Trải qua nhiều lần gặp gỡ đầy duyên phận, Na Ra và Jeong Yeol bên nhau với tình yêu được ví von kinh thiên động địa. Một thời, chuyện tình của họ nổi tiếng khắp Internet, truyền cảm hứng cho bao người. Cả hai cũng tưởng như chẳng thể sống nổi nếu một ngày thiếu vắng nhau. Vậy mà đám cưới chưa bao lâu, cả hai đã chán ngấy cuộc hôn nhân mới chớm nở, nhìn nhau như kẻ thù và ném vào nhau những lời miệt thị cay đắng.
"Ông trời thật ra rất công tâm, đã ban cho tôi nhan sắc và trí tuệ, buộc phải đính kèm ả ta" - "Anh ta dai như một con muỗi, đập thế nào cũng không đập chết nổi", Jeong Yeol và Na Ra đã kể về nhau đầy méo mó như vậy, trước mặt quan tòa hòa giải hôn nhân.
Thuở yêu đương mặn nồng, hai người nhìn nhau chỗ nào cũng thấy điều đẹp đẽ, xem nhau như báu vật đời mình. Nhưng chung sống lại là chuyện khác, là khi những thói xấu như chiếc kim chẳng thể giấu mãi trong bọc, khiến đôi bên ngứa mắt, mệt đầu bất kể khi nào trông thấy người còn lại.
Na Ra và Jeong Yeol hội tụ đủ mọi tính cách, thói quen va đập nhau chan chát. Nàng thích ăn hàng, còn chàng ưa bữa cơm nhà để chi tiêu tiết kiệm. Nàng yêu nghỉ dưỡng, trong khi chàng đam mê du lịch khám phá. Nàng quen sống trong nhung lụa, chuyện gì cũng có người chăm lo từng ly từng tí. Chàng cũng vụng về việc nhà tương tự, bởi thuộc mẫu người gia trưởng như số đông đàn ông Hàn Quốc, quan niệm "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm".
Cả hai không ai thiết tha việc nhà. Căn hộ hạng sang không khác gì bãi rác quăng quật quần áo, đồ ăn, vỏ hộp. Bồn rửa chén bát chất thành ngọn. Tủ lạnh không có gì ngoài mấy loại rau củ mốc meo. Nước uống chẳng có nổi một giọt, nhưng rượu lúc nào cũng sẵn cả can.
Jeong Yeol là kiểu đàn ông nhu nhược, tự ti sinh ra dễ tự ái. Trong khi, Na Ra tính tình lại thẳng như ruột ngựa, quen miệng buông những câu không khác gì xát muối vào tim người nghe. Họ chửi mắng nhau không thiếu ngày nào, giễu nhại nhau từ nhà đến tòa án.
Rồi ngày đơn ly hôn được tiếp nhận cũng đến. Cặp vợ chồng trẻ hân hoan nghĩ đến sau 30 ngày quyết định có hiệu lực, bản thân sẽ được giải thoát, về lại trạng thái độc thân vui vẻ. Đúng lúc ấy, biến cố ập đến. Na Ra và Jeong Yeol cùng gặp tai nạn khi rời khỏi phiên tòa, cùng mất đi trí nhớ. Tưởng đâu chỉ đi chung một đoạn đường cuối rồi "buông đôi tay nhau ra", cả hai buộc phải trở lại căn hộ, sống chung một mái nhà để hồi phục ký ức, mở ra câu chuyện lắm nỗi bi hài.
Hai kẻ ghét nhau bị "trói chân" ở cùng một chỗ, hợp thành cặp oan gia đã là mô-típ không còn xa lạ của phim châu Á, nổi bật như Ngôi nhà hạnh phúc của truyền hình xứ Hàn cách đây gần 20 năm. Nhưng câu chuyện hai người từng yêu hóa hận rồi giờ không còn nhớ gì về nhau buộc phải sống bên nhau như Yêu lại vợ ngầu hãy còn hiếm.
Ý tưởng kịch bản độc đáo như vậy đặt hai nhân vật chính vào tình thế đầy ngại ngùng. Hồi tỉnh sau vụ tai nạn, Jeong Yeol phải lòng Na Ra ngay phút đầu ánh mắt giao nhau, trong khi cô bối rối, không biết nên tỏ thái độ gì với anh mới phải phép.
Đúng như tựa đề tiếng Anh Love Reset, mối tình giữa họ như được cài đặt lại từ đầu, lật mở từng lớp kỷ niệm qua lời kể của những người bạn thân. Tìm lại ký ức về danh phận, cuộc đời mình cũng là lúc cả hai lượm lặt lại từng mảnh hồi ức tình yêu.
Chuyện quá khứ như những thước phim được chiếu một cách công khai và khách quan trước mắt họ. Nhiều khung cảnh trữ tình dễ khiến họ động lòng và muốn gìn giữ trân trọng. Không ít cảnh tượng căng thẳng làm họ nghe thôi cũng đủ ngao ngán. Nhưng Na Ra và Jeong Yeol chẳng được quyền lựa chọn nghe lại hay lãng quên điều gì. Vén mở những điều tồi tệ bản thân từng không thể chịu nổi ở nửa kia, họ đồng thời phải nhìn nhận những thói xấu ai cũng "xin chê" ở chính mình. Ấy là hành trình để đôi trẻ trưởng thành hơn trong tâm tính, để đủ chín chắn đứng trước lựa chọn tiếp tục ly hôn hay yêu lại từ đầu.
Na Ra và Jeong Yeol giống như bao đôi vợ chồng của thế giới hiện thực. Với họ, tình yêu dệt mộng mà hôn nhân thì diệt mộng. Cuốn vào nhau bằng cảm xúc, cả hai bỏ qua lý trí tìm hiểu nhau và lòng bao dung để đón nhận cả những điều khiếm khuyết của nhau. Khác biệt xuất thân và bất đồng quan điểm khi không có được sự lắng nghe càng trở thành mồi lửa thiêu rụi tổ ấm của họ.
Chạm vào vấn đề khá sâu sắc của tình yêu và hôn nhân, lại kể câu chuyện nhiều mâu thuẫn nhưng cuốn phim của điện ảnh Hàn không gây mệt mỏi, nhờ lối kể chuyện thông minh, hài hước và duyên dáng. Chưa cần lên tiếng hay hành động, Kang Ha Neul (vai Jeong Yeol) với vẻ mặt ngáo ngơ và Jung So Min (vai Na Ra) đứng cạnh nhau thôi cũng đủ gây cười.
Những màn đấu khẩu "kẻ tám lạng, người nửa cân" dày đặc trong phim nhưng thấm đẫm tính giải trí, nhờ thái độ chế giễu từ cả hai phía cùng loạt câu từ "bới bèo ra bọ". Tuổi đời lớn bao nhiêu, Na Ra và Jeong Yeol rốt cuộc vẫn chỉ là hai đứa trẻ bước vào đời sống vợ chồng. Tự bản thân chưa đủ chín, làm sao họ có đủ thấu hiểu dành cho nhau!
Hình tượng mẹ chồng hay cằn nhằn, mẹ vợ khó tính, bố vợ tính nóng như lửa, em gái vợ đành hanh và bác sĩ mê phim truyền hình càng là những chất xúc tác đưa đẩy tiếng cười thêm rộn ràng cho phim. Song song với câu chuyện về cuộc sống vợ chồng son, Yêu lại vợ ngầu còn cài cắm những lát cắt về tình bạn và tình thân gia đình một cách nhẹ nhõm nhưng đủ xúc động. Dẫu là người mẹ lạnh lùng, thích "lập trình" cuộc đời cho con hay ông bố thiết quân luật, điều họ muốn nhất cũng là hạnh phúc của con cái.
Dàn diễn viên phát huy tài năng khi được đặt vào vai diễn vừa vặn. Kang Ha Neul và Jung So Min diễn ăn ý, mang lại cảm xúc tròn đầy, từ cảnh tấu hài đến cảnh trầm lắng. Các diễn viên phụ như Jo Min Soo (vai mẹ vợ), Kim Sun Young (vai mẹ chồng) cũng là những tên tuổi thực lực, góp phần bảo chứng cho màn trình diễn trên màn ảnh.
Trên nền kịch bản thú vị, Yêu lại vợ ngầu phủ ngập tiếng cười, đồng thời gieo được những khoảng trầm tư mang vấn đề đời sống. Với bản phim chiếu rạp tại Việt Nam, phần phụ đề góp thêm một phần hài hước hấp dẫn cho phim.
Ra rạp Hàn Quốc đầu tháng 10, phim thống lĩnh phòng vé liên tiếp 15 ngày, đến nay thu về khoảng 15 triệu USD. Còn tại Việt Nam, phim đứng thứ ba doanh thu ngày 11/11 và kiếm được hơn 5,5 tỷ đồng sau ba ngày.
Phong Kiều