Thứ hai, 13/3/2023, 13:53 (GMT+7)

Nhà cổ hơn 100 tuổi chưa từng trùng tu ở Hà Giang

Nhà cổ hiện là nơi sinh sống của dòng họ Vừ, vẫn giữ nguyên kiến trúc xây dựng từ cách đây hơn trăm năm, hấp dẫn các 'phượt thủ'.

Nhà cổ Há Súng, xã Lũng Táo là một trong những điểm đến hấp dẫn dân du lịch bụi tại Hà Giang. Tuy không phổ biến trên các cung du lịch Hà Giang, nơi này vẫn được nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ kiến trúc được giữ nguyên vẹn hơn trăm năm qua.

Đây là nhà cổ của dòng họ Vừ, được dựng trên một gò đất, diện tích khá rộng. Du khách bước lên một cầu thang đá dài để vào trong, sân lát đá. Cột, trụ cũng bằng đá, dưới chân được chạm trổ hoa văn.

Hàng rào làm bằng đá đặc trưng của người Hà Giang. Để làm hàng rào kiểu này, người ta phải lên núi tìm những viên đá, đập nhỏ ra rồi đem về xếp chồng lên thành hàng rào vững chắc mà không cần chất kết dính như xi măng hay dây thép.

Mái nhà lợp ngói âm dương, thay từng viên khi có hư hỏng. Mùa này, những cây lê, mận đang trổ bông xung quanh nhà.

Kiến trúc nhà tương tự dinh thự vua Mèo nổi tiếng. Ngôi nhà gồm bốn nhà ngang như một tứ hợp viện. Mỗi nhà ngang gồm một trệt và một lầu, chính giữa là giếng trời lấy ánh sáng tự nhiên cho toàn bộ nhà. Đặc biệt, trước sân là một bể tắm lớn được đục, đẽo từ đá nguyên khối.

Hiện đây là nơi sinh sống của bốn gia đình người Mông. Vật dụng bên trong nhà khá đơn sơ. Một người sống trong nhà cho biết ngôi nhà được xây từ cách đây cả trăm năm và chưa bao giờ được trùng tu, sửa chữa.

Dù không khai thác du lịch đại trà, du khách vẫn có thể xin vào nhà tham quan, trò chuyện với những người đang sinh sống tại đây.

Nhà cổ thôn Há Súng nằm khá gần dinh thự vua Mèo. Từ dinh vua Mèo, du khách chạy thêm khoảng 4 km theo đường về Lũng Cú, rẽ phải vào một con đường đất nhỏ, đi thêm tầm 1,5 km là tới. Đường đất không quá khó đi. Du khách có thể tới đây bằng xe máy và ôtô.

Vi Yến
Ảnh: Nguyễn Trọng Cung

Đánh giá phiên bản mới