạo, ăn ý với nhau trong diễn xuất. Kim Soo Hyun phát huy tài năng diễn thông minh và cho thấy khả năng tấu hài ngày càng duyên dáng. Kim Ji Won tỏa ra khí chất cao sang, vừa vặn với hình tượng nữ tài phiệt và ẩn giấu nhiều cảm xúc đằng sau vẻ ngoài lạnh lùng.
Nữ hoàng nước mắt còn ghi điểm bởi phần thời trang thượng lưu được chuẩn bị chỉn chu, thời thượng. Mới ra mắt, phim đã được yêu thích tại Hàn Quốc và dẫn đầu lượng người xem tại Việt Nam trên một nền tảng phim trực tuyến. Phim dài 16 tập, chiếu tối thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.
Phong Kiều