Thứ tư, 22/11/2023, 11:30 (GMT+7)

Nhà phố 'lột xác' với phong cách đồng quê

Hà NộiChủ nhà chi 300 triệu đồng để cải tạo ngôi nhà 10 năm tuổi theo phong cách farmhouse.

Ngôi nhà ở phố Ngọc Thuỵ, Long Biên, Hà Nội có diện tích mỗi mặt sàn là 80 m2, dành cho bốn người. Sau 10 năm, nhà đã xuống cấp. Phần tường nhà, trần thạch cao ẩm mốc. Cách phân chia công năng và bố trí nội thất thiếu hợp lý, khiến nhà trở nên chật chội. Vì vậy, chủ nhà quyết định cải tạo.

Để cân bằng nhịp sống hiện đại nhiều áp lực, đơn vị thiết kế nội thất đã tư vấn phong cách đồng quê phóng khoáng, tự do giúp đem lại cảm giác thư giãn cho chủ nhà.

Farmhouse là phong cách thiết kế nội thất lấy cảm hứng từ các nông trại yên bình ở các nước châu Âu như Pháp, Anh, Italy... và được ra đời từ thế kỷ 16, 17. Những vật liệu sử dụng khá đơn giản, dễ kiếm như gỗ lớn, thường là gỗ thông. Vật dụng trang trí thủ công, mộc mạc và đồ nội thất hài hòa với thiên nhiên.

Chủ nhà yêu cầu cải tạo toàn bộ tầng một với đầy đủ công năng phòng khách, bếp, đồng thời tăng kích thước chứa đồ, thêm khu vực đọc sách, chơi đàn piano.

Với đề bài này, êkíp xử lý phần thô đầu tiên gồm tường và trần nhà bị ngấm nước, ẩm mốc, chuyển khu vực nuôi thú cưng ra sân trước, thay thế toàn bộ sàn gạch thành sàn gỗ... Êkíp cũng phân chia lại công năng trong không gian sống. Nhóm bố trí khu vực đầu tiên khi bước vào là hai giá để sách, góc chơi nhạc. Sau một tháng, công việc cải tạo đã hoàn tất.

Hệ tủ được đóng kịch trần cả hai bên và kê sát tường, tăng diện tích lưu trữ, khiến không gian thoáng đãng hơn.

Phòng khách được bố trí giữa nhà, khu bếp giữ nguyên vị trí. Khu vực nuôi thú cưng trước đây được biến thành vị trí đặt bàn ăn và một góc nhỏ trồng cây xanh.

Màu trắng trong nhà lấy cảm hứng từ con thuyền gỗ sơn trắng dập dềnh trên sóng nước. Còn màu Cobalt Blue (xanh coban) gợi mở về không gian mênh mông của biển cả, đại dương.

Để tăng diện tích lưu trữ trong bếp, ngoài hệ tủ, nhóm dựng thêm khu vực đa năng. Mặt ngoài khu đa năng ốp đá rối tự nhiên để đặt TV, lò sưởi, phía sau là một hệ tủ với nhiều ngăn chứa và hộc.

Các góc nhỏ được trang trí cho không gian sống thêm sinh đẹp.

Phần chân cầu thang được ốp toàn bộ gỗ màu trắng, với phần
cửa ra vào "tàng hình" để ăn gian diện tích, tăng thẩm mỹ.

Tổng chi phí cải tạo, thiết kế, tiền nội thất (không gồm thiết bị điện tử) của công trình là 300 triệu đồng.

Hằng Trần
Ảnh: Leto interior

Đánh giá phiên bản mới