Chủ nhật, 8/10/2023, 15:26 (GMT+7)

Nhà 'khoét rỗng' lõi làm vườn treo trên không

Nhà đa chức năng 'khoét rỗng' lõi để làm vườn, giúp thiên nhiên, ánh sáng len lỏi vào bên trong.

Công trình có tên Nala House, diện tích 320 m2, được hoàn thiện vào năm nay bởi êkíp của KTS Nguyễn Quang Khải. Cái tên Nala có nghĩa là một khe núi, một dòng suối chảy qua nhà, chữa lành bệnh tật về thể chất và tinh thần cho những người sống trong đó. Nhà nằm không xa Đại nội Huế, ẩn trong khu vực yên bình và xanh mát của thành phố.

Nala vừa là nhà cho gia đình nhỏ kiêm xưởng vẽ của một họa sĩ, cũng là phòng trưng bày dành cho những ai yêu thích nghệ thuật.

Từ hình dạng cơ bản của một căn nhà phố thương mại truyền thống, nhóm KTS đã tạo ra một khoảng trống xuyên suốt khối nhà để phân chia, kết nối các không gian cũng như kết hợp cây xanh.

Khi "khoét rỗng" khối nhà, nhóm tạo nên khu vườn bên dưới, cầu thang phía trên và các khu trồng cây như "bay" lơ lửng khi xuất hiện ở các cao độ khác nhau.

Các khu vực chơi nhạc, ngắm tranh nằm ở các tầng trên.

Vì chủ nhà là một họa sĩ muốn kết hợp xưởng vẽ và phòng trưng bày của mình tại nhà, nên các khu chức năng được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo không gian chung, riêng. Có hai cầu thang bộ, hai luồng lưu thông tương ứng cho gia đình và khách. Không gian studio và phòng trưng bày có thể được tiếp cận từ cầu thang nằm ở giữa.

Khoảng trống giờ trở thành trung tâm của ngôi nhà vì mọi không gian khác đều hướng về phía nó. Các thành viên có thể ngắm nhìn khung cảnh khu vườn từ phòng khách, bếp, phòng ăn và phòng ngủ. Đối với khách thăm phòng trưng bày tranh, họ có thể trải nghiệm cả nghệ thuật và thiên nhiên cùng một lúc.

Các khối nhà được nối với nhau bằng những cây cầu bắc qua khu vườn nằm giữa. Khoảng trống khiến ngôi nhà đô thị có nhiều ánh sáng tự nhiên và không khí trong lành hơn.

Khoảng không gian ở giữa này không chỉ mang lại cho ngôi nhà nhiều ánh nắng tự nhiên mà còn đối lưu không khí. Nhà được làm bằng những vật liệu cơ bản như bê tông và kính để tạo không gian cho nghệ thuật và thiên nhiên.

Thiên nhiên hiện diện trong từng góc của nhà.

Toàn cảnh công trình khi nhìn từ trên cao.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới