Thứ tư, 22/6/2022, 18:51 (GMT+7)

Nhà nổi Jumbo - biểu tượng Hong Kong vừa bị chìm

Nhà nổi Jumbo được ví như cung điện nguy nga tráng lệ, sức chứa hơn 2.000 người, từng là biểu tượng của ngành du lịch Hong Kong.

Nhà nổi Jumbo vừa bị chìm dưới Biển Đông hôm 19/6 sau khi bị kéo khỏi cảng Aberdeen bốn ngày. Trong suốt gần 50 năm, nhà nổi Jumbo được xem là biểu tượng ngành du lịch Hong Kong và là nhà nổi lớn nhất thế giới.

Dài 76 m, cao ba tầng với tổng diện tích gần 4.200 m2, nhà nổi Jumbo được ví như một cung điện nổi trên biển. Sức chứa của Jumbo tối đa có thể lên tới 2.300 người. Cùng nhà nổi Tai Pak, nhà nổi Jumbo tạo thành 'đế chế' Jumbo Kingdom, từng thống trị trong ngành.

Ngành nhà hàng nổi từng có thời hoàng kim vào những năm 1950. Có thời điểm, hơn 10 con tàu cùng lúc neo đậu ở cảng Aberdeen. Người sở hữu nhà nổi Jumbo và Tai Pak đầu tiên là doanh nhân Wong Lo-kat. Ban đầu, ông chỉ mua một con tàu gỗ, sau đó cải tiến thành nhà hàng, phục vụ hải sản Quảng Đông với sức chứa khoảng 800 người.

Tuy nhiên, trong một lần tu sửa vào tháng 10/1971, con tàu bất ngờ bốc cháy khiến 34 người thiệt mạng, 42 người bị thương. Tàu bị đắm khiến doanh nhân họ Wong không có khả năng đầu tư và vực dậy sự nghiệp.

Ông trùm sòng bạc Macau Stanley Ho Hà Hồng Sân đã đứng ra mua lại doanh nghiệp và tân trang con tàu. Nhà nổi Jumbo được khai trương năm 1976 sau bốn năm đại tu với số tiền khổng lồ. Nhà hàng Tai Pak mở cửa năm 1980.

Sau khi hoàn thành, nhà nổi Jumbo trở thành điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất xứ Cảng thơm, từng tiếp đón nhiều chính khách và người nổi tiếng. Nữ hoàng Elizabeth và Hoàng thân Philip (thứ sáu và thứ năm từ phải sang) xem một cuộc thi dưới nước năm 1975. Cựu tổng thống Mỹ Jimmy Carter và phu nhân Rosalyn cũng ghé qua nhà hàng Jumbo ở Aberdeen năm 1985.

Việc tân trang đã khoác lên diện mạo mới hoàn toàn cho con tàu cũ. Ông chủ sòng bạc Macau tốn 30 triệu HKD (3,87 triệu USD) cho công tác tu sửa. So sánh tỉ giá, một căn hộ rộng 500 mét vuông ở Mong Kok chỉ có giá 10.000 HKD vào thời điểm đó.

Toàn bộ con tàu được thiết kế như một cung điện phong kiến Trung Quốc với ngai vàng, phòng yến tiệc và tranh tường tinh xảo. Các nhà điêu khắc đã mất hai năm để chạm khắc những con rồng vàng trên ngai vàng triều đại nhà Minh.

Một nghệ sĩ người Italy lấy cảm hứng từ bức tranh Trung Quốc thời nhà Minh, tạo ra một bức tranh tường khảm trên tầng hai của nhà hàng, ước tính trị giá 6 triệu HKD.

Nhà nổi Jumbo trở thành 'nhân chứng sống' của lịch sử Hong Kong và là 'di sản đặc biệt' của người dân xứ cảng. Nữ diễn viên Lý Thi Hoa đăng ảnh trước nhà nổi sau khi biết tin công trình bị đóng cửa hoàn toàn. Nhiều minh tinh, ngôi sao nổi tiếng từng tới đây như huyền thoại bóng đá Pele, Tom Cruise, Củng Lợi, Châu Nhuận Phát, Elizabeth Taylor...

Jumbo cũng xuất hiện trong vô số tác phẩm điện ảnh nổi tiếng của Trung Quốc và thế giới. Trong ảnh là một cảnh phim 'The Protector' của Thành Long. Ngoài ra, nhiều tác phẩm được quay tại đây như 'Vô gian đạo 2' (2003), 'The God of Cookery', Noble House (1988) với sự tham gia của Pierce Brosnan ... Đặc biệt, năm 2011, bộ phim 'Contagion' kể về loại virus bí ẩn giết chết hàng triệu người, do ngôi sao Gwyneth Paltrow vào vai bệnh nhân số 0, cũng quay ở đây. Chi tiết này được cho rằng mang điềm báo về số phận của nhà nổi Jumbo.

Sau gần nửa thế kỷ kinh doanh, nhà hàng Jumbo tạm đóng cửa vào tháng 3/2020, với lý do khó khăn tài chính do đại dịch Covid-19. Nhà hàng báo cáo thua lỗ tới 12,7 triệu USD. Ngày 14/6, nhà hàng buộc phải rời cảng Aberdeen để đến tìm một chỗ dừng chân mới. Trong quá trình lai dắt, con tàu không may bị chìm ở độ sâu 1.000 mét.

Bên trong nhà nổi Jumbo - biểu tượng Hong Kong vừa bị chìm
 
 
Nhà hàng Jumbo khi còn hoạt động ở Hong Kong. Video: SCMP

Nguyên Chi (Theo SCMP)

Đánh giá phiên bản mới