Thứ ba, 16/1/2024, 15:16 (GMT+7)

Nhà ba tầng 'mọc' giữa hồ bơi

Hồ bơi bao quanh giúp làm mát nhà ở vùng khí hậu nhiệt đới, có thảm xanh thiên nhiên lọc không khí.

Ngôi nhà có tên SkyGarden House, nằm ở thành phố Nha Trang, nơi có đặc điểm khí hậu nhiệt đới với mùa mưa và mùa khô rõ rệt. Nhà nằm trên mảnh đất không vuông vức, có tổng diện tích các tầng là 400 m2, được hoàn thiện bởi êkíp của KTS Phạm Hữu Sơn vào năm 2023.

Nhóm của KTS cho biết trước sự phát triển đô thị ngày càng nhanh ở Việt Nam, việc thiết kế nhà ở trong không gian hạn chế đáp ứng chức năng đa dạng là một nhiệm vụ đầy thách thức.

Mặt ngoài của SkyGarden House được thiết kế với hình thức đơn giản nhưng độc đáo, lấy mảng xanh làm điểm nhấn.

Không gian còn lại xung quanh phòng khách được tô điểm bằng hồ bơi. Đây cũng là "chiếc điều hòa" làm mát không gian bên trong nhà vào những ngày nắng nóng.

Nhà bao gồm phòng khách, bếp và phòng ngủ ở tầng một có thêm hai phòng ngủ ở tầng hai; phòng ngủ chính nằm trên tầng ba. Những không gian này được kết nối với nhau thông qua cầu thang và một khoảng trống mở ở giữa nhà.

Nội thất ngôi nhà được thiết kế theo phong cách tối giản, tông màu ấm tạo nên không gian ấm cúng, sang trọng. Ngoài ra, việc sử dụng kính phản quang không chỉ nâng cao tính thẩm mỹ mà còn mở rộng tầm nhìn, tạo sự cởi mở, kết nối với bên ngoài.

Một trong những ưu điểm của thiết kế ngôi nhà này là khả năng tự nhiên hóa không gian sống. Bằng cách đưa ánh sáng tự nhiên qua các tấm kính lớn, giếng trời phía trên cầu thang, thiết kế không chỉ tạo ra một không gian nghệ thuật mà còn giảm đáng kể sự phụ thuộc ánh sáng nhân tạo vào ban ngày.

Êkíp cho biết lợi ích của việc sử dụng vật liệu kính là không thể phủ nhận. Tuy nhiên, kính khó tản nhiệt. Để giải quyết thách thức này, nhóm chia kính thành nhiều lớp với các khoảng trống ở giữa. Điều này cho phép không khí lưu thông tự do qua các khoảng trống, tạo điều kiện giải phóng nhiệt bên trong, đưa không khí bên ngoài vào để làm mát. Phương pháp này đảm bảo sự thông thoáng cho ngôi nhà.

Sự hài hòa với thiên nhiên thể hiện rõ ở việc bố trí cây xanh có chủ đích xung quanh phòng ngủ và khu vực vệ sinh, mô phỏng những khu vườn.

Khu vực phòng vệ sinh hướng tới sự thư giãn tối đa, giống không gian trong các resort cao cấp.

Từ tầm nhìn phòng ngủ master tầng cao nhất, không gian xanh hiện ra như một bức tranh, cuốn hút người quan sát từ mọi góc độ.

Tầng thượng không chỉ trở thành nơi nghỉ ngơi mà còn để chiêm ngưỡng vẻ đẹp, sự yên bình của thiên nhiên.

Hằng Trần (Theo Archdaily)

Đánh giá phiên bản mới