Thứ tư, 6/10/2021, 13:31 (GMT+7)

Người từ tâm dịch gian nan về quê

Hà NộiNhiều người dân các tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có những em bé mấy tháng tuổi nằm vạ vật trên đường sau chuyến di chuyển gần 2000 km.

20h hôm 5/10, tại chốt kiểm dịch số 1 (Pháp Vân - Cầu Giẽ), hàng trăm người dân vạ vật ngồi chờ khai báo y tế, sau khi vượt gần 2000 km từ các tỉnh thành phía Nam về quê.

Theo chỉ huy chốt kiểm dịch số 1 (Pháp Vân - Cầu Giẽ), trong hôm 5/10, hơn 1.000 người chạy xe máy chở phụ nữ, trẻ em, vật dụng sinh hoạt dọc theo Quốc lộ 1A, đường Hồ Chí Minh ngang qua Hà Nội để về các tỉnh miền núi phía Bắc. Đa số là bà con dân tộc thiểu số nghèo ở nhiều tỉnh như Sơn La, Điện Biên, Lai Châu vào Nam mưu sinh.

Nhiều người dân trong chuyến về quê cho biết dịch bệnh bùng phát, họ mắc kẹt không việc làm, tiền tiết kiệm dần hết, cuộc sống khó khăn chồng khó khăn. Sau khi TP HCM tháo dỡ chốt kiểm soát, nhiều người quyết định đi xe máy về quê.

Về đến đầu Hà Nội sau hai ngày di chuyển liên tục, anh Nguyễn Văn Phóng (Hoài Đức, Hà Nội) kiệt sức ngồi gục xuống đường. Nghĩ lại những tháng mắt kẹt tại TP HCM, anh không dám tin mình có thể sống mà về. Mấy tháng liền, anh phải chịu cảnh màn trời, chiếu đất, đi xin cơm từ thiện, ngủ ngoài công viên.

"Tôi và em trai vào TP HCM được 6 tháng thì dịch, mất việc, không có tiền đóng trọ, hai anh em bị đuổi ra ngoài, cả ngày lang thang ở công viên, tối ngủ ghế đá", anh Thắng nói và cho biết gần ngày về được công an phường hỗ trợ một thùng mì và chai tương, hai anh em để dành ăn dọc đường.

Từ Bình Dương, anh Giàng Seo Diu (Sơn La) cùng vợ và con nhỏ về đến Hà Nội tối 5/10, sau ba ngày ròng rã trên đường. Kiệt sức, con quấy khóc, anh chỉ mong sớm về đến nhà, chấm dứt chuỗi ngày đầy khó khăn này.

Nhiều người gần kiệt sức sau bốn đêm, ba ngày rong ruổi khoảng 1.700 km với nhiều chặng dừng nghỉ, song vẫn chưa về được quê nhà. Họ chợp mắt ngay bên vệ đường, trong lúc lực lượng chức năng lấy thông tin và bố trí xe dẫn đường.

Chuyến đi 2.000 km gần như rút cạn sức lực của họ, trong đó có những em nhỏ.

Trước khi di chuyển đến điểm tiếp theo, người dân được khai báo y tế, test nhanh tại chốt kiểm soát.

Sau các thủ tục khai báo y tế, CSGT Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ và dẫn đoàn xe di chuyển hơn 100 km để bàn giao cho CSGT Phú Thọ.

20h30 cùng ngày, sau khi nghỉ ngơi và ăn uống tại chốt kiểm dịch Cầu Giẽ, đoàn phương tiện gần 500 người tiếp tục hành trình hơn 100 km xuyên Hà Nội về cầu Trung Hà.

Theo lực lượng chức năng, khi dẫn đoàn phương tiện di chuyển, luôn có một ôtô 4 chỗ dẫn đường và hai xe tải để có thể ứng cứu các xe máy bất ngờ hỏng hóc dọc đường.

Để đảm bảo an toàn và hướng dẫn thuận lợi đoàn xe máy, lực lượng chức năng các tỉnh chia các nhóm ra khoảng 200-300 người. Trong đó, người già, bà bầu hoặc những người đã kiệt sức được lực lượng chức năng hỗ trợ vận chuyển bằng xe buýt.

Ngoài điện thoại liên lạc, đồ dùng cá nhân mỗi xe máy đều mang theo chiếc can hoặc chai nhựa để đựng xăng dự trữ.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới