Thứ năm, 25/7/2024, 17:16 (GMT+7)

Người dân khu biệt thự thiệt hại hàng trăm triệu sau bão số 2

Hà NộiHàng chục căn biệt thự và nhà liền kề vẫn ngập sâu ở tầng hầm, đồ đạc chìm trong nước gây thiệt hại tài sản.

Do ảnh hưởng bão Prapiroon suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khiến Hà Nội mưa to kéo dài từ chiều tối 23 đến 24/7, gây ngập nghiêm trọng nhiều căn biệt thự và nhà liền kề tại khu A dự án Geleximco, dọc đường Lê Trọng Tấn, huyện Hoài Đức (Hà Nội).

Trưa 25/7, mưa dứt, trời nắng ráo nhưng hầm nhiều căn biệt thự vẫn ngập sâu trong nước. Đa phần các căn nhà ở đây đang cho thuê lại để kinh doanh, buôn bán.

Nhiều tiểu thương không kịp di chuyển đồ đạc ở tầng hầm, khiến tài sản bị hư hỏng nặng.

Anh Phạm Văn Sỹ (38 tuổi) chia sẻ: 'Cách đây hai tháng, khu vực này cũng từng ngập nhưng mức độ nhẹ hơn nhiều. Lần này ngập sâu và kéo dài nhiều ngày. Dù đã sử dụng nhiều biện pháp phòng tránh và có hệ thống bơm, nước vẫn tràn vào hầm do mực nước ngoài đường quá cao. Ngập bắt đầu từ hôm thứ ba, gây thiệt hại lớn về tài sản, hư hỏng nhiều đồ đạc như máy cắt công trình, tủ lạnh, tivi, tủ bảo ôn, xe máy... Sau lần này, tôi sẽ phải chuyển đi nơi khác'.

Anh Đăng Thạch, chủ quán, đã huy động 15 nhân viên để tổng vệ sinh, dọn dẹp và khắc phục sự cố sau trận ngập.

'Kết cấu tường ở đây rất kém, cả bốn mặt đều bị ngấm nước tràn vào. Dù bên ngoài cửa đã xây tường cao và sử dụng tấm chắn ngăn nước tràn vào hầm, cũng như sử dụng ba máy bơm công suất lớn, tất cả đều không hiệu quả do lượng nước quá nhiều.

Hầu hết thiết bị điện tử ở dưới hầm như hai chiếc tủ lạnh, đồ bếp, ba chiếc xe máy, thực phẩm tươi sống... đều hư hỏng hoàn toàn.

Khi biết bị ngập nặng, cảm xúc tôi rất tồi tệ, hai đêm vừa rồi tôi thức trắng đêm vì lo lắng. Tầng hầm có cả đường điện, tôi lo sợ sẽ gây chập cháy. Sau trận ngập vừa rồi, thiệt hại lên đến 200 triệu đồng. Hiện tôi vẫn chưa rõ khi nào cửa hàng sẽ hoạt động trở lại', anh Thạch chia sẻ.

'Tôi đã huy động nhân viên bê đồ đạc có giá trị cao lên trên tầng để tránh hư hỏng nặng, đồng thời làm bờ chắn ngăn nước vào hầm. Khu vực này bị trũng nên hầu như năm nào cũng ngập 1-2 lần, mình đành phải chấp nhận chuyện đó. Quán tôi phải đóng cửa gần một tuần để dọn dẹp, khử khuẩn trước khi kinh doanh trở lại', anh Nguyễn Thái Dương (áo đen) cho biết.

Dưới sức ép của lực nước, nhiều cửa cuốn của các căn biệt thự liền kề đã bị hư hỏng.

Hầm của cửa hàng chụp ảnh gia đình và bé bị ngập, đồ đạc ngổn ngang.

Các hộ kinh doanh đầu dọn bùn đất để mở cửa trở lại.

Sau khi dùng máy bơm hút nước ra khỏi tầng hầm, nhân viên đã vận chuyển và sắp xếp lại đồ đạc về vị trí ban đầu.

Đồ đạc ngổn ngang lối đi vào hầm của một quán nhậu.

Nhiều bàn ghế sau khi được giặt sạch và tẩy rửa bùn đất, đã được người dân mang ra nắng để phơi khô.

Tùng Đinh

Đánh giá phiên bản mới