Chủ nhật, 6/11/2022, 07:36 (GMT+7)

Người Hàn thắp nến, đòi công lý cho nạn nhân thảm họa Itaewon

Hàng nghìn người dân Hàn Quốc tối 4/11 đổ xuống đường thắp nến tưởng niệm, giơ biểu ngữ đòi trừng phạt những người chịu trách nhiệm trong thảm họa giẫm đạp Itaewon.

Tối 5/11, một tuần sau khi thảm họa giẫm đạp ở quận Itaewon xảy ra khiến 156 người thiệt mạng, hàng nghìn người dân Hàn Quốc đổ xuống đường, thắp nến tưởng niệm và giăng bảng biểu, đòi công lý cho các nạn nhân. Trong ảnh, một phụ nữ cầm biểu ngữ với nội dung: 'Chúng tôi đang tưởng nhớ nạn nhân vụ giẫm đạp ở Itaewon'.

Ít nhất 7 cuộc biểu tình thắp nến tưởng niệm diễn ra ở Seoul trong tối qua. Lễ tưởng niệm lớn nhất do Candlelight Action tổ chức, cho thấy hai làn đường của một con phố lớn chật kín người. Ngoài Seoul, Candlelight Action còn tổ chức biểu tình, phản đối ở các thành phố khác như Busan va Gwangju.

Tại thủ đô Seoul, khoảng 20.000 người tập trung đòi những người chịu trách nhiệm về thảm họa này trong chính phủ phải bị trừng phạt.

Yoo Da-eun, 23 tuổi, nói khi đến tham gia lễ tưởng niệm: 'Tôi nghĩ mình sẽ sống với nỗi lo sợ rằng ngày nào đó mình cũng sẽ phải gặp phải tai nạn tương tư. Trên thực tế, kể cả khi đến đây, tôi cũng lo lắng có điều gì đó sẽ xảy ra do rất đông người tập trung'.

Hôm 4/11, Tổng thống Yoon Suk-yeol cùng các quan chức cấp cao khác của chính phủ, trong đó có cảnh sát trưởng quốc gia và Bộ trưởng bộ Nội vụ, đã đưa ra lời xin lỗi sau thảm họa. "Là tổng thống, người chịu trách nhiệm về tính mạng và sự an toàn của người dân, tôi vô cùng đau buồn và lấy làm tiếc. Tôi biết chính phủ của mình và bản thân tôi có trách nhiêm lớn để đảm bảo bi kịch này sẽ không bao giờ được tái diễn", ông Yoon nói.

Những bó hoa trắng được đặt tại đài tưởng niệm tạm thời cho các nạn nhân bên ngoài một ga tàu điện ngầm ở quận Itaewon, gần hiện trường vụ giẫm đạp, cùng tấm biển hiển thị thời gian 6:34, nhắc đến cuộc gọi đầu tiên báo cho cảnh sát, gần 4 tiếng trước khi thảm họa xảy ra.

Những lời nhắn viết tay được dán ở khu tưởng niệm tạm thời gần hiện trường vụ giẫm đạp hôm 29/10. Phần lớn nạn nhân là thanh niên ngoài 20 tuổi.

Nhiều trong số hàng nghìn người tham gia lễ tưởng niệm các nạn nhân, giơ biển đòi Tổng thống Yoon Suk-yeol từ chức.

Từ khi lên nắm quyền hồi tháng 5, tổng thống Yoon không nhận được nhiều sự ủng hộ từ người dân. Các đối thủ chính trị hiện nhắm vào chính quyền của ông sau thảm họa ở Itaewon.

Một phụ nữ lau nước mắt khi cầm bông hoa cúc trắng - loài hoa tượng trưng cho sự đau buồn ở Han Quốc - khi dự buổi lễ thắp nến tưởng niệm các nạn nhân.

Một nhà sư Nhật Bản tụng kinh gần đài tưởng niệm tạm thời bên ngoài ga tàu điện ngầm ở quận Itaewon, Seoul.

Hướng Dương
Ảnh: AP, Reuters, AFP, Penta Press

Đánh giá phiên bản mới