Thứ hai, 17/7/2023, 09:46 (GMT+7)

Nhà như chiếc hộp, có phòng ăn cao ba tầng

SingaporeNhà giống khối hộp, có phòng ăn kiêm sân trong cao rộng để điều hòa khí hậu, kết nối gia đình.

Ngôi nhà này được thiết kế bởi ipli Architects, phù hợp khí hậu vùng nhiệt đới, giải quyết các vấn đề như thông gió tự nhiên, bóng râm và mưa.

Từ bên ngoài, nhà giống một chiếc hộp lớn, có các cột kết nối với nhau như hình kẻ ô. Nhà khoét rỗng một phần thành phòng ăn kiêm sân trong cao ba tầng. Nơi này có tầm nhìn là những ngọn cây và thành phố ở phía xa, nhờ vào địa hình cao của khu đất.

KTS trưởng Yip Yuen Hong cho biết nhà dành cho cặp vợ chồng, bố mẹ, dì, chị gái, ba đứa con và một người giúp việc gia đình. Trước đây, họ đã sống với nhau trong 10 năm trên mảnh đất này. Tuy nhiên, không gian ngày càng trở nên chật chội. Cặp vợ chồng phải ở chung phòng với các con cho tới khi chúng lớn, cần nhiều không gian cá nhân hơn. Vì vậy, cặp này quyết định xây dựng nhà mới.

Mảnh đất có hình quạt, hẹp phía trước và rộng hơn ở phía sau. Các không gian được bố trí theo hình chữ L, với các phòng nhìn vào sân trong. Ngoài nhà là một khu vườn nhỏ, hồ bơi được giữ lại từ ngôi nhà cũ.

Sân trong kiêm phòng ăn là phần quan trọng nhất của ngôi nhà, mang tính biểu tượng, là nơi cả gia đình dành phần lớn thời gian bên nhau.

Người vợ cho biết một trong những hoạt động yêu thích của gia đình là làm bữa tối cuối tuần và tiệc nướng, đặc biệt khi chồng cô là đầu bếp. "Các cuộc tụ họp với bạn bè và gia đình tôi thường được tổ chức ở đây. Phòng ăn này độc đáo, là nơi chúng tôi có thể tiếp tục thưởng thức bữa tối ngoài trời và đồ nướng ngay cả khi có giông bão miền nhiệt đới!", cô cho hay.

Để tăng cường sự tương tác, phòng khách được đặt ở phía sau khối nhà có thể tận dụng tầm nhìn tốt. Ngoài ra, KTS bố trí các không gian như khu vực học tập của trẻ em trên tầng ba và góc ngồi dọc theo cầu thang. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho mọi người tụ tập thành các nhóm nhỏ ở những khu vực khác trong nhà.

Tất cả các phòng ngủ đều có ít nhất hai cửa sổ, một hướng ra bên ngoài và một hướng ra sân giúp thông gió chéo ngay cả khi cửa đóng. "Các cửa sổ được bảo vệ khỏi nước mưa ngay cả khi mọi người quên đóng chúng ngày mưa lớn", Yip nói về tư duy đằng sau thiết kế.

Các cửa sổ hướng vào trong cũng có nghĩa là sự tương tác giữa các thành viên trong gia đình không bị giới hạn ở tầng trệt. Điều này tạo ra một điểm nhấn trong không gian, qua đó tương tác giữa các phòng và không gian khác nhau ở tất cả tầng có thể diễn ra dễ dàng.

Bốn giếng trời hình vuông xuyên qua mái nhà, chiếu sáng không gian nhiều hơn.

Cửa sổ phòng ngủ hướng ra sân trong, có sự riêng tư mà vẫn giữ tầm nhìn đẹp, đón gió. Yip nói: "Thiết kế này cho phép các phòng và không gian bên trong luôn mở, đón gió qua sân có mái che".

Chủ nhà thích tông màu gỗ và đất nên êkíp chọn bê tông có kết cấu gỗ và xử lý màu, giúp tạo cảm giác ấm áp cho không gian. Các cửa sổ hình vuông được đặt ngẫu nhiên làm công trình sinh động.

Nội thất mang bảng màu đơn giản. Sàn gỗ và cầu thang ốp gỗ có tông màu sáng, ấm tương phản với mặt tiền gồ ghề bên ngoài.

Hằng Trần (Theo Channelnewsasia)

Đánh giá phiên bản mới