Thứ sáu, 7/10/2022, 10:56 (GMT+7)

Nhà 'khoét rỗng' lõi để đem hồ cá, cây xanh vào trong

Lõi nhà như được 'khoét rỗng', chừa không gian cho hồ cá, cây xanh và giếng trời, giúp thoáng khí.

Công trình ở Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng có diện tích 100 m2, dành cho năm người sinh sống, được hoàn thiện năm 2022. Cổng chính của nhà sử dụng nhiều vật liệu địa phương như gạch nung, đá tổ ong kết hợp với cây xanh, tạo nét độc đáo riêng và vẫn gần gũi với lối xây dựng truyền thống. Phía ngoài cùng của tầng trệt là khoảng sân để xe. Khu vực này được ngăn cách với không gian sống đằng sau bởi tường gạch vì nó chứa chất độc hại (khói, xăng) từ xe cộ.

Bên trong là gạch nung và cửa kính dễ dàng điều khiển gió và hạn chế tầm nhìn.

Nhà nằm trên lô đất hẹp, dễ gặp các điểm yếu là thiếu sáng, thông gió kém và vấn đề thêm trầm trọng khi nằm trong khu vực khí hậu nhiệt đới nóng ẩm khắc nghiệt. Để khắc phục các nhược điểm trên, KTS chia nhà thành ba phần: trước, sau và khoảng giữa. Khoảng giữa nhà là không gian lớn để lấy sáng, gió vào bên trong lòng nhà.

Sau khu để xe, ở giữa là khu vực tiếp khách và khu giặt phơi. Tiếp theo là giếng trời nhỏ để đối lưu không khí và phơi đồ.

Lên tầng một có phòng sinh hoạt chung, bếp ăn, một phòng ngủ nhỏ phía sau. Giữa hai khu vực này là hồ cá, cây xanh giúp con người gần gũi với thiên nhiên. Ao cá cũng là biện pháp để giảm nhiệt, giải tỏa tâm lý cho các thành viên trong gia đình.

Ở giữa bể cá thay vì sử dụng bê tông, nhóm KTS sử dụng đáy kính để đưa nhiều ánh sáng tự nhiên xuống khu vực tầng trệt. Nhờ vậy, khách ngồi dưới tầng trệt cũng có thể nhìn thấy nhiều ánh sáng và cá bơi lội, tạo không gian thư giãn nhẹ nhàng.

Khu vực bếp ăn, ghế sofa tiếp khách tại tầng một.

Tầng hai và tầng ba bố trí phòng ngủ lớn ở phía trước, phòng ngủ nhỏ hơn bố trí ở phía sau. Hai không gian này được nối với nhau bằng hành lang cầu thang.

Ở giữa là giếng trời lớn xuyên suốt từ tầng bốn đến tầng trệt. Xung quanh giếng trời là nhiều cây xanh giống như có thể chạm vào chúng ở bất cứ đâu. Phòng ngủ, phòng tắm đều được chiếu ánh sáng trực tiếp, tốt cho sức khỏe.

Tầng bốn có một vườn cây ăn trái nhỏ để thư giãn và để gia đình ăn uống. Tại đây, nhóm KTS dùng cây xanh, sàn gỗ để chống nóng cho các tầng dưới, tránh hiện tượng co ngót do nhiệt của bê tông, chống thấm.

Mái nhà sử dụng tấm chống nóng. Mái kính cho giếng trời là loại kính cách nhiệt hạn chế tia UV có hại chiếu vào nhà nhưng vẫn tận dụng được tối đa nguồn sáng. Mái nhà còn có thể tự động đóng mở theo điều kiện thời tiết. Toàn bộ hệ thống tưới cây tự động giúp tiết kiệm thời gian, công sức.

Khu vực thư giãn của gia đình trên tầng bốn.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới