Thứ ba, 8/3/2022, 15:29 (GMT+7)

Nhà bắc cầu ở giữa để kết nối nhiều thế hệ

Đồng NaiVì lô đất để xây nhà bị chia nhỏ và dài nên kiến trúc sư đã tạo thành hai khối nhà kết nối với nhau bởi cây cầu màu xanh.

Ngôi nhà tại Trảng Bom, Đồng Nai dành cho bà nội, đôi vợ chồng trẻ và ba con nhỏ được thiết kế bởi Story Architecture, hoàn thành năm 2021.

Công trình có diện tích 240 m2. Tuy nhiên, lô đất để xây dựng được phân chia nhỏ và dài, chiều ngang 4,8 m, dài 50 m, trở thành bài toán khó để phân chia không gian.

Công trình sau khi hoàn thiện có phòng khách với nội thất tối giản.

Khu vực bếp của người mẹ có thiết kế mở, hòa cùng không gian sân trong thông tầng.

Nhờ thiết kế mở, bếp thông thoáng, đón nắng gió.

Để giải bài toán về dải đất xây dựng công trình, đội ngũ kiến trúc sư đã đưa ra phương án tách nhà thành hai khối và kết nối bởi sân trong ở giữa nhà, giúp đáp ứng đủ số lượng phòng ngủ, đảm bảo lấy sáng, thông thoáng tự nhiên. Cầu thang từ tầng trệt lên cao được chia thành hai hướng di chuyển khác nhau cho hai khối nhà.

Từ cầu thang tầng trệt sẽ dẫn tới cầu thang màu xanh.

Tuy tách nhà thành hai khối khác nhau, nhóm kiến trúc sư đã giúp các thành viên trong gia đình gắn kết, không có cảm giác xa cách nhờ cây cầu màu xanh nối liền hai khối nhà. Nhóm thiết kế cũng bố trí một hệ lam bê tông và kính để giảm nắng, giúp công trình giống như một khối nhà, tạo sự liền mạch.

Sự xuất hiện của cây cầu màu xanh tạo nên điểm nhấn giữa nhà, giải toả áp lực khi mọi người ở nhà nhiều và khoảng không gian đệm hai bên cầu trở thành nơi vui chơi, học tập của trẻ nhỏ, giúp tạo thành ký ức tuổi thơ cho các bé.

Khoảng không cây xanh từ tầng trệt kết nối với các tầng trên như tạo thành 'cầu thang xanh' vô hình, kết nối không gian sinh hoạt của các thành viên ở các tầng và khối nhà khác nhau.

Phòng ngủ rộng rãi, thiết kế giường hai lối đi giống resort.

Hệ kệ gỗ dài đa chức năng giúp chủ nhà vừa làm việc, vừa đựng đồ.

Phía bên ngoài phòng ngủ là cầu thang xoắn dẫn lên tầng trên.

Hằng Trần
Ảnh: Bùi Minh Quốc

Đánh giá phiên bản mới