Thứ năm, 15/6/2023, 00:02 (GMT+7)

Nhà lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Nhật lên báo Mỹ

Đà NẵngNhà có hệ cầu thang xoắn ốc lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy, giúp thiên nhiên len lỏi vào bên trong lòng nhà.

Công trình có tên Mai Son TT ở Đà Nẵng, từng lên chuyên trang kiến trúc Mỹ Archdaily. Nhà phố dành cho ba thế hệ nằm trong đô thị đang phát triển ồ ạt. Với tốc độ đô thị hóa nhanh, điều này khiến người dân khó cân bằng giữa nhịp sống chậm rãi vốn có với lối sống hiện đại vội vã đang "phủ" lên thành phố. Lối sống gần gũi với bà con xóm giềng dần chỉ còn trong ký ức, khi nhà cửa được chia lô theo lối cấu trúc của các đô thị hiện đại.

Chủ nhà muốn xây một ngôi nhà dù ở phố vẫn lưu giữ được những giá trị truyền thống, tăng cường sự kết nối giữa các thành viên gia đình, hàng xóm và bạn bè thân hữu.

Ở mặt ngoài nhà tận dụng phần gỗ thuyền từ một con tàu đắm do bão, được bạn thân chủ nhà tặng. Nhóm thợ xây dựng công trình cũng là bạn thuở nhỏ. "Cứ thế, mỗi người góp 'một chân, một tay' để cùng hoàn thành ngôi nhà mơ ước của bạn. Đây cũng là điều vô giá khó tìm thấy trong cuộc sống hiện đại", KTS trưởng Nguyễn Tuấn Nghĩa trả lời Ngôi Sao.

Nhà dành cho đôi vợ chồng trẻ, hai con cùng người bà cao tuổi mắc bệnh Alzheimer.

Nhà lấy cảm hứng từ nghệ thuật gấp giấy Nhật lên báo Mỹ
 
 

Bên trong ngôi nhà

Với đặc điểm về lối sống, sinh hoạt, tuổi tác của gia đình như trên, nhóm KTS thiết kế khoảng không gian rộng rãi, gần gũi thiên nhiên ngay trong nhà. Điều này giúp người bà có thể ngồi ngắm cây cối, hít thở, thư giãn trong nhà bất kỳ lúc nào.

Gian bếp kết nối tất cả thành viên gia đình và nằm dưới giếng trời, giúp mọi người vừa tụ tập, vừa ngắm nhìn bầu trời rộng mở phía trên.

KTS trưởng Nguyễn Tuấn Nghĩa cho biết ý tưởng thiết kế nhà bắt nguồn từ nghệ thuật gấp giấy Nhật Bản. Anh cùng cộng sự đưa các không gian quan trọng lùi vào lõi nhà, đồng thời là một khoảng sân trong.

Hình thái kiến trúc dựa vào cấu trúc hướng tâm xoáy ốc, các không gian bám vào lõi trung tâm nhà là một bức tường xoáy dần vào trong. Chúng nối với nhau bằng đường dẫn giao thông đan xen, xoay cùng bức tường chính giữa nhà.

Khoảng vườn ở giữa giếng trời vươn cao, tiếp xúc với tất cả không gian của nhà ở. Nắng, gió, ánh sáng tự nhiên, màu xanh cây cối đều có ở trong nhà nhờ cấu trúc dẫn dắt không gian, giúp con người kết nối với nhau, với thiên nhiên trong và ngoài nhà.

Cầu thang xoáy trôn ốc chạy quanh lõi nhà vừa là điểm nhấn kiến trúc, vừa tăng thêm tiết diện cho các không gian liên kết. Nó kết nối các phòng chức năng cũng như các thành viên của gia đình ba thế hệ. Các không gian chung và riêng được đặt trên các cao độ khác nhau, tạo sự liên kết thú vị, sự thay đổi cảm nhận liên tục khi dạo trong nhà.

Các không gian chức năng được bố trí, sắp xếp đơn giản, mạch lạc để cấu trúc nhà hiện đại, phá cách mà vẫn phù hợp lối sống gia đình truyền thống.

Vật liệu công trình chủ yếu là những chất liệu sẵn có tại địa phương. KTS chọn ngôn ngữ thiết kế đơn giản, tạo ra cảm xúc bình dị, mộc mạc, thân thuộc với lối sống dân dã, chuộng truyền thống của chủ nhà.

Tầng thượng của ngôi nhà với không gian mang tính thiền định.

Cây xanh len lỏi ở trong lẫn ngoài công trình.

Hằng Trần
Ảnh: Nghia-Architect

Đánh giá phiên bản mới