Thứ năm, 9/11/2023, 14:13 (GMT+7)

NTK Vũ Việt Hà sáng tạo trang phục mới ngay trên sàn diễn

Nhà thiết kế Vũ Việt Hà mở màn ấn tượng cho Tuần lễ thời trang bằng cách xịt màu thủ công lên trang phục lụa trắng của người mẫu.

Lần đầu tiên được giao trọng trách mở màn Tuần lễ thời trang Quốc tế Việt Nam (Vietnam International Fashion Week) Thu Đông 2023, nhà thiết kế Vũ Việt Hà cảm thấy tự hào nhưng cũng đầy áp lực khi chỉ có ba tuần để thực hiện bộ sưu tập.

Show diễn gây bất ngờ cho khán giả ngay từ phút mở đầu. Sau màn catwalk của ba gương mặt hot của The Face 2023 gồm Huỳnh Tú Anh, Minh Toại và Phạm Tuấn Ngọc, Vũ Việt Hà bước ra đường băng, biến đổi trang phục của người mẫu bằng chiếc bình xịt màu thủ công. Trên nền lụa trắng, váy áo từ từ hiện lên những mảng màu xanh một cách ngẫu hứng.

Màn trình diễn sống động đóng vai trò dẫn dắt khán giả đến với câu chuyện Vũ Việt Hà thực hiện bộ sưu tập này ra sao. Bởi kỹ thuật anh biểu diễn cũng là chính là một khâu trong công đoạn nhuộm vải của bộ sưu tập. Hiệu ứng loang màu trên vải không những thể hiện sự lan tỏa, còn cho thấy sự chuyển động của tông màu từ đậm sang nhạt một cách tự nhiên, bắt mắt.

Bộ sưu tập Sóng tơ gồm 40 looks, lấy cảm hứng từ sự giao thoa của những sóng nước. 'Hình ảnh giọt nước rơi xuống mặt hồ, tạo ra những hiệu ứng loang và lan tỏa tuyệt đẹp. Tôi muốn truyền tải vẻ đẹp đó để truyền thông điệp về thời trang xanh, bền vững đến đời sống. Đó cũng là chính là xu hướng tương lai', Vũ Việt Hà nói.

Khác với những bộ sưu tập trước, các thiết kế lần này tập trung vào hình dáng trang phục và chất liệu, hướng đến tối giản, hạn chế các chi tiết thêu tay - điểm mạnh của anh trong 15 năm làm nghề.

Tinh thần tiên phong của avant-garde thấm đẫm qua cách xử lý phom dáng trang phục. Bằng kỹ thuật draping - một trong những phương pháp dựng phom nổi tiếng trong nghệ thuật thiết kế thời trang, Vũ Việt Hà đem tới những chiếc áo, đầm độc bản có cấu trúc phá cách.

Thế mạnh về chất liệu tự nhiên, gần gũi với môi trường tiếp tục được anh thể hiện bằng lụa tơ tằm được đặt dệt cấp tốc trong ba tuần. Những thước lụa được dệt thành nhiều bề mặt khác nhau: thô sần của đũi, xuyên thấu của tơ sống và óng ả của satin.

Sau khi dệt, để tạo hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, nhà thiết kế sử dụng kỹ thuật vặn nhăn thủ công, được hấp nhiệt, phơi trong tình trạng xoắn. Những người thợ tiến hành nhuộm trước khi nhả xoắn, để tạo ra phần loang như giọt nước.

Bảng màu chủ đạo gồm trắng và xanh dương - xu hướng hot của thu đông 2023, đồng thời thể hiện sự chuyển tiếp sang mùa mốt xuân hè 2024.

Ngoài những mẫu trang phục ứng dụng, thế mạnh áo dài của Vũ Việt Hà vẫn được phát huy trong bộ sưu tập.

Ngoài những thiết kế đẹp mắt, show còn gây ấn tượng về phần âm nhạc. Các người mẫu catwalk trên nền nhạc sống do nghệ sĩ piano Phó An My và nghệ sĩ saxophone Quyền Thiện Đắc thể hiện. Giữa buổi trình diễn, ở một góc sân khấu, diva Hồng Nhung cất giọng hát Về lại phố xưa - tác phẩm của nhạc sĩ Phú Quang, khiến khán giả thích thú, mang không khí mùa đông tràn vào khán phòng.

Phần kết, siêu mẫu Thanh Hằng lần đầu trở lại sàn catwalk kể từ sau đám cưới hôm 22/10. Cô catwalk trong bộ đầm dạ hội bằng lụa, đính pha lê Swarovski theo những đường song song và xoáy tròn, thể hiện hình ảnh mặt nước lan tỏa.

Vũ Việt Hà (bìa trái) sinh ra và làm việc tại Hà Nội, tốt nghiệp Cao đẳng Nghệ thuật và Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Sau khi ra trường, anh phát triển công việc thiết kế thời trang và giảng dạy. Các mẫu áo dài của Vũ Việt Hà thường được tạo nên từ các chất liệu tự nhiên và quý hiếm, dệt và xử lý các công đoạn bằng tay.

Trang Shaelyn

Đánh giá phiên bản mới