Thứ hai, 4/12/2023, 15:04 (GMT+7)

Nhà hình phễu chống nắng hướng Tây

TP HCMNhà được tạo hình giống phễu, có nhiều lớp lang mặt tiền để cản nhiệt hướng Tây.

Ngôi nhà có diện tích 120 m2 nằm trong khu dân cư mật độ đông đúc, có khí hậu nhiệt đới gió mùa quanh năm. Ngôi nhà hướng Tây, nhiệt độ ban ngày tương đối nóng.

Vì điều kiện thời tiết nóng ẩm quanh năm nên các giải pháp chống nóng được ưu tiên hàng đầu cho công trình. Mặt trước của tòa nhà sử dụng vật liệu địa phương như đá sa thạch, gỗ tự nhiên và cây treo.

Lấy cảm hứng từ những giải pháp đơn giản, hình khối vuông vắn, công trình giúp các thành viên cảm nhận thiên nhiên qua ánh sáng và gió.

Nhóm thiết kế đề xuất giải pháp kéo lùi không gian phía trước theo tầng, với nguyên tắc tầng trên nhô ra hơn tầng dưới khoảng 2,5m. Vì thế, khối công trình tạo thành hình phễu, tránh quá nhiều ánh nắng chiếu vào mặt trước công trình.

Ngoài ra, nhóm thiết kế còn đề xuất giải pháp lớp chịu nhiệt. Lớp đầu tiên là rèm xanh thiên nhiên từ những chiếc lá rủ, cản bớt nhiệt lượng từ mặt trời. Lớp thứ hai là hệ thanh gỗ hình vuông giúp giảm 50% ánh sáng trực tiếp từ mặt trời. Đặc biệt, các lớp vẫn cho phép không khí đối lưu lạnh đi vào tòa nhà.

Nhờ các phương án thiết kế này, ngôi nhà được bảo vệ và có không gian mát mẻ quanh năm.

Khu vực phòng khách và sinh hoạt chung của ngôi nhà. Chủ nhà chọn lát sàn đá để nhà mát và tạo sự hiện đại.

Thay vì làm tường xi măng, nhóm thiết kế chọn kim loại để ngăn cách các khu vực trong nhà, giúp thoáng gió và đem đến tính thẩm mỹ.

Tầng trên cùng được tận dụng làm vườn trồng rau. Không gian này cũng là nơi cả nhà thư giãn sau một ngày làm việc.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới