Thứ bảy, 13/8/2022, 02:16 (GMT+7)

Người Hà Nội thả hoa đăng đêm Vu Lan báo hiếu

Đêm rằm tháng 7, người dân tề tựu tại chùa Phúc Khánh thả đèn hoa đăng với những ước nguyện tốt đẹp.

Tối 12/8, ngày rằm tháng 7 âm lịch, hàng trăm Phật tử và người dân tụ về chùa Phúc Khánh (phường Thịnh Quang, quận Đống Đa) thả hoa đăng dịp lễ Vu Lan.

Trong ảnh, người dân làm lễ trước bàn thờ Quan Âm ở sân chùa. Chùa Phúc Khánh hay chùa Sở được xây dựng từ thời Hậu Lê, được tin là ngôi chùa linh thiêng bậc nhất Hà Nội. Nơi này thường xuyên đông đúc trong những ngày rằm, mùng 1, nhất là rằm tháng Giêng, tháng 7.

Tại hồ nước trong khuôn viên chùa, nhiều Phật tử có mặt từ sớm để tham gia nghi thức thả đèn.

Vừa bước vào cổng chùa, du khách được đội Phật tử tặng hoa đăng miễn phí. Hàng trăm hoa đăng được phát trong ngày Vu Lan năm nay.

Chị Đỗ Thị Hương dẫn theo con trai 5 tuổi đến chùa dự lễ. Chị hướng dẫn con trai thắp nến bỏ vào hoa đăng, sau đó thả xuống hồ cùng những lời nguyện cầu tốt đẹp.

Với người theo đạo Phật nói riêng và người Việt nói chung, rằm tháng bảy là một trong những ngày lễ truyền thống lớn trong năm, bên cạnh rằm tháng Giêng.

Nhiều em bé cùng tham gia lễ Vu Lan báo hiếu và tự tay thả xuống hồ tại khuôn viên chùa.

Nhiều Phật tử cầu nguyện trước khi thả xuống hồ.

Doãn Minh Tú (Đại học Điện Lực) và Võ An Khuê (du học sinh Trung Quốc) chuẩn bị những chiếc đèn hoa đăng tự tay làm. 'Đèn hoa đăng được làm từ xương của lá bồ đề, tôi ngâm lá để lấy cốt xương làm thành mo cau. Việc làm này giúp việc thả đèn thân thiện với môi trường hơn', An Khuê (áo đen) chia sẻ.

'Khi du học bên Trung Quốc vào dịp lễ Vu Lan, tôi thường đến chùa để cầu phúc, bình an cho bố mẹ và không có cơ hội được thả đèn hoa đăng. Năm nay có dịp về Việt Nam, tôi cùng những người bạn học đến chùa Phúc Khánh để thả đèn và làm lễ', An Khuê nói thêm.

Nhiều người ghi lại hình ảnh hoa đăng lung linh dưới mặt hồ.

Chị Trương Thị Ánh Tuyết (quê ở Đà Nẵng) cho biết hàng năm, chị cùng gia đình tham dự lễ Vu Lan tại chùa ở địa phương. Tuy nhiên, năm nay đi công tác tại Hà Nội nên chị ghé qua chùa Phúc Khánh dự lễ, cầu mong sức khỏe cho gia đình, công việc được thuận lợi.

Những ngọn hoa đăng được thắp lên đỏ rực, mang theo ước nguyện, cầu bình an và lòng thành kính của Phật tử gửi đến những đấng sinh thành.

Sau khi làm lễ xong, Phật tử lấy lộc tại cửa ra về.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới