Thứ ba, 12/7/2022, 15:37 (GMT+7)

Người Nhật tiễn biệt ông Abe trong chuyến đi cuối cùng

Trưa 12/7, hàng nghìn người dân Nhật Bản cùng các quan chức đã xếp hàng trên nhiều tuyến phố để tiễn biệt cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Đoàn xe đưa thi hài cố Thủ tướng Shinzo Abe rời chùa Zojoji, nơi gia đình ông tổ chức tang lễ riêng từ trưa 12/7. Bên ngoài ngôi chùa, hàng nghìn người dân đứng chật kín hai bên đường tưởng nhớ và đưa tiễn cựu Thủ tướng lần cuối. Những người đưa tiễn vẫy tay và hô vang tên ông với cách gọi thân thiết "Abe san!".

Đoàn xe tang xuất phát từ chùa Zojoji, đi qua những địa điểm gắn với sự nghiệp chính trị của ông Abe, người lần đầu đắc cử vào Hạ viện Nhật Bản năm 1993, trước khi có nhiệm kỳ Thủ tướng đầu tiên vào năm 2006.

Bà Akie Abe, vợ cố Thủ tướng Shinzo Abe, ngồi trong xe đưa thi hài chồng. Trên tay bà cầm bài vị của chồng, cúi đầu chào những người dân xếp hàng hai bên đường đi đoàn xe ngang qua các con phố.

Trong hai ngày qua chỉ có bà Akie, các thành viên trong gia đình và các quan chức cấp cao như Thủ tướng Fumio Kishida tham dự lễ tang riêng tư của ông Abe tại chùa.

Sau khi rời đền Zojoji, xe tang đưa thi hài ông Abe qua trụ sở Đảng Dân chủ Tự do (LDP), nơi ông phục vụ trong nhiều thập kỷ qua. Bên ngoài trụ sở LDP, hàng nghìn người dân và các chính trị gia chắp tay, cúi đầu đưa tiễn ông Abe.

Sau khi đi qua trụ sở LDP, xe đưa thi hài ông Abe dừng ở trước cổng Văn phòng Thủ tướng, nơi gắn bó với sự nghiệp chính trường của ông. Thủ tướng đương nhiệm Fumio Kishida và các quan chức chính phủ đã xếp hàng trước cổng, chắp tay tiễn đưa ông Abe.

Sau đó, xe tang chở thi hài ông Abe đi ngang qua Tòa nhà Quốc hội Nhật Bản. Trước cổng tòa nhà, người dân và các quan chức xếp hàng kín hai bên đường để tiễn đưa cựu Thủ tướng, người bị sát hại ngày 8/7 khi đang phát biểu tại Nara.

Cảnh vệ tại tòa nhà Quốc hội Nhật Bản chào tiễn đưa cựu Thủ tướng Shinzo Abe.

Nhiều người dân không cầm được nước mắt khi tiễn đưa ông Shinzo Abe, cựu Thủ tướng Nhật Bản có thời gian tại vị lâu nhất và vẫn có ảnh hưởng ngay cả sau khi ông từ chức hai năm trước.

Điểm đến cuối cùng trong chuyến đi là nhà tang lễ Kirigaya, nơi ông Abe được hỏa táng.

Hôm 11/7, Chính phủ Nhật Bản truy tặng ông Abe Huân chương Mặt Trời mọc cao quý nhất. Ông Abe là nhà lãnh đạo thứ tư của Nhật Bản có vinh dự nhận huân chương kể từ sau 1945.

Sơn Nam
Ảnh: Reuters, AP, AFP

Đánh giá phiên bản mới