Chẳng ai rõ tin đồn bà Pênh - một phụ nữ giàu có ở Nam Vang (tên gọi ngày trước của thủ đô Phnom Penh) chuyên ban phát tình duyên, con cái… xuất phát từ đâu, chỉ biết ngày càng có nhiều bóng hồng người Việt xuất ngoại, quyết tâm tìm đến ngọn đồi nhân tạo tọa lạc ngôi chùa cổ Wat Phnom hơn 600 năm tuổi giữa thủ đô Campuchia. Họ đến đây van vái, bày tỏ lòng thành đặng để được "nữ thần se duyên" là bà Pênh - người tạo lập chùa cổ Wat Phnom, ban cho tấm chồng, mụn con như ước nguyện. Đây chính là nguồn cơn dẫn đến lắm chuyện bi hài.
Hai ngày cuối tuần là thời điểm mà du khách Việt đổ xô sang Phnom Penh tham quan, mua sắm đông như trẩy hội. Chị Mỹ Dung, 45 tuổi, ngụ phường Đa Kao, quận 1 (TP HCM), trưởng phòng tài chính kế toán của một công ty đa quốc gia chuyên kinh doanh hàng điện máy thổ lộ, công việc ngồn ngộn với những nấc thang danh vọng đã "tàn nhẫn" nuốt trôi quãng đời tươi trẻ của chị. "Khi mua được cái nhà và có chút tiền dư thừa cùng danh phận thì mình đã thuộc dạng quá lứa lỡ thì. Thôi thì đành bắt chước người ta, thứ gì thiếu mà không thể mua bán được thì đi cầu xin vậy", chị Dung chân tình, bộc bạch.
Cùng xuất ngoại sang Phnom Penh còn có chị Hồng Hạnh, cũng xấp xỉ tuổi 40. "Tụi mình cùng ngành, lại cùng cảnh nên kết thân với nhau. Đây là lần thứ 5 tụi mình sang Campuchia. Nghe đồn rằng không chỉ người Việt mà cả chị em người bản địa, ai muốn có được tấm chồng hội đủ các ưu điểm như thành đạt, đẹp trai, thật thà, tốt bụng, yêu trẻ con, biết yêu chiều phụ nữ… thì phải siêng năng đến Wat Phnom gặp bà Pênh. Đàn ông nếu muốn gặp cô gái trong mộng cũng phải làm như vậy", chị Hạnh kể.
Theo như giải thích của hai chị, với giới chị em nếu muốn lời khấn cầu được bà Pênh đoái hoài thì phải chịu khó xuất ngoại 9 lần, riêng đàn ông thì chỉ 7 lần (theo quan niệm nam thất nữ cửu). "Vào đến chùa gặp bà Pênh cũng phải nhất nhất làm đúng như vậy, nghĩa là phải 9 lần dập đầu, mỗi lần dập đầu thì cũng phải khấn thầm 9 lần điều mình mong muốn, như vậy bà Pênh mới chứng". Những điều này được "người này truyền người nọ" và từ bỏ nhỏ của mấy anh hướng dẫn viên.
"Hai năm trước mình đi du lịch tại Phnom Penh và Siemriep. Lúc đưa đoàn ghé chùa Wat Phnom, anh hướng dẫn viên tên Mã lưu ý những điều ấy. Sau lần ấy mình hỏi thăm những người khác cũng là hướng dẫn viên hay người từng đi du lịch sang Phnom Penh và đều được nghe nhiều người nói, kể chuyện tương tự. Ai nấy cũng bảo rằng bà Pênh rất linh thiêng, mình có lòng thành thì cầu gì được nấy nhưng phải cầu cho đúng bài đúng cách".
Đường lên chùa Wat Phnom. |
Từ khu vực chợ Orussey đến chùa Wat Phnom khoảng 4km, bác tài chạy xe ôm người Campuchia gốc Việt tên Song-Út ra giá 3.000 rieal (12.000 VND) cho lượt đi, 5.000 rieal (20.000 VND) gọi là "vé" khứ hồi. Trên đường đèo khách đến Wat Phnom, Song-Út bật mí vì cái tính rộng rãi, hay ban phát, sẵn lòng giúp những người đang yêu gặp trắc trở đến được với nhau… nên ngày nào cũng có người ở Việt Nam, chủ yếu phụ nữ đến van vái, lạy lục mong được bà Pênh ban phước.
Chưa đầy 10 phút di chuyển, Song-Út dừng xe dưới chân đồi nơi tọa lạc ngôi chùa cổ Wat Phnom. Kiến trúc chùa Wat Phnom như biết bao ngôi chùa khác ở Campuchia. Một trong những người trông chùa và được hướng dẫn tượng bà Pênh nằm sau chánh điện. Là tượng bán thân, được tạc bằng đá sa thạch, bà Pênh được mặc áo lụa trắng, đầu có ánh hào quang, cổ đeo dây chuyền vàng bản lớn. Bà Pênh có gương mặt phúc hậu, môi đỏ đang cười tươi, gần gũi. Chùa Wat Phnom dồn dập các đoàn khách Việt ghé tham quan, chiêm bái. Mới 9h sáng đã có khoảng 50 người, hầu hết là khách Việt, đa phần trong họ là phụ nữ kẻ đứng người quỳ khấn lạy loạn xạ theo chỉ dẫn của anh hướng dẫn viên.
"Cái sự linh thiêng của bà Pênh thì miễn bàn. Đến đây các anh các chị muốn cầu gì cũng được, câu duyên, cầu tài, cầu lộc… được hết, nhưng nhớ là không được cầu tự", anh chàng hướng dẫn viên lưu ý khách. Có người thắc mắc hỏi lý do, anh hướng dẫn được thể tiếp tục thao thao bất tuyệt: "Bà Pênh tục truyền là người rất giàu có và khi chết vẫn còn trinh. Hồi trước có người đồn rằng ai cầu xin gì bà cũng cho, nhưng tuyệt đối không được cầu duyên nếu không muốn bị bà vật chết. Bởi người ta đồn rằng bà Pênh không có chồng, chuyện tình duyên của mình bà không lo được thì sao có thể ban phát cho người khác… Lại có người nói rằng bà Pênh rất sẵn lòng nối dây tơ hồng cho những ai thành tâm bởi bà như bất kỳ ai khác trong đời lại chẳng từng yêu. Nhưng bà không thể giúp ai đó hiếm muộn sinh con đàn cháu đống bởi bà vốn dĩ không có con cái".
Tuy nhiên, cũng có nhiều dị bản quanh chuyện này. Người bảo bà Pênh không chồng không con. Người cho rằng bà Pênh là góa phụ. Người khuyên không nên cầu gì ngoài tình duyên nhưng lại có người quả quyết bà chính là "nữ thần se duyên" rất linh hiệu… Nhưng dù như thế nào thì ai cũng rõ một điều rằng bà Pênh là một phụ nữ có thật. Và chính bà Pênh đã có công đầu trong việc tạo nên chùa Wat Phnom được xây dựng trên một ngọn đồi nhân tạo với điểm cao nhất khoảng 30 m so với mặt đất.
Nhiều quý bà quý cô sau khi chìa tay cho người đàn ông nọ đeo sợi chỉ đỏ là biểu trưng cho sợi dây tơ hồng và sự may mắn đã "cúng" lại cho bà Pênh nào là nước hoa, hài, áo nhung gấm, các chuỗi ngọc trai… Có bà còn nhét tờ 100 USD dưới lớp áo lụa trắng của bà Pênh để tỏ lòng thành kính. Để được toại ý đường công danh, tài lộc…, người ta không tiếc tiền của tiếng là dâng cúng nhưng thực chất là "hối lộ" cho bà Chúa Xứ nào heo quay, khánh vàng, chuỗi ngọc trai, gấm vóc…
Truyền thuyết chỉ ghi bà Pênh giàu có, có công xây dựng chùa, chứ chuyện "trinh nữ" của bà thì không ai biết đến. Các hướng dẫn viên cũng đều chỉ "nghe đồn". Hỏi bà Pênh là người Khơmer, mình khấn tiếng Việt hổng biết liệu có xảy ra chuyện bất đồng ngôn ngữ, mấy anh chàng lữ hành, những người đang khấn lạy và bác tài tuk tuk Song-Út chỉ biết… cười trừ.
Với truyền thuyết độc đáo, kiến trúc hoành tráng cùng vô số tượng Phật, tượng linh thú rắn thần Naga, linh sư bằng đá, vàng, bạc… bí hiểm, chùa Wat Phnom là điểm đến kỳ thú với bất kỳ du khách Việt dẫu khó tính nhất. Chỉ phiền một nỗi để bán được tour, để hấp dẫn khách và có thể để có mối lái chạy xe thường xuyên và vì lý do gì khác mà không ít nhân viên lữ hành, tài xế xe ôm, tài xế xe tuk tuk ở Phnom Penh cố tình phịa đủ thứ chuyện ly kỳ về bà Pênh.
Anh Nguyễn Minh, người Việt sinh sống và công tác tại Phnom Penh hơn 10 năm chia sẻ rằng niềm tin tâm linh của mỗi người rất đáng trân trọng. Nhưng đừng nên thái quá bởi như thế không chỉ mất công sức, hao tổn tiền bạc mà còn va vướng vào cạm bẫy casino chết người. Thực tế cho thấy nhiều người với tâm lý "đã đến Phnom Penh mà không ghé casino Naga mà dân bản địa gọi là sòng bạc rắn bảy đầu thì xem như phí chuyến đi. Vì suy nghĩ ấy, lắm người, chủ yếu là phụ nữ đã sa đà và sau cùng sạch tiền, tán gia bại sản vì lỡ dẫn sâu vào thú đỏ đen ở sòng bài biên giới.
Hai ngày sau, trước khi lên xe rời Phnom Penh về lại TP HCM, chị Mỹ Dung hỏi mệt mỏi, phờ phạc, đang "chán như con gián". Bởi lần này cũng như lần trước, 2.000 USD mang theo đã bị "con rắn bảy đầu" nuốt sạch.
Truyền thuyết kể rằng sau một trận lũ lớn, một phụ nữ giàu có tên là Daun Pênh tình cờ tìm thấy trong khúc cây trôi dạt trên sông Mê Kông có 4 pho tượng Phật. Để tỏ lòng thành kính, bà Pênh dốc tiền của thuê người đắp ngọn đồi (phnom) nhân tạo xây ngôi chùa nhỏ (wat) với mục đích để dòng chảy hung hãn vào mùa lụt lội không thể cuốn được 4 pho tượng kia. Năm 1373, chùa được xây dựng và sau khi hoàn thành, nó được người dân gọi là Wat Phnom (chùa nhỏ trên đồi). Qua hàng trăm năm xây dựng, tôn tạo (lần cuối cùng vào năm 1926), chùa Wat Phnom mới có dáng hình bề thế, trở thành công trình tôn giáo cao nhất ở Phnôm Pênh tính đến thời điểm này. Bác tài tuk tuk Song-Út nói rằng sau khi bà Pênh qua đời, để tưởng nhớ bà, người dân đã ghép tên bà với ngọn đồi (phnom), gọi khu vực này là Phnom Pênh. Đây cũng là cội nguồn của tên gọi thủ đô Phnôm Pênh sau này. |
An Ninh Thế Giới