Là một trong các dự án được chờ đợi của năm, phim Lương Sinh, liệu ta có thể ngừng đau thương? biến thành một “bom xịt” của truyền hình Trung Quốc. Phim đạt rating 0,695% trên sóng đài Hồ Nam, thu hút hơn 900 bình luận trên chuyên trang bình luận phim Douban, đó đều là những con số thấp so với một tác phẩm chuyển thể từ sách lên màn ảnh.
Từng tạo nên tên tuổi qua vai nam chính Hà Dĩ Thâm của series Bên nhau trọn đời, Chung Hán Lương bất ngờ bị chỉ trích vì già hơn nhân vật gần 20 tuổi và lặp lại chính mình ở hình tượng doanh nhân thành đạt. Nam chính còn lại của phim là Mã Thiên Vũ dù đẹp trai chuẩn ngôi sao thần tượng cũng không giấu được diễn xuất cứng nhắc, vô hồn.
Tương tự, Trần Khôn cũng không mấy suôn sẻ trong đợt tái xuất màn ảnh truyền hình thời gian gần đây. Hai bộ phim anh đảm nhận vai chính là Thoát thân và Thiên thịnh trường ca đều đón nhận phản hồi không tốt, riêng Thiên thịnh trường ca còn vì “ế khách” mà bị cắt 12 tập.
Đối lập với Chung Hán Lương, Mã Thiên Vũ và Trần Khôn, Trần Vỹ Đình rất được ủng hộ khi ra mắt phim mới Niên đại cam hồng. Trong phim, anh vào vai Lưu Tử Quang - chàng trai trẻ từng làm việc cho tổ chức xã hội đen, bị trùm ma túy giam giữ và hành hạ bốn năm, sau này trở thành “tay trong” hỗ trợ cảnh sát triệt phá đường dây tội phạm. Sao nam Hong Kong phá vỡ hình tượng soái ca lịch lãm ở nhiều phim trước, mang tới diện mạo phong trần, rắn rỏi, trải đời cùng nội tâm phức tạp.
Nhiều năm nay, truyền hình Trung Quốc duy trì thói quen sử dụng diễn viên thần tượng để tăng sức hút, đánh bóng danh tiếng cho phim. Song theo báo Sina, công thức này nay đã lỗi thời, bởi khán giả ngày càng khó tính, đòi hỏi sự mới mẻ và sâu sắc của diễn viên mỗi lần lên phim, thay vì chỉ là dung mạo đẹp đẽ.
Đây được xem là bí quyết thành công của hai series cung đấu gây sốt gần đây. Như Ý truyện quy tụ dàn diễn viên diễn xuất tốt đồng đều, lại xây dựng nhân vật đa chiều, sắc sảo. Diên Hy công lược ấn tượng hơn vì tạo bệ phóng danh tiếng cho hai gương mặt mới Ngô Cẩn Ngôn (vai Ngụy Anh Lạc) và Hứa Khải (vai Phó Hằng).
Ngôn tình trở thành lạc hậu
“Năm 2018 rồi, sao còn làm phim thần tượng như vậy!”, một khán giả bình luận về phim Lương Sinh, liệu ta có thể ngừng đau thương?. Nhiều cư dân mạng Trung Quốc cũng phàn nàn vì bộ phim này khai thác chuyện nhân vật chính bị tai nạn, mất trí nhớ, ly tán một thời gian, lạm dụng bi kịch, câu kéo nước mắt, quá lối mòn.
Trang QQ nhận định phim ngôn tình đơn thuần đang dần trở nên nhạt nhẽo, không đủ sức giữ chân khán giả. Bù lại, công chúng hiện nay ưa chuộng các kịch bản gay cấn về diễn biến truyện và mối quan hệ nhân vật nhiều hơn. Trào lưu chuyển thể cũng đang rơi vào cảnh bão hòa, ngyên tác văn học không còn quá linh nghiệm trong việc bảo chứng thành công của phim.
Hình ảnh đẹp là một điểm cộng lớn cho phim truyền hình, song không phải yếu tố duy nhất đưa phim thành công, ví như Thiên thịnh trường ca được chăm chút kỹ lưỡng về bối cảnh, trang phục vẫn bị “đánh chìm” trước Diên Hy công lược và Như Ý tryện. Nhận xét về thất bại của bộ phim này, trang QQ cho rằng nhịp phim quá rề rà, không khí lẫn lộn giữa nữ quyền cung đấu và nam quyền chính trị, lại tập trung nhiều chuyện tình ngang trái giữa hoàng tử đương triều (Trần Khôn) và công chúa tiền triều (Nghê Ni).
Khán giả yêu phim vẫn thích gặp diễn viên đẹp, xem những bộ phim thẩm mỹ tốt. Nhưng đi kèm đó phải là diễn viên biết diễn, hóa thân vào nhân vật cá tính trong cuốn phim lôi cuốn về mạch truyện. Chất ngôn tình đơn điệu và dàn sao thần tượng mặt đẹp diễn kém không còn đủ sức lấy lòng người xem.
Phong Kiều